Quốc tế nổi bật: Lời cam kết mới của ông Donald Trump

Ông Donald Trump đã đưa ra cam kết tăng cường khả năng phòng thủ và tấn công chiến lược của Mỹ nếu trở lại làm ông chủ Nhà Trắng vào năm tới.

Lời cam kết mới của ông Donald Trump

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong cuộc vận động bầu cử ở New Hampshire, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng cho rằng Nga đạt được bước đột phá về công nghệ sau khi đánh cắp các kế hoạch 'siêu tên lửa' của Mỹ trong nhiệm kỳ ông Barack Obama làm Tổng thống. Ông Donald Trump đã đưa ra cam kết tăng cường khả năng phòng thủ và tấn công chiến lược của Mỹ nếu trở lại làm ông chủ Nhà Trắng vào năm tới.

Trung Quốc miễn nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng

Lý Thượng Phúc
Ông Lý Thượng Phúc

Tại kỳ họp thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc vừa đưa ra quyết định miễn nhiệm ông Lý Thượng Phúc khỏi các vị trí ủy viên Quốc vụ viện và Bộ trưởng Quốc phòng. Hiện cũng chưa rõ ai là người sẽ kế nhiệm ông để lãnh đạo Bộ Quốc phòng. Tại kỳ họp lần này, cựu ngoại trưởng Tần Cương cũng bị miễn nhiệm vị trí ủy viên Quốc vụ viện.

Ukraine xuất khẩu tốt nông sản

Mykola Solsky
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solsky

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solsky vừa lên tiếng cho biết nước này đã xuất khẩu được khoảng 700.000 tấn ngũ cốc thông qua hành lang xuất khẩu mới trên Biển Đen kể từ khi hành lang này bắt đầu hoạt động vào tháng 8. Ông Mykola Solsky cũng cho biết trong tháng 9 vừa qua, Ukraine đã xuất khẩu 2,3 triệu tấn nông sản từ các cảng nhỏ trên sông Danube của nước này, đưa tổng lượng lương thực xuất khẩu trong tháng trước lên 3,6 triệu tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu duyệt Thụy Điển vào NATO

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Văn phòng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vừa ký nghị định thư về tư cách thành viên NATO của Thụy Điển và trình lên quốc hội. Đây là bước đầu tiên để quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê duyệt đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển. Để trở thành thành viên của NATO, Thụy Điển cần được quốc hội tất cả các nước thành viên phê duyệt đơn xin gia nhập.

Mỹ sẽ không còn là trung tâm?

Dmitry Peskov
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov vừa lên tiếng cho rằng trật tự thế giới mới sẽ không xoay quanh Mỹ. Bình luận của ông Peskov được đưa ra sau bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden khi nhắc đến tầm ảnh hưởng của Washington trong các cuộc xung đột ở Ukraine, Trung Đông…

Đức không muốn hợp tác năng lượng với Nga

Sergey Nechayev
Đại sứ Nga tại Đức Sergey Nechayev

Đại sứ Nga tại Đức Sergey Nechayev vừa lên tiếng cho rằng Berlin đã đặt ra lộ trình cắt giảm hợp tác với Moscow trong lĩnh vực năng lượng. Ông Sergey Nechayev cho rằng một số chính trị gia khu vực và trong cộng đồng doanh nghiệp Đức đã lên tiếng yêu cầu khôi phục các đường ống Nord Stream đã bị phá hủy, nhưng chưa có bất kỳ sự thực hiện thực tế nào đối với những lời kêu gọi này.

Kỳ vọng của Tổng thống Ukraine

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa ra lệnh cho quân đội phải chiếm thêm ít nhất 500 mét lãnh thổ mỗi ngày để cải thiện vị thế và gây áp lực lên Nga, sau khi cuộc phản công chống mùa hè không đạt được kỳ vọng. Ông Volodymyr Zelensky cho rằng những bước tiến như vậy cũng là cần thiết để củng cố và thúc đẩy các đồng minh nước ngoài cung cấp thêm hỗ trợ quân sự.

Linh Đan