Quốc tế nổi bật: Hàn Quốc muốn mở cửa với Triều Tiên

Kể từ khi nhậm chức từ tháng trước, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul đã thăm Văn phòng Liên lạc liên Triều đặt tại thành phố Kaesong nằm ở biên giới Triều Tiên

- Ngày 8/5, ông Vadym Chernysh, Bộ trưởng phụ trách các lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng của Ukraine, tuyên bố Chính phủ Ukraine đã đưa ra quyết định không công nhận các tấm hộ chiếu Nga cấp cho các cư dân sinh sống tại Cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk ở khu vực Donbass, miền Đông Ukraine.

ông Vadym Chernysh
Ông Vadym Chernysh, Bộ trưởng phụ trách các lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng của Ukraine

 

- Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra sắc lệnh bổ nhiệm Đô đốc Nikolai Evmenov, chỉ huy trưởng Hạm đội phương Bắc, làm Tư lệnh Lực lượng Hải quân Nga thay cho Đô đốc Vladimir Koroliov. Đô đốc Vladimir Koroliov đã kết thúc quân ngũ sau 46 năm phục vụ và sẽ chuyển sang làm việc tại Tập đoàn liên minh đóng tàu.

- Kể từ khi nhậm chức từ tháng trước, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul đã thăm Văn phòng Liên lạc liên Triều đặt tại thành phố Kaesong nằm ở biên giới Triều Tiên, Văn phòng này được thành lập hồi tháng 9/2018 như một phần trong việc thực thi các thỏa thuận cấp cao đạt được sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 4/2018.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul

 

- Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết: Iran sẽ tiếp tục làm giàu Uranium ở mức độ cao nếu các cường quốc thế giới không giữ lời hứa theo thỏa thuận hạt nhân được ký kết năm 2015. Đồng thời, ông cũng đã kêu gọi người dân đồng lòng chống lại các lệnh trừng phạt nhằm vào dầu mỏ của Iran.

- Bộ trưởng Bộ Nội vụ Venezuela, ông Nestor Reverol thông báo, chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro sẽ kiểm soát ba sân bay bao gồm Caracas, Higuerote và Metropolitano. Tuyên bố này được đưa ra chỉ một tuần sau khi Tổng thống Venezuela tự xưng Juan Guaido tuyên bố binh lính đã là của ông trong một nỗ lực nổi dậy nhằm lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.

ông Nestor Reverol
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Venezuela, ông Nestor Reverol

 

- Quân đội Ấn Độ lên kế hoạch triển khai 464 xe tăng chiến đấu T-90 Bhishma đến bang Tamil Nadu, giáp biên giới với Pakistan, trong thời gian từ năm 2022 - 2026. Xe tăng T-90 cũng có đặc điểm chiến đấu được vào ban đêm. Thiết bị quân sự này cũng được trang bị hệ thống ERA - áo giáp bảo vệ xe tăng khỏi các vũ khí gây nổ.

- Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena vừa nhấn mạnh an ninh quốc gia đã được đảm bảo tại đảo quốc Nam Á này và kêu gọi khách du lịch quốc tế quay trở lại đây. Theo ông Sirisena, 95% những kẻ khủng bố có liên quan đến các vụ tấn công vừa qua đã bị giam giữ hoặc đã được xác định rõ danh tính, trong khi chỉ có hai hoặc ba nghi phạm cảnh sát chưa bắt được.

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena
Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena

 

- Kết quả nghiên cứu của viện Lowy, một trong những cơ quan nghiên cứu chiến lược hàng đầu của Australia cho biết, biến đổi khí hậu được nhiều người lựa chọn là nỗi sợ lớn nhất trong 12 vấn đề được đưa ra lấy ý kiến với 64% người lựa chọn. Tiếp sau đó là các mối đe dọa từ các cuộc tấn công mạng từ quốc gia khác và khủng bố quốc tế.

 

PV