Quốc tế hội nhập: 'Vòm Sắt trên biển' Israel lần đầu thực chiến

Israel khai hỏa hệ thống phòng không Vòm Sắt phiên bản hải quân đánh chặn vật thể xâm phạm không phận, trở thành lần đầu thực chiến của khí tài này.

'Vòm Sắt trên biển' Israel lần đầu thực chiến

Hệ thống C-Dome trên tàu hộ vệ tên lửa lớp Sa'ar 6
Hệ thống C-Dome trên tàu hộ vệ tên lửa lớp Sa'ar 6 phóng tên lửa đánh chặn mục tiêu (Ảnh: Lực lượng Phòng vệ Israel)

IDF cho biết vật thể này bay vào không phận Israel từ hướng đông, song không xác nhận nó có phải là máy bay không người lái (UAV) hay không. Một quan chức IDF tiết lộ đây là lần đầu tiên hệ thống phòng không C-Dome thực chiến kể từ khi được đưa vào hoạt động hồi tháng 11/2022. C-Dome là phiên bản gắn trên chiến hạm của hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của quân đội Israel.

Ireland có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

Ông Simon Harris
Ông Simon Harris

Quốc hội Ireland ngày 9/4 sẽ bầu ông Simon Harris làm Thủ tướng kế nhiệm ông Leo Varadkar, 45 tuổi, người đột ngột xin từ chức hồi tháng trước vì lý do chính trị và cá nhân. Trước đó, đảng Fine Gael, thuộc liên minh cầm quyền ba đảng ở Ireland, đã chọn ông Harris làm lãnh đạo ngay sau khi ông Varadkar từ chức. Ông Harris sẽ trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Ireland, vượt qua cả kỷ lục của Varadkar, người nhậm chức thủ tướng vào năm 2017 khi 38 tuổi.

Nga cam kết không xâm phạm tòa nhà đại sứ quán của Ukraine

Tòa nhà đại sứ quán Ukraine
Tòa nhà đại sứ quán Ukraine tại số 18, đường Leontievsky, thủ đô Moskva của Nga

Chính phủ Nga cam kết không xâm phạm tòa nhà đại sứ quán Ukraine theo đúng tinh thần Công ước Vienna về Quan hệ Ngoại giao. Alexey Polishchuk, quan chức đứng đầu Vụ Khối thịnh vượng chung Các quốc gia Độc lập Số hai (2CISD) thuộc Bộ Ngoại giao Nga, ngày 8/4 tái khẳng định cam kết nước này sẽ không xâm phạm tòa nhà mà phái bộ ngoại giao Ukraine để trống trong hơn hai năm qua. Quyết định hủy hợp đồng cho thuê đất không ảnh hưởng trực tiếp đến tòa nhà đại sứ quán. Nó vẫn sẽ được xem là tài sản của chính phủ Ukraine.

Đắm tàu chở người di cư, ít nhất 38 người thiệt mạng

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM)
Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết ít nhất 38 người di cư, trong đó có trẻ em, đã thiệt mạng

Ngày 9/4, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết ít nhất 38 người di cư, trong đó có trẻ em, đã thiệt mạng trong một vụ đắm tàu ở ngoài khơi bờ biển Djibouti. Ít nhất 6 người mất tích và được cho là đã thiệt mạng trong khi 22 người sống sót đang được IOM và chính quyền các địa phương hỗ trợ. Tàu chở khoảng 66 người di cư, chủ yếu đến từ vùng Sừng châu Phi, đã rời Yemen vào rạng sáng 8/4 vừa qua. Đa số người di cư trên tàu được cho là người Ethiopia.

Xem xét kết nạp Palestine làm thành viên chính thức của Liên hợp quốc

Ông Riyad Mansour,
Ông Riyad Mansour, quan sát viên thường trực của Palestine tại Liên hợp quốc 

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nối lại việc xem xét đơn xin gia nhập Liên hợp quốc với tư cách thành viên đầy đủ của Palestine. Hội đồng Bảo an đã quyết định chuyển thủ tục này tới Ủy ban Kết nạp Thành viên mới mà không có ý kiến nào phản đối. Đại sứ Malta, nước giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an tháng 4, xác nhận vấn đề quyết định tư cách thành viên của Palestine sẽ diễn ra trong tháng này.

Nga hoãn phóng thử tên lửa đẩy hạng nặng Angara-A5

Nga hoãn phóng thử tên lửa đẩy hạng nặng Angara-A5

Hình minh hoạ tên lửa Angara A5

Theo hãng tin TASS, vụ phóng thử tên lửa đẩy hạng nặng Angara-A5 từ sân bay vũ trụ Vostochny của Nga đã bị hủy vào phút chót. Người đứng đầu Tập đoàn vũ trụ Roscosmos của Nga, ông Yury Borisov cho biết chế độ tự động hóa đã dừng hoạt động phóng tên lửa Angara-A5 chỉ 2 phút trước thời điểm phóng. Theo ông, vụ phóng dự kiến sẽ được thực hiện lại vào ngày 10/4. Nếu diễn ra, đây sẽ là vụ phóng thử đầu tiên tên lửa đẩy Angara từ sân bay vũ trụ Vostochny. Trước đây, tên lửa thuộc dòng này chỉ được phóng từ sân bay vũ trụ Plesetsk.

Ông Trump thất bại trong nỗ lực phút cuối để hoãn phiên tòa hình sự

cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Thẩm phán tòa án phúc thẩm tại New York đã không đồng ý đề nghị của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc hoãn phiên xét xử hình sự ngày 15.4. Đó sẽ là lần đầu tiên một cựu tổng thống Mỹ bị xét xử trong một vụ án hình sự. Trong vụ án này, ông Trump bị cáo buộc 34 tội làm giả hồ sơ kinh doanh để che giấu việc chi tiền cho một diễn viên phim khiêu dâm trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

 

Xuân An (t/h)