[Quốc tế nổi bật] Nga nên "tránh đường" ở Idlib

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị Nga "tránh đường" tại thành trì cuối cùng của lực lượng nổi dậy Syria ở Idlib, sau khi 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

Nga nên 'tránh đường" ở Idlib

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, trong cuộc điện đàm hôm 28-2, ông đã đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin “tránh sang 1 bên” để cho Ankara “đối mặt” với chính quyền Syria trong cuộc xung đột ở Idlib. Ông Erdogan cũng cảnh báo “chế độ Syria” sẽ phải “trả giá” cho cái chết của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib.

Mỹ sẽ hủy bỏ thỏa thuận nếu Taliban không tuân thủ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết Mỹ "sẽ không do dự hủy bỏ" thỏa thuận hòa bình lịch sử vừa ký với Taliban nếu lực lượng này không thực hiện những đảm bảo an ninh cũng như cam kết đàm phán với Chính phủ Afghanistan. Theo nội dung thỏa thuận, Mỹ sẽ rút toàn bộ binh sĩ tại Afghanistan trong vòng 14 tháng nếu thỏa thuận được tuân thủ. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper

 

Nhật Bản vẫn tổ chức Thế vận hội Olympic Tokyo

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, Nhật Bản sẽ tiếp tục thúc đẩy kế hoạch Tổ chức Thế vận hội theo kế hoạch. Thủ tướng kêu gọi người dân hợp tác trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 đang hoành hành, trong bối cảnh nước này chuẩn bị Tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020 theo kế hoạch.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

 

Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa biên giới 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayipp Erdogan vừa xác nhận, nước này đã mở cửa biên giới để người tị nạn Syria tràn vào châu Âu, qua đó 18.000 người đã vượt biên thành công. Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đang có tới 3,6 triệu người tị nạn, chủ yếu là từ Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayipp Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayipp Erdogan

 

Malaysia có Thủ tướng mới

Giới chức Hoàng gia Malaysia cho biết Quốc vương Abdullah Sultan Ahmad Shah đã đồng ý bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Nội vụ Muhyiddin Yassin, 72 tuổi, làm thủ tướng mới của nước này. Quyết định được đưa ra sau khi chính trường Malaysia trở nên rối ren với việc ông Mahathir Mohamad bất ngờ từ chức Thủ tướng hôm 24/2 vừa qua.

Bộ trưởng Nội vụ Muhyiddin Yassin
Bộ trưởng Nội vụ Muhyiddin Yassin, 72 tuổi, làm thủ tướng mới của Malaysia

 

Mỹ hoãn hội nghị thượng đỉnh với ASEAN

Mỹ đã quyết định hoãn lại hội nghị với các nhà lãnh đạo cấp cao của Đông Nam Á dự kiến được tổ chức vào ngày 14-3 vì lo ngại tình hình bùng phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus cornoa (Covid-19).

tong thong trump
Tổng thống Mỹ Donal Trump

 

Nghị sĩ Iran tử vong vì nCoV

Hãng thông tấn Iran Students News Agency đưa tin Nghị sĩ Mohammad Ali Ramazani Dastak của thành phố Astana Ashrafieh sáng nay tử vong sau khi được xét nghiệm dương tính với nCoV cách đây vài ngày. 

 Nghị sĩ Mohammad Ali Ramazani Dastak
 Nghị sĩ Mohammad Ali Ramazani Dastak

 

Thanh Xuân (t/h)