Quốc tế nổi bật: Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo xoa dịu lòng dân

Pompeo: Vì sự an toàn của người Mỹ, chúng tôi phải giảm bớt mối đe dọa từ hạt nhân của Triều Tiên.

- Ngày 22/2, người phát ngôn của quân đội Pakistan, Thiếu tướng Asif Ghafoor tuyên bố rằng Pakistan không có ý định khơi mào cuộc chiến, song sẵn sàng phòng vệ trước bất kỳ cuộc tấn công nào của Ấn Độ và sẽ đáp trả "tổng lực". Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước gia tăng liên quan đến vụ đánh bom xe đẫm máu hôm 14/2 tại khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, khiến 44 binh sĩ và thành viên lực lượng bán quân sự thiệt mạng.

Thiếu tướng Asif Ghafoor - người phát ngôn của quân đội Pakistan

- Trong một đoạn video kéo dài khoảng 30 giây, Weng Jiaqi, một cơ trưởng với 20 năm kinh nhiệm bay, đã bị bắt gặp ngủ gập ngay trên ghế lái của chiếc Boeing 747 trên chuyến bay của China Airlines. Cơ phó của chuyến bay là người đã quay video này.

- Bộ trưởng An ninh mạng và Thế vận hội Nhật Bản Yoshitaka Sakurada đã công khai xin lỗi sau khi đến trễ 3 phút trong cuộc họp Quốc hội hôm 21-2. Các nghị sĩ đối lập Nhật Bản cho rằng việc ông Yoshitaka Sakurada đến họp trễ hể hiện "sự thiếu tôn trọng". Sau đó, họ cũng tẩy chay một cuộc họp của Ủy ban Ngân sách trong 5 giờ để phản đối.

Bộ trưởng An ninh mạng và Thế vận hội Nhật Bản Yoshitaka Sakurada

- Ủy ban châu Âu (EC) đã yêu cầu 28 quốc gia thành viên phê duyệt hai nhiệm vụ đàm phán để các cuộc đàm phán chính thức với Mỹ có thể bắt đầu. Trong khi đó, Đức thể hiện mong muốn bắt đầu đàm phán càng sớm càng tốt.

- Ngày 22/2, Trưởng đoàn đàm phán của EU Michel Barnier tuyên bố các cuộc đàm phán về việc Anh rút khỏi EU, còn gọi là Brexit, hiện là thời điểm đòi hỏi một "quyết định" thay vì cần thêm "thời gian". Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh hạn chót cho Brexit đang đến gần và việc Anh có thể rời đi với một thỏa thuận hay không là điều còn để ngỏ.

Trưởng đoàn đàm phán của EU Michel Barnier

- Nguồn tin quân sự tỉnh Hama cho biết, trong tuần qua, chứng kiến nhiều máy bay Nga hoạt động trong không phận vùng tây bắc Syria. Theo Quân đội Ả Rập Syria, máy bay Su-24 và Su-30 xuất hiện thường xuyên tại các tỉnh Latakia, Idlib và Hama.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết : "Người dân Mỹ nên biết rằng chúng tôi áp đặt những lệnh trừng phạt kinh tế cứng rắn nhất từng có đối với Triều Tiên và sẽ không nới lỏng tới khi chúng tôi tự tin rằng mối đe dọa đã giảm đáng kể. Vì sự an toàn của người Mỹ, chúng tôi phải giảm bớt mối đe dọa từ hạt nhân của Triều Tiên. Sau đó, chúng tôi có thể thực hiện các công việc vì hòa bình, an ninh trên bán đảo và một tương lai tươi sáng cho người dân Triều Tiên".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

- Ngày 22/2 người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng, Nga sẽ không cho phép Ukraine tiến hành các cuộc khiêu khích mới ở eo biển Kerch, và Moscow đang thực hiện nỗ lực ngoại giao cần thiết. Theo bà Zakharova, Bộ Ngoại giao Nga đang thực hiện một nỗ lực ngoại giao để ngăn chặn những sự cố như vậy.

- Ngày 22/2, Công đảng đối lập tại Anh phải chứng kiến nghị sĩ thứ 9 rời bỏ đảng chỉ trong vòng một tuần. Đó là nghị sĩ Ian Austin. Tuy nhiên, lý do dẫn tới sự ra đi này không phải là tranh cãi về Brexit. Ông Austin lên án tư tưởng bài Do Thái đang lớn dần trong đảng và cho rằng đảng này đang "đổ vỡ".

Nghị sĩ công đảng đối lập tại Anh Ian Austin

- Mới đây, chính quyền Rome đã công bố kế hoạch chi 100 triệu euro từ nay đến năm 2021, chủ yếu để trùng tu, tôn tạo và bảo dưỡng các công trình lịch sử, văn hoá của thành phố như: nhà hát Rome, lăng mộ của hoàng đế La Mã Augustus, cầu Sant' Angelo...Nhiều chuyên gia bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch chi tiêu mới nói trên, song cho rằng số tiền 100 triệu euro chưa đủ để giải quyết hiệu quả tất cả các vấn đề của thành phố.

 

PV