Quốc tế nổi bật: Ông Kim Jong-un tặng gì cho ông Putin?

Tại chuyến thăm Nga lần trước vào năm 2019, ông Kim Jong-un đã tặng Tổng thống Putin thanh kiếm Triều Tiên “đại diện cho sức mạnh và tâm hồn của con người”.

Ông Kim Jong-un tặng gì cho ông Putin?

Kim Jong-un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Để kết thúc chuyến thăm Nga của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trao đổi súng trường. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tặng Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un một đôi găng tay từ bộ đồ phi hành gia đã từng bay vào vũ trụ và một khẩu súng trường sản xuất trong nước có chất lượng cao nhất. Trong khi đó, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tặng lại Tổng thống Nga một "khẩu súng trường do thợ thủ công Triều Tiên chế tạo. Tại chuyến thăm Nga lần trước vào năm 2019, ông Kim Jong-un đã tặng Tổng thống Putin thanh kiếm Triều Tiên “đại diện cho sức mạnh và tâm hồn của con người”.

Ngoại trưởng Nga và Trung Quốc sẽ sớm gặp nhau

Maria Zakharova
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova vừa đưa ra thông báo Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị dự kiến hội đàm tại thủ đô Moscow (Nga) vào ngày 18/9.  Hai bộ trưởng sẽ trao đổi quan điểm về giải pháp cho vấn đề liên quan Ukraine, cũng như đảm bảo ổn định và an ninh tại khu vực châu Á - Thái bình dương. Hai bên cũng sẽ tập trung vào một loạt vấn đề song phương.

Trật tự thế giới đã thay đổi

Antony Blinken
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa đưa ra tuyên bố rằng thế giới đang chuyển sang một trật tự ngoại giao mới và Mỹ phải dẫn đầu trong việc vượt các mối đe dọa.  Ông Antony Blinken cho biết “trật tự hậu Chiến tranh Lạnh” đã kết thúc khi “nhiều thập kỷ ổn định địa chính trị tương đối đã nhường chỗ cho sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với các cường quốc độc tài”.

Quốc phòng và an ninh là ưu tiên hàng đầu của Ukraine

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đưa ra thông báo cho biết ngân sách nhà nước Ukraine đến năm 2024 dự kiến chi ít nhất 1,6 nghìn tỷ hryvnia (hơn 43,3 tỷ USD) cho quốc phòng và an ninh. Ông Volodymyr Zelensky  khẳng định rằng, quốc phòng và an ninh là ưu tiên hàng đầu của Ukraine. Ngoài ra, Tổng thống Ukraine cho biết, Ukraine cũng sẽ ưu tiên chi tiêu xã hội, với ngân sách dự kiến là ít nhất 469 tỷ hryvnia, chi cho quỹ bổ sung cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, hệ thống giáo dục, tăng lương hưu…

Hàn Quốc mua máy bay tàng hình của Mỹ

 máy bay tàng hình F-35
Máy bay tàng hình F-35

Chính phủ Mỹ vừa phê chuẩn sơ bộ hợp đồng trị giá 5,06 tỷ USD để cung cấp tối đa 25 máy bay chiến đấu tàng hình F-35, động cơ và các trang thiết bị tác chiến điện tử, hỗ trợ về hậu cần, công nghệ cho Hàn Quốc. Hàn Quốc sẽ được cung cấp năng lực phòng thủ đáng tin cậy để có thể răn đe các cuộc tấn công trong khu vực, vừa được bảo đảm về sự tương thích với hệ thống chiến đấu của quân đội Mỹ, từ đó cải thiện được năng lực đối phó với các mối uy hiếp hiện tại và tương lai.

Nga trục xuất hai nhà ngoại giao Mỹ

Đại sư quán Mỹ tại Nga
Đại sư quán Mỹ tại Nga

Bộ Ngoại giao Nga vừa đưa ra thông báo rằng nước này đã trục xuất hai nhà ngoại giao Mỹ. Bộ Ngoại giao Nga cho biết hai nhà ngoại giao Mỹ bị buộc tội "tuyển mộ một công dân Nga làm người cung cấp thông tin bí mật". Theo Bộ Ngoại giao Nga hành động của hai nhân viên ngoại giao Mỹ này "không phù hợp với nhiệm vụ của họ" và họ có 7 ngày để rời khỏi Nga. Moscow cũng triệu tập Đại sứ Mỹ Lynne Tracy để phản đối về mặt ngoại giao.

Bulgaria dỡ bỏ lệnh cấm ngũ cốc của Ukraine

ngũ cốc
Bulgaria đã dỡ bỏ lệnh cấm với ngũ cốc của Ukraine

Với 124 phiếu thuận và 69 phiếu chống, Quốc hội Bulgaria đã thông qua quyết định không gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine dự kiến hết hạn ngày 15/9. Ngay sau quyết định của Bulgaria, trên mạng xã hội X, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cảm ơn Chính phủ Bulgaria.

Linh Đan