Quốc tế nổi bật: Israel và Iran tuyên chiến

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, đợt không kích của Israel trên lãnh thổ Syria chủ yếu là nhằm mục tiêu vào các vị trí quân sự do Iran thiết lập.

1/ Ngày 21/1, Điện Kremlin cho rằng các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào 2 công dân Nga mà Anh cáo buộc đã đầu độc cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal là một động thái tiêu cực và không mang lại lợi ích. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ Anh vẫn chưa giao bằng chứng chống lại những người này và vì thế cáo buộc nhằm vào họ vẫn chưa được chứng minh.

2/ Hơn 100 nhân viên an ninh Afghanistan đã thiệt mạng khi phiến quân Taliban ngày 21/1 đánh bom nhằm vào một căn cứ quân sự ở tỉnh Maidan Wardak. Vụ tấn công xảy ra tại một căn cứ quân sự đồng thời là trung tâm huấn luyện cảnh sát ở phía Đông của tỉnh Maidan Wardak. Trước khi vụ đánh bom xảy ra, phiến quân đã nã súng vào lực lượng an ninh Afghanistan. Theo Chính phủ Afghanistan, có 4 tay súng tham gia vụ tấn công, trong đó 1 tên thiệt mạng trong vụ nổ và 3 tên còn lại đã bị bắn hạ.

3/ Chính phủ Trung Quốc vừa đưa ra lời cảnh báo sẽ có hậu quả xảy ra với Canada nếu công nghệ 5G của Huawei bị cấm triển khai tại quốc gia này. Thông tin trên được đại sứ Trung Quốc tại Canada - ông Ly Shaye đưa ra mới đây trong một buổi họp báo. Trước phản ứng gay gắt từ phía Trung Quốc, ông Ralph Goodale - Bộ trưởng Bộ An toàn công cộng Canada cho biết, chính phủ nước này sẽ đưa ra quyết định dựa trên những gì phù hợp nhất.

4/ Phủ Tổng thống Burkina Faso thông báo, Tổng thống nước này Roch Marc Kabore ngày 21/1 đã bổ nhiệm ông Christophe Joseph Marie Dabire, cựu Bộ trưởng Y tế đồng thời là một quan chức liên minh tiền tệ khu vực, làm tân Thủ tướng Burkina Faso. Nội các tiền nhiệm do cựu Thủ tướng Paul Kaba Thieba đứng đầu đã từ chức hôm 18/1 trong bối cảnh an ninh ngày càng tồi tệ dọc biên giới với Mali và Niger.

5/ Chuẩn tướng Aziz Nasirzadeh, Tư lệnh Không quân Iran, đã nói với hãng tin Câu lạc bộ Nhà báo Trẻ rằng “các thế hệ (phi công không quân) hiện tại và tương lai đã mất kiên nhẫn, sẵn sàng chiến đấu chống lại Israel và xóa sổ nước này khỏi Trái Đất”. Cũng theo tướng Aziz, các học viên phi công Iran đang tích lũy những kiến thức cần thiết để chuẩn bị cho “ngày phá hủy Israel”.

6/ Trước những sức ép của Mỹ, Đức đã cấm một hãng hàng không Iran vào không phận nước này. Berlin cáo buộc hãng này vận chuyển vũ khí và đưa các cố vấn tới hỗ trợ lực lượng của Tổng thống Bashar Al-Assad trong cuộc nội chiến ở Syria. Một nguồn tin cao cấp trong chính phủ Đức nói với Reuters hôm thứ Hai rằng, Berlin đã thu hồi quyền hạ cánh của hãng hàng không Mahan Air do nghi ngờ rằng nó được Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran sử dụng cho mục đích quân sự, đồng thời cũng vì lý do an toàn.

7/ Ngày 21/1, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, đợt không kích của Israel trên lãnh thổ Syria chủ yếu là nhằm mục tiêu vào các vị trí quân sự do Iran thiết lập, đồng thời cảnh báo Tehran sẽ lãnh hậu quả vì đe dọa xóa sổ Israel.

8/ Theo tuyên bố của Chính phủ Venezuela, ngày 21/1 nhà chức trách Venezuela đã bắt giữ một nhóm quan chức quân sự vì đánh cắp vũ khí từ một tiền đồn của lực lượng Vệ binh Quốc gia Venezuela, sau khi xuất hiện một đoạn băng trên mạng xã hội với nội dung một sỹ quan cảnh sát kêu gọi phế truất Tổng thống Nicolas Maduro.

9/ Phó thủ tướng Ý Luigi Di Maio đã chỉ trích Pháp vì cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu, cáo buộc nước này đang bần cùng hóa các nước châu Phi bằng chính sách "thực dân". Không chỉ chỉ trích suông, ông Di Maio còn nói rằng ông sẽ đưa vấn đề này ra EU và các cơ quan quốc tế khác nhằm giải quyết vấn đề khủng hoảng di cư ở châu Âu. Theo ông Di Maio, chính Pháp là nguyên nhân cố hữu tạo ra cuộc khủng hoảng di cư đang ảnh hưởng đến nhiều quốc gia EU.

10/ Ngày 21/1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã hối thúc mạnh mẽ Mỹ nắm bắt thời cơ với Triều Tiên, một ngày sau khi người đồng cấp Mỹ công bố kế hoạch gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tổng thống Moon Jae-in cũng cam kết nỗ lực hết sức để giúp đảm bảo thành công cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai.

PV