Quốc tế nổi bật: Giáo hoàng Francis làm chuyện chẳng giống bất kỳ ai

Trong một cuộc gặp, Giáo hoàng Francis đã quỳ gối hôn chân các lãnh đạo Nam Sudan để cầu hòa bình cho người dân.

- Trong một cuộc gặp, Giáo hoàng Francis đã quỳ gối hôn chân các lãnh đạo Nam Sudan để cầu hòa bình cho người dân. Các nhà lãnh đạo Nam Sudan tỏ ra khá bất ngờ khi Giáo hoàng Francis đáng kính, bị đau chân mãn tính, được các trợ lý giúp đỡ khi ông quỳ xuống một cách khó khăn để hôn chân hai thủ lĩnh đối lập chính và một số người khác.

Giáo hoàng Francis đã quỳ gối hôn chân
Giáo hoàng Francis đã quỳ gối hôn chân các lãnh đạo Nam Sudan để cầu hòa bình cho người dân

 

- Người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Dmitry Rogozin nhận xét, sứ mệnh đưa tên lửa có người lái lên Mặt trăng của Mỹ không chỉ là vì mục tiêu chính trị, mà còn là vỏ bọc cho các “hoạt động bí mật”. Ông Rogozin tin rằng Mỹ không có lợi ích quân sự trên Mặt trăng, nhưng các chuyên gia Mỹ có thể tiến hành các thí nghiệm trong điều kiện bức xạ tăng và trọng lực thấp. Những thí nghiệm như vậy có thể có lợi cho quân sự.

- Người đứng đầu ủy ban chính trị của Hội đồng quân sự chuyển tiếp Sudan, ông Omar Zeinalabdin cho biết, hội đồng này sẽ không dẫn độ Tổng thống bị lật đổ Omar al-Bashir nhưng khẳng định ông al-Bashir có thể bị xét xử ở Sudan.

Tổng thống bị lật đổ Omar al-Bashir
Tổng thống Sudan bị lật đổ Omar al-Bashir

 

- Vào tuần sau, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ đến thủ đô Washington của Mỹ để gặp tổng thống Donald Trump. Khác với những cuộc gặp gỡ trước, chuyến đi lần này của thủ tướng Nhật Bản sẽ mang một mục đích vô cùng hệ trọng đó là tiến hành cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Nhật Bản.

- Trong phát biểu mới nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định “không biết tin gì” về WikiLeaks sau khi được phóng viên hỏi về vụ bắt giữ nhà sáng lập Julian Assange tại Anh ngày 11/4. Tổng thống Trump khẳng định quan điểm của Chính phủ Mỹ đối với số phận nhà sáng lập WikiLeaks sẽ do Bộ trưởng Tư pháp William Bars quyết định.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

- Malaysia và Trung Quốc đã quyết định tiếp tục thi công dự án dự án Đường sắt kết nối bờ biển phía Đông (East Coast Rail Link - ECRL) vốn đã ngừng thi công từ tháng 7/2018 do bất đồng về vấn đề chi phí. Malaysia và Trung Quốc đã nhất trí cắt giảm chi phí dự án từ 16 tỷ USD trong kế hoạch ban đầu xuống còn 10,7 tỷ USD.

- Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho rằng chương trình cải cách kinh tế của Argentina đang bắt đầu cho kết quả, vì vậy sẽ là thiếu sáng suốt nếu các ứng viên tranh cử tổng thống trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 10 tới có ý định hủy chương trình này. Nền kinh tế hàng đầu khu vực Nam Mỹ đã rơi vào khủng hoảng trong nhiều năm và phải dựa vào quỹ hỗ trợ của IMF để lập lại ổn định dù mối quan hệ hai bên không mấy tốt đẹp.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde

 

- Tổng thống Trump đã đề cử Đô đốc Bill Moran vào vị trí Tư lệnh Hải quân Mỹ, thay cho Đô đốc John Richardson, người sắp nghỉ hưu. Nếu đề cử của Tổng thống Mỹ được Thượng viện nước này thông qua, Phó Tư lệnh Hải quân, Đô đốc Bill Moran sẽ đảm nhiệm vị trí đứng đầu lực lượng Hải quân Mỹ.

 

PV