[Quốc tế nổi bật] Israel đưa ra tuyên bố "rắn"

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa đưa ra lời cảnh báo với Iran là không được tấn công Israel.

Ukraine không muốn to chuyện

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy mới đây kêu gọi công chúng ngừng suy đoán về tình hình ở Trung Đông sau vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không quốc tế Ukraine chở 168 hành khách và 9 phi hành đoàn tại Iran. Ông Zelenskiy cho biết, Kiev đã sẵn sàng hồi hương những thi thể nạn nhân trong vụ việc.

Volodymyr Zelenskiy
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy

Iran thông báo tình hình chiến sự

Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei vừa lên tiếng thông báo, đã phóng hơn 10 tên lửa nhằm vào các mục tiêu của Mỹ để trả đũa việc Washington giết chết chỉ huy Iran Qassem Soleimani trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại Iraq vào tuần trước.

Ayatollah Ali Khamenei
Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei

Israel đưa ra tuyên bố "rắn"

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa đưa ra lời cảnh báo với Iran là không được tấn công Israel. Ông Netanyahu khẳng định: "Bất cứ ai cố gắng tấn công chúng tôi sẽ phải nhận đòn chí mạng".

Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Iraq không muốn chuyện đi xa

Tổng thống tạm quyền Iraq Barham Saleh đã lên án các vụ tấn công bằng tên lửa của Iran vào căn cứ quân sự của Iraq, nơi có binh lính Mỹ đồn trú, trong động thái của Tehran nhằm đáp trả Mỹ sau vụ không kích ngày 3/1 nhằm vào sân bay quốc tế ở thủ đô Baghdad khiến Thiếu tướng Qasem Soleimani tử nạn.

Barham Saleh
Tổng thống tạm quyền Iraq Barham Saleh

Nga nghiên cứu các chuyến bay qua khu vực Trung Đông

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vừa có chỉ đạo yêu cầu các bộ, ngành phải nghiên cứu vấn đề an toàn các chuyến bay và hoạt động du lịch ở khu vực Trung Đông, đồng thời đề xuất các biện pháp đảm bảo an toàn cho công dân Nga, có tính đến tình hình phức tạp hiện nay.

Dmitry Medvedev
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

Thổ Nhĩ Kỳ muốn giảm căng thẳng Trung Đông

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu dự kiến tới Iraq vào ngày 9/1 để tìm cách giảm căng thẳng, sau khi Iran phóng tên lửa vào lực lượng do Mỹ dẫn đầu ở Iraq để trả đũa vụ Washington sát hại Tướng Qassem Soleimani - Tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Mevlut Cavusoglu
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu

Châu Âu khuyên các bên đối thoại

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen nhấn mạnh, cần phải chấm dứt ngay lập tức việc sử dụng vũ khí để nhường chỗ cho đối thoại trong cuộc xung đột tại Trung Đông giữa Iran và Mỹ.

Ursula von der Leyen
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen
Thái Dương