Quốc tế nổi bật: Joe Biden "thách" Donald Trump thi chống đẩy

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, 76 tuổi, người đang cạnh tranh chức vị tổng thống Mỹ với ông Trump trong nhiệm kỳ tới đã bông đùa trong một cuộc phỏng vấn rằng ông sẽ thách thức Tổng thống Donald Trump thi chống đẩy.

- Ngày 18/7, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Moscow sẽ kêu gọi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thiết lập những liên lạc thông thường giữa các chuyên gia quân sự trong khuôn khổ Hội đồng Nga - NATO. Cũng theo ông Lavrov sáng kiến bình thường hóa quan hệ nên xuất phát từ NATO, còn Nga sẵn sàng đáp lại mọi thiện chí của phía đối tác.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

 

- Từ 20/7, Thủ tướng Pakistan Imran Khan sẽ bắt đầu chuyến thăm 5 ngày đến Mỹ, trong dịp này ông Imran Khan dự kiến có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây sẽ là lần gặp mặt đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo của Pakistan và Mỹ.

- Ngày 18/7, Bộ trưởng Môi trường Đức Svenja Schulze vừa đề nghị tăng giá vé máy bay do ngành hàng không cũng phải chịu chi phí về khí thải. Bà Svenja cho rằng toàn châu Âu nên có cùng quan điểm, nhưng Đức không thể chờ đợi để đạt được thỏa thuận ở cấp Liên minh châu Âu.

Bộ trưởng Môi trường Đức Svenja Schulze
Bộ trưởng Môi trường Đức Svenja Schulze

 

- Cơ quan chống tham nhũng của Pakistan vừa thông báo cựu Thủ tướng Shahid Khaqan Abbasi đã bị bắt giữ vào ngày 18/7. Theo một bản sao của lệnh bắt giữ do đảng PML-N của ông Abbasi cung cấp, ông Abbasi bị cáo buộc tội danh tham nhũng.

- Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, 76 tuổi, người đang cạnh tranh chức vị tổng thống Mỹ với ông Trump trong nhiệm kỳ tới đã bông đùa trong một cuộc phỏng vấn rằng ông sẽ thách thức Tổng thống Donald Trump thi chống đẩy nếu Tổng thống Trump vẫn còn công kích tuổi tác, thể chất và tinh thần của ông.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden

 

- Ngày 18/7, Tập đoàn nhà nước Rostec (Nga) tuyên bố họ sẵn sàng bàn giao chiến đấu cơ Su-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Mỹ loại nước này khỏi chương trình tiêm kích F-35. Washington đã loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình tiêm kích F-35 và cấm bán 100 máy bay tàng hình này cho nước này.

- Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng việc phóng thích các thủy thủ Ukraine bị bắt ở Nga sẽ là điều kiện để hai nước tiếp tục đối thoại bình thường. Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố sẵn sàng cho một cuộc đối thoại để giải quyết cuộc xung đột ở Donbas và bước đầu tiên Nga phải phóng thích những người bị giam giữ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

 

- Pháp vừa tuyên bố sẽ triển khai luật áp thuế các hãng công nghệ lớn hoạt động tại quốc gia này bất chấp phản đối từ phía Mỹ. Luật này sẽ tác động tới các "ông lớn" công nghệ của Mỹ như Google, Apple, Facebook và Amazon, vì vậy việc này đã châm ngòi căng thẳng với chính quyền của tổng thống Donald Trump.

 

Linh Đan