Quốc tế nổi bật: Nga sẽ không bao giờ đứng ngoài vụ Venezuela

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Moscow không thể và sẽ không bao giờ ủng hộ việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Venezuela bằng biện pháp quân sự.

- Ngày 3/6, người phát ngôn của Thủ tướng Anh thông báo, trong khuôn khổ chuyến thăm của tới Anh, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May sẽ thảo luận về quan hệ kinh tế trong tương lai, đồng thời khẳng định cả hai nước đều mong muốn đạt được một thỏa thuận thương mại sau sự kiện Anh rời khỏi EU.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May

 

- Một chiếc máy bay vận tải quân sự của Ấn Độ đã bị mất liên lạc vào chiều 3/6 và không hạ cánh theo đúng lịch trình. Chiếc máy bay vận tải này là loại Antonov An-32. Trên máy bay có 5 hành khách và phi hành đoàn 8 người. Máy bay được cho là mất liên lạc khoảng 35 phút sau khi cất cánh.

- Trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Colombia hôm 3/6, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Moscow không thể và sẽ không bao giờ ủng hộ việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Venezuela bằng biện pháp quân sự.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

 

- Ngày 3/6, ông Antti Rinne lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội, nhân vật cánh tả đầu tiên trong 20 năm sẽ trở thành Thủ tướng Phần Lan, đã thông báo kế hoạch tăng mạnh chi tiêu công vào trợ cấp xã hội và cơ sở hạ tầng thông qua việc tăng thuế phí, thanh lý tài sản nhà nước và tạo việc làm.

- Ngày 3/6, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, Mỹ hiện chưa sẵn sàng thúc đẩy đối thoại với Nga, song Tổng thống Nga Vladimir Putin đủ kinh nghiệm và kiên nhẫn để ứng phó với tình hình hiện nay.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

 

- Quân đội Ukraine đã phóng hơn 60 quả tên lửa trong mấy ngày qua vào lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng. Kể từ tháng 4/2014, Ukraine đã tiến hành một chiến dịch chống lại lực lượng ly khai ở phần phía đông của Ukraine - Donbass - nơi các nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng tuyên bố thành lập sau cuộc đảo chính ở Kiev vào tháng 2/2014.

- Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cảnh báo ông sẽ từ chức nếu các đảng trong liên minh cầm quyền không giải quyết các bất đồng để tiếp tục điều hành đất nước. Ngoài ra, ông Conte cũng sẽ khẳng định bản thân ông không hề muốn bị lệ thuộc vào khả năng EU có thể tiến hành các thủ tục kỷ luật đối với Italy do vấn đề nợ công của Italy.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte
Thủ tướng Italy Giuseppe Conte

 

- Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, ứng cử viên sáng giá cho chức thủ tướng Anh thay bà Theresa May, ngày 3/6 cam kết sẽ đưa nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, vào ngày 31/10 có hoặc không có thỏa thuận.

Linh Đan