Quốc tế nổi bật: Ông Joe Biden mong muốn gặp ông Tập Cận Bình

Bên phía Trung Quốc chưa xác nhận liệu ông Tập có tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC và gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden hay không.

Ông Joe Biden mong muốn gặp ông Tập Cận Bình

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa đưa ra thông báo cho biết ông có thể gặp Chủ tịch Trung Quốc tại San Francisco vào tháng 11 tới trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), sẽ diễn ra vào ngày 16-17/11. Nhà Trắng đã lên kế hoạch cho cuộc gặp bên lề giữa ông Joe Biden và ông Tập Cận Bình nhằm ổn định quan hệ giữa hai nước. Bên phía Trung Quốc chưa xác nhận liệu ông Tập Cận Bình có tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC và gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden hay không.

Nga vẫn can dự vào Moldova?

Maia Sandu
Tổng thống Moldova Maia Sandu

Tổng thống Moldova Maia Sandu vừa lên tiếng cáo buộc tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner từng nỗ lực gây ra một cuộc đảo chính nhằm lật đổ bà. Ngoài ra, bà Sandu cũng đưa ra cáo buộc Nga vẫn can dự vào những nỗ lực gây bất ổn cho Moldova trong bối cảnh sắp diễn ra các cuộc bầu cử địa phương vào tháng tới.

Israel tuyên bố chiến tranh

Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Sau khi thủ lĩnh phong trào Hamas, Mohammed al-Deif, tuyên bố bắt đầu chiến dịch quân sự mới mang tên "Al-Aqsa Storm" chống lại Israel. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố: "Hỡi công dân Israel, chúng ta đang có chiến tranh". Ông Benjamin Netanyahu đã tự tin khẳng định sẽ chiến thắng đồng thời cũng yêu cầu người dân tuân theo các hướng dẫn an toàn. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Yoav Gallant đang tổ chức cuộc họp đánh giá an ninh.

Nga bị Mỹ trục xuất hai nhà ngoại giao

Anatoly Antonov
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov vừa lên tiếng nói rằng Washington không đưa ra lập luận nào về quyết định trục xuất hai nhà ngoại giao Nga. Theo ông Anatoly Antonov, trục xuất hai nhà ngoại giao Nga là hành động trả thù tầm thường. Trước đó, Washington đã quyết định đề nghị hai nhà ngoại giao Nga rời khỏi lãnh thổ Mỹ để đáp lại động thái tương tự gần đây của Moscow.

Mỹ đang ép Nga dùng vũ khí hạt nhân?

Alexander Lukashenko
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vừa lên tiếng cho rằng khi hỗ trợ vũ khí cho Ukraine, Mỹ đang thúc đẩy Nga tiến tới sử dụng các biện pháp cực đoan trong đó có vũ khí hạt nhân. Tổng thống Lukashenko cũng cho rằng việc quốc hội Mỹ gần đây không đưa điều khoản viện trợ Ukraine vào luật ngân sách ngắn hạn là tín hiệu để Kiev "nhanh chóng tăng quy mô phản công và tung thêm nhiều lính trẻ vào cuộc chiến".

Ông Trump lại dính cáo buộc

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị cáo buộc đã chia sẻ thông tin mật về tàu ngầm hạt nhân của Mỹ với 1 doanh nhân Australia. Theo cáo buộc, ông Trump đã đề cập đến số lượng đầu đạn hạt nhân mà tàu ngầm Mỹ được cho là thường xuyên mang theo và có thể tiếp cận tàu ngầm Nga đến cự ly gần mức nào mà không bị phát hiện.

Anh và Ấn Độ sắp ký FTA mới

Rishi Sunak
Thủ tướng Anh Rishi Sunak

Nhiều nguồn tin cho hay, Thủ tướng Anh Rishi Sunak dự kiến sẽ thăm Ấn Độ vào cuối tháng 10 này. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh có nhiều thông tin cho rằng hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Ấn Độ và Anh có thể được ký kết trước cuối năm nay. Đây sẽ là chuyến thăm thứ 2 của ông tới Ấn Độ kể từ khi trở thành Thủ tướng Anh vào tháng 10/2022.

Linh Đan