[Quốc tế nổi bật] Ông Trump coi nhẹ thỏa thuận với Trung Quốc

Ông Trump khẳng định "các nhà lãnh đạo Bắc Kinh muốn có một thỏa thuận nhiều hơn tôi muốn".

Đánh bom tại Syria nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ?

Ngày 10/11, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo vừa xảy ra một vụ đánh bom xe làm ít nhất 8 dân thường thiệt mạng và 20 người bị thương tại tại làng Salik Atik, phía Nam Tal Abyad, Đông Bắc Syria hiện do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát. Phía Thổ Nhĩ Kỳ đổ lỗi vụ việc do các tay súng người Kurd ở Syria tiến hành.

Đánh bom tại Syria
Đánh bom tại Syria

Iran lại "vớ được vàng"

Ngày 10/11, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, nước này vừa phát hiện một mỏ dầu mới chứa 53 tỷ thùng dầu thô. Việc tìm ra mỏ dầu trên sẽ giúp cho Iran tăng trữ lượng dầu thô lên thêm 30%. Hiện tại, Iran có trữ lượng dầu thô khoảng 150 tỷ thùng.

Hassan Rouhani
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Vùng Vịnh sẽ ổn định vào 2020

Ông Anwar Gargash, Bộ trưởng Ngoại giao Các tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) vừa đánh giá lại tình hình khu vực và bày tỏ sự lạc quan về khả năng có thể giải quyết các xung đột đang bao trùm khu vực vùng Vịnh thông qua đối thoại trong năm 2020.

Anwar Gargash
Bộ trưởng Ngoại giao Các tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất Anwar Gargash

Jordan đòi lại đất từ tay Israel

Ngày 10/11, Quốc vương Jordan Abdullah II tuyên bố "chủ quyền đầy đủ" đối với hai mảnh đất cho Israel thuê, chấm dứt thỏa thuận cho thuê đất 25 năm theo thỏa thuận hòa bình giữa hai quốc gia này. Israel vốn đã kiểm soát các vùng đất này trong hơn 70 năm qua, và được phép thuê các khu vực này theo một hiệp định hòa bình ký năm 1994.

Abdullah II
Quốc vương Jordan Abdullah II

Bà Angela Merkel kêu gọi châu Âu phát triển vũ khí mới

Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa lên tiếng kêu gọi châu Âu phát triển hệ thống vũ khí mới, bao gồm máy bay quân sự và xe tăng. Bà Merkel còn nói thêm rằng an ninh của Đức được đảm bảo bởi sự tồn tại của lực lượng vũ trang quốc gia, vì vậy các lực lượng vũ trang sẽ nhận được các nguồn tài chính cần thiết để phát triển.

Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel

Bolivia bầu lại Tổng thống

Ngày 10/11, Tổng thống Bolivia Evo Morales tuyên bố ông sẽ kêu gọi tổ chức bầu cử tổng thống lại ở nước này. Tuyên bố trên được ông Morales đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử, và Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ cũng đã lên tiếng khuyến nghị Bolivia nên tổ chức một cuộc bầu cử mới.

Evo Morales
Tổng thống Bolivia Evo Morales

Ông Trump coi nhẹ thỏa thuận với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang diễn ra thuận lợi nhưng ông cũng khẳng định "các nhà lãnh đạo Bắc Kinh muốn có một thỏa thuận nhiều hơn tôi muốn". Ông Trump cũng lên tiếng bác bỏ những thông tin cho rằng Mỹ đã sẵn sàng rút các "đòn" thuế quan đối với Trung Quốc.

Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump
Linh Đan