Quốc tế nổi bật: Áo màu gì thì cũng phải nghỉ Giáng sinh; Italya không mở cửa nhận người di cư

Phong trào "Áo vàng" của Pháp đang chuẩn bị cho cuộc biểu tình lần thứ 6 trên toàn quốc vào ngày 22/12. Tuy nhiên, số người tham gia xuống đường có xu hướng giảm mạnh vào thời điểm lễ Giáng sinh.

1/ Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini ngày 22/12 tuyên bố các cảng của nước này sẽ không mở cửa đón nhận hàng trăm người di cư vừa được cứu sống ngoài khơi Libya sau khi Malta cũng từ chối tiếp nhận những người này. Theo Tổ chức Di cư Quốc tế, kể từ đầu năm đến nay, hơn 1.300 người di cư đã thiệt mạng trên hành trình vượt biển tới Italy hoặc Malta.

2/ Hơn 10 máy bay chiến đấu Su-27 và Su-30 mà Nga sẽ triển khai để tăng cường lực lượng không quân của nước này trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Ukraine, đã tới bán đảo Crimea vào ngày 22/12.

3/ Theo Yonhap, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 22/12 đã chỉ trích Nhật Bản tiến hành thử nghiệm một hệ thống đánh chặn tên lửa mới vốn được Nhật Bản và Mỹ đồng tài trợ, cho rằng động thái này có thể làm giảm bầu "không khí hòa bình" trên bán đảo Triều Tiên.

4/ Nhóm nhân viên của Liên hợp quốc tham gia giám sát lệnh ngừng bắn tại thành phố cảng Hodeida, Yemen ngày 22/12 đã đến điểm dừng đầu tiên ở quốc gia Trung Đông này. Nhóm này, do Tướng về hưu người Hà Lan Patrick Cammaert dẫn đầu, đã đến Aden, miền Nam Yemen - nơi đặt trụ sở của chính phủ được quốc tế công nhận. Dự kiến, ông Cammaert sẽ gặp một số quan chức trong chính phủ tại Aden trước khi đến thủ đô Sanaa đang do phiến quân kiểm soát và sau đó là đến thành phố Hodeida. 

5/ Chính phủ Mỹ bắt đầu đóng cửa một số cơ quan trong sáng 22.12 sau khi Quốc hội ngừng họp khi chưa thông qua dự luật chi tiêu liên bang hoặc phê chuẩn yêu cầu của Tổng thống Donald Trump về ngân sách xây dựng bức tường biên giới.

6/ Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 21/12 cho biết: "Nhằm đối phó với tình hình leo thang nguy hiểm của Nga cũng như vụ tấn công phi lý hôm 25/11 của Nga nhằm vào 3 tàu hải quân Ukraine gần eo biển Kerch, Bộ Ngoại giao Mỹ, với sự chấp thuận của Quốc hội, sẽ hỗ trợ thêm 10 triệu USD theo Chương trình Viện trợ Quân sự Nước ngoài nhằm giúp nâng cao hơn nữa năng lực hải quân của Ukraine"

7/ Văn phòng Thủ tướng Iraq ngày 22/12 cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cam kết với Thủ tướng nước này Adel Abdul Mahdi rằng Washington vẫn kiên quyết chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và các khu vực khác, bất chấp kế hoạch rút quân khỏi Syria.

8/ Ngày 22/12, ít nhất năm người thiệt mạng và bốn người khác bị thương khi một quả bom xe phát nổ tại thủ đô Mogadishu của Somalia.  Tiếp nối vụ đánh bom xe này là một vụ nổ thứ hai nhưng nguyên nhân vẫn chưa được xác định. Theo thông tin sơ bộ ban đầu, vụ đánh bom xe đầu tiên được cho là nhằm vào một chốt an ninh vì các nạn nhân thiệt mạng trong vụ việc chủ yếu là các nhân viên an ninh.
 

9/ EU vừa thông qua thoả thuận gia hạn các lệnh trừng phạt chống Nga thêm 6 tháng do EU không nhận thấy bất cứ tiến triển nào trong việc thực thi các thoả thuận Minsk và những thoả thuận khác có liên quan. Lệnh trừng phạt chống Nga kể từ ngày 31/1/2019 tới đây - thời điểm hết hạn của lệnh trừng phạt cũ đang hiện hành.

10/ Phong trào "Áo vàng" của Pháp đang chuẩn bị cho cuộc biểu tình lần thứ 6 trên toàn quốc vào ngày 22/12. Tuy nhiên, số người tham gia xuống đường có xu hướng giảm mạnh vào thời điểm lễ Giáng sinh đang đến gần. Những người biểu tình đã thảo luận về việc lựa chọn tổ chức cuộc biểu tình tại Paris hay chuyển sang thành phố Versailles vùng ngoại ô. Lo ngại nguy cơ bất ổn an ninh, chính quyền thành phố này ngày 22/12 đã quyết định đóng cửa Cung điện Versailles và khu vườn hoàng gia, một địa điểm du lịch hàng đầu của Pháp. 

PV