Quảng Trị xem xét lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho các dự án điện gió

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi làm việc giữa Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng với các Sở, ban, ngành liên quan và nhà đầu tư nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì buổi làm việc với các sở, ban, ngành liên quan và nhà đầu tư nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh - Ảnh: UBND tỉnh Quảng Trị
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chủ trì buổi làm việc nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh - Ảnh: UBND tỉnh Quảng Trị

Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh, Quảng Trị có 31 dự án điện gió được cấp có thẩm quyền đưa vào quy hoạch phát triển điện lực và quy hoạch phát triển điện gió, với tổng công suất 1.177,2 MW.

Đến nay, đã có 20 dự án điện gió tại Quảng Trị đưa vào vận hành thương mại với tổng công suất 742,2 MW; 1 dự án với công suất 30 MW đã hoàn thành công tác thi công, đang hoàn thiện các thủ tục liên quan để đưa vào vận hành thương mại; 10 dự án với tổng công suất 394 MW đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư và đang triển khai đầu tư.

Trong số 10 dự án đang triển khai tại huyện Hướng Hóa và Đakrông, có 6 dự án thực hiện theo cơ chế, chính sách về giá cho các dự án chuyển tiếp, 4 dự án thực hiện theo khung giá phát điện áp dụng cho nhà máy điện mặt trời, điện gió và hiện khung giá này đang được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xây dựng trình Bộ Công Thương xem xét phê duyệt.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện các chủ đầu tư đã thông tin tiến độ triển khai dự án và nêu lên những khó khăn, vướng mắc. Theo đó, vướng mắc lớn nhất trong công tác giải phóng mặt bằng mà hầu hết các dự án đang gặp phải là một số hộ dân không hợp tác, yêu cầu chi trả hỗ trợ với giá cao hơn quy định; tranh chấp đất đai giữa các hộ dân; quy chủ đường giao thông nông thôn không rõ ràng dẫn đến khó ký đối soát hoàn thiện hồ sơ...

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải quyết các khó khăn, Sở Công Thương Quảng Trị đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương quan tâm, tháo gỡ cho các nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, vận chuyển, lắp đặt thiết bị; tăng cường công tác tuyên truyền với người dân về chủ trương dự án, chủ trương giải phóng mặt bằng, đền bù, hỗ trợ theo đơn giá hiện hành của tỉnh.

Đồng thời, xem xét, thành lập Tổ công tác chuyên trách về giải phóng mặt bằng cho các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh; xem xét gia hạn tiến độ thực hiện dự án đầu tư với các dự án điện gió gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng bởi cơ chế, chính sách…

Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị xem xét, chuyển tiếp các nội dung khó khăn lên cơ quan có thẩm quyền để hỗ trợ, giải quyết liên quan đến các nội dung về các dự án chuyển tiếp (không kịp vận hành theo cơ chế FIT) và các dự án không chuyển tiếp…

Tại Quảng Trị đã có 20 dự án điện gió đưa vào vận hành thương mại với tổng công suất 742,2 MW
Tại Quảng Trị đã có 20 dự án điện gió đưa vào vận hành thương mại với tổng công suất 742,2 MW

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chia sẻ với nhà đầu tư về những khó khăn đang gặp phải. Đồng thời khẳng định, trong thẩm quyền của mình, địa phương sẽ hỗ trợ, đồng hành và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong quá trình triển khai xây dựng các dự án điện gió trên địa bàn.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Sở Công Thương tham mưu thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan về các dự án năng lượng trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của các ngành chức năng liên quan nhằm hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình triển khai các dự án; đánh giá tiến độ, năng lực nhà đầu tư để xây dựng kế hoạch phát triển các dự án điện gió thời gian tới trình UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất; tăng cường công tác giám sát, quản lý trách nhiệm của nhà đầu tư đối với các dự án đang triển khai. 

Đối với huyện Hướng Hóa, đề nghị tích cực hỗ trợ nhà đầu tư trong công tác kiểm kê, áp giá bồi thường giải phóng mặt bằng, tuyên truyền vận động người dân phối hợp nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Công an tỉnh theo dõi, nắm bắt các trường hợp cá biệt, không chịu hợp tác, có xu hướng lợi dụng việc áp giá bồi thường giải phóng mặt bằng để có các hành vi xúi giục, cố tình gây khó khăn, cản trở nhà đầu tư triển khai dự án nhằm có biện pháp răn đe, giáo dục và xử lý theo quy định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phối hợp các Sở, ngành, địa phương liên quan và nhà đầu tư rà soát diện tích đất rừng phải chuyển đổi để có hướng dẫn cụ thể nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho các dự án.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp nhận ý kiến của các nhà đầu tư về nguyên nhân về điều chỉnh chủ trương đầu tư, thời gian thực hiện dự án, thay đổi hạng mục đầu tư… đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật. Các ngành chức năng liên quan quan tâm hỗ trợ nhà đầu tư để có hướng dẫn cụ thể nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho các dự án.

Về phía nhà đầu tư, đề nghị nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của Sở, ngành, địa phương, khẩn trương rà soát, tính toán phân kỳ đầu tư nhằm chủ động trong công tác triển khai. Sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định về công tác giải phóng mặt bằng trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định phê duyệt, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Thy Thảo