Quốc tế nổi bật: Dự báo bất ngờ về ông Trump

Tổng thống Pháp Emmanuel Marcon nhận định cựu tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không có cơ hội thực hiện lời hứa giải quyết xung đột Ukraine.

Tổng thống Pháp dự báo bất ngờ về ông Trump

tong thong phap
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ sự hoài nghi về việc ông Trump có thể đảm bảo một nhiệm kỳ nữa tại Nhà Trắng. Trả lời câu hỏi của phóng viên rằng liệu Mỹ có khả năng đứng ra làm trung gian để tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine, đặc biệt nếu ông Donald Trump tái đắc cử, nhà lãnh đạo Pháp tuyên bố: "Theo như những gì tôi được biết, tôi không nghĩ Donald Trump sẽ trở thành Tổng thống Mỹ".

Palestine có Thủ tướng mới

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas
Tân Thủ tướng Palestine Mohammed Mustafa. (Nguồn: AFP)

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã bổ nhiệm ông Mohammed Mustafa, cố vấn có uy tín lâu năm trong lĩnh vực kinh tế làm Thủ tướng mới và giao nhiệm vụ cho tân Thủ tướng thành lập Chính phủ thứ 19 của Chính quyền Palestine. Ông Mustafa, 69 tuổi, là Chủ tịch Quỹ Đầu tư Palestine kiêm cố vấn kinh tế cao cấp của Tổng thống Abbas. Ông Mustafa, tốt nghiệp Đại học George Washington ở Washington (Mỹ) là Uỷ viên Ủy ban điều hành độc lập của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO).

Tàu chở cứu trợ đến Gaza

Tàu chở hàng Open Arms
Tàu chở hàng Open Arms. (Nguồn: Open Arms/TTXVN)

Ngày 15/3, một tàu chở chuyến hàng viện trợ đầu tiên tới Gaza qua một hành lang hàng hải mới đang tiến đến gần vùng lãnh thổ này. Tàu Open Arms treo cờ Tây Ban Nha lai dắt một sà lan chở 200 tấn thực phẩm do tổ chức từ thiện World Central Kitchen cung cấp để viện trợ cho người dân Gaza đang bên bờ vực nạn đói sau 5 tháng xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas.

Tel Aviv từ chối đề xuất ngừng bắn của Hamas

Lính Israel tham gia chiến dịch chống Hamas
Lính Israel tham gia chiến dịch chống Hamas ở Dải Gaza. Ảnh: IDF

Phong trào Hồi giáo Hamas đã gửi các nhà hòa giải đề xuất mới nhất về một lệnh ngừng bắn kéo dài nhiều tuần để tạo điều kiện trao đổi con tin. Song, Chính phủ Israel đã thẳng thừng bác bỏ đề xuất này, viện dẫn lí do nó dựa trên "những yêu cầu phi thực tế".  Israel quả quyết sẽ chỉ thảo luận về việc tạm ngừng giao tranh, nhưng sẽ không bàn về việc chấm dứt xung đột cho đến khi loại bỏ được Hamas.

60 người di cư thiệt mạng trên biển Địa Trung Hải

Người di cư vượt biển Địa Trung Hải
Người di cư vượt biển Địa Trung Hải được SOS Mediterranee giải cứu.

Ngày 15/3, Tổ chức cứu hộ nhân đạo SOS Mediterranee cho biết, đã giải cứu một chiếc xuồng cao su chở người di cư bị xì hơi trên biển Địa Trung Hải. 60 người đã thiệt mạng trong hành trình từ Libya vượt biển Địa Trung Hải tới châu Âu.

Nga bầu cử Tổng thống lần thứ 8

nga bau cu tong thong
Đây là kỳ bầu cử đầu tiên được tổ chức kéo dài ba ngày từ 15/3 đến 17/3.

Ngày 15/3, cử tri Nga bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống năm nay. Dù diễn ra trong bối cảnh các nguy cơ an ninh tăng cao song tất cả các điểm bỏ phiếu đều mở cửa đúng giờ và sẵn sàng để tiếp đón cử tri.  Đây cũng là lần đầu tiên nước Nga tiến hành một cuộc bầu cử Tổng thống kéo dài 3 ngày.

Chiến hạm Thái Lan cướp cò, bắn cháy tàu đồng đội

Hải pháo trên tàu tuần tra HTMS Chonburi
Hải pháo trên tàu tuần tra HTMS Chonburi bị cướp cò, bắn trúng tàu hộ vệ HTMS Khirirat tại căn cứ ở Thái Lan

Pháo hạm Oto Melara cỡ nòng 76 mm trước mũi tàu tuần tra HTMS Chonburi sáng 14/3 bất ngờ khai hỏa khi con tàu đang neo đậu tại căn cứ hải quân Sattahip ở tỉnh Chon Buri, miền trung Thái Lan. Sau tiếng nổ lớn, viên đạn pháo bắn trúng phần đuôi tàu hộ vệ HTMS Khirirat neo đậu phía trước và gây ra đám cháy lớn.

Lực lượng cứu hỏa nhanh chóng được triển khai để dập lửa. Ít nhất 13 quân nhân bị thương, trong đó 10 người trong tình trạng nghiêm trọng.

Xuân An (t/h)