Quốc tế nổi bật: Cuối cùng ông Trump cũng tới

Đúng 20h55 tối 26/2, chiếc Air Force One hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, đưa Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Hà Nội dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai.

- Đúng 20h55 tối 26/2, chiếc Air Force One hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, đưa Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Hà Nội dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai. Chuyến bay được cất cánh từ căn cứ Không quân Andrews, bang Maryland (Mỹ) vào trưa 25/2 (giờ Washington, tức tối 25/2 giờ Hà Nội). Hai chiếc Cadillac One hay còn gọi là xe "Quái thú" đã sẵn sàng đón ông Donald Trump.

Chiếc Air Force One hạ cánh xuống sân bay Nội Bài

 

- Ngày 26/2, Chánh văn phòng của Tổng thống Iran Hassan Rouhani, ông Mahmoud Vaezi, khẳng định nhà lãnh đạo nước này ủng hộ Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, người đệ đơn từ chức trước đó một ngày.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hy vọng hội nghị lần này sẽ đạt được những tiến triển tích cực và giải quyết được tổng thể những vấn đề về hạt nhân, tên lửa cũng như công dân Nhật Bản bị bắt cóc. Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Mỹ để thảo luận về cách thức cụ thể cũng như hòa bình và an toàn trên bán đảo Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

 

- Ngày 26/2, Ấn Độ đã thử thành công tên lửa đất đối không phản ứng nhanh (QRSAM) do tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO) sản xuất tại một căn cứ ngoài khơi bang Odisha. Vụ thử diễn ra chỉ ít giờ sau khi nước này tiến hành vụ không kích nhằm vào trại của nhóm Jaish-e-Mohammad (JeM) tại Balakot, Pakistan.

- Ngày 26/2, Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định nước này sẽ chỉ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, mà không có thỏa thuận vào ngày 29/3 tới nếu được sự cho phép rõ ràng của Quốc hội. Bà May đã cam kết với các nhà lập pháp rằng nếu họ không thông qua một thỏa thuận Brexit sửa đổi vào ngày 12/3 tới, thì họ sẽ phải bỏ phiếu về việc liệu có rời khỏi EU mà không có thỏa thuận hay không.

Thủ tướng Anh Theresa May

 

- Tổng công tố Ukraine Yuriy Lutsenko mới đây cho rằng, người phải chịu trách nhiệm về vụ bán đảo Crimea "rơi vào tay Nga" là của cựu Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Ukraine Vladimir Zaman. Ông Yuriy Lutsenko cho rằng, cựu Tổng tham mưu trưởng Vladimir Zaman đã ban hành chỉ thị với Phó Đô đốc Yury Ilin, Tư lệnh Hải quân Ukraine, khiến tất cả các bộ phận, đơn vị thuộc nhóm chiến thuật Crimea mất tinh thần chiến đấu.

- Ngày 26/2, người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom bày tỏ kỳ vọng vào những tiến triển có thể đạt được trong Hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Kim cũng nhắc lại khả năng Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un có thể ra tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) tại hội nghị này.

Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom

 

PV