Quốc tế nổi bật: Ông Trump lại than vãn về máy bay

Máy bay đang ngày càng trở nên quá phức tạp để lái. Không còn cần đến các phi công nữa mà cần các nhà khoa học máy tính từ MIT thì đúng hơn.

- Theo CNN, Lầu Năm Góc đang bắt đầu phát triển tên lửa mới. Bộ quốc phòng Mỹ đang thực hiện bước đi này sau khi Nhà Trắng quyết định đình chỉ tham gia Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) từ năm 1987, cáo buộc Nga vi phạm thỏa thuận. Lầu Năm Góc bắt đầu phát triển khái niệm tên lửa mới vào năm 2017 để đáp trả các hoạt động của Nga trong lĩnh vực tên lửa.

Lầu năm góc
Lầu Năm Góc

- Quân đội Campuchia và Trung Quốc hôm 13.3 đã triển khai cuộc tập trận quân sự chung mang tên “Rồng Vàng” với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Giới chức quốc phòng Campuchia cho biết cuộc tập trận quân sự chung “Rồng Vàng” giữa quân đội Trung Quốc và Campuchia bắt đầu diễn ra từ năm 2016. Cuộc tập trận này ngày càng mở rộng hơn về quy mô qua từng năm.

- Một báo cáo được công bố gần đây của Cơ quan Nghiên cứu Quốc phòng Thụy Điển, thường được gọi là FOI, đã đặt câu hỏi về khả năng thực tế của hệ thống phòng không S-400 hiện đại do Nga sản xuất. Khi kiểm tra một cách kỹ lưỡng, các chuyên gia của FOI cho rằng khả năng của vũ khí Nga không đáng ngại lắm, đặc biệt là nếu các biện pháp đối phó tiềm năng được đưa ra. FOI kết luận trong một báo cáo mới rằng, năng lực S-400 kém hiệu quả hơn so với tuyên bố của quân đội Nga hoặc báo chí phương Tây.

Tên lửa S-400 của Nga
Hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất

- Ngày 13/3, một người đàn ông âm mưu tấn công khủng bố đã bị bắn hạ tại vùng Samara của Nga. Theo thông báo của Ủy ban Chống khủng bố quốc gia Nga, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã nhận được tin báo có một đối tượng khủng bố ẩn náu trong căn nhà gần làng Ekaterinovka ở vùng Samara. Đối tượng trên đã nổ súng, ném một quả lựu đạn về phía lực lượng chấp pháp và bị bắn hạ. Qua khám xét, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều vũ khí, đạn dược và một thiết bị nổ tự chế tại nơi ẩn náu của đối tượng.

- Phát biểu tại phiên họp toàn thể, trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU ông Michel Barnier nói: "Nếu Anh vẫn muốn rời EU một cách có trật tự, thì thỏa thuận này đang và vẫn sẽ là thỏa thuận khả thi duy nhất". Ông Michel Barnier cho rằng chỉ Anh mới có thể tạo ra một lối thoát cho thế bế tắc hiện nay, sau khi các nghị sỹ Anh lần thứ 2 bác bỏ thỏa thuận Brexit giữa EU và Thủ tướng Theresa May.

trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU ông Michel Barnier
Ông Michel Barnier - Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU 

- Norwegian Air Shuttle một hãng hàng không của Na Uy cho biết sẽ gửi toàn bộ hóa đơn cho Boeing để bù đắp thiệt hại cho việc đình chỉ tất cả máy bay Boeing 737 MAX của hãng sau vụ tai nạn ở Ethiopia.

- Trong dòng trạng thái trên Twitter, ông Trump viết: “Máy bay đang ngày càng trở nên quá phức tạp để lái. Không còn cần đến các phi công nữa mà cần các nhà khoa học máy tính từ MIT thì đúng hơn. Tôi thấy điều này trong rất nhiều sản phẩm. Luôn luôn là tìm cách đi một bước xa hơn không cần thiết, trong khi thường những thứ cũ và đơn giản hơn sẽ tốt hơn nhiều.

Twitter của ông Trump
Twitter của ông Trump

- Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami ngày 13/3 đã cảnh báo sẽ phản ứng trực tiếp và mạnh mẽ nếu Israel tấn công các tàu chở dầu của nước này. Ông Amir Hatami đưa ra cảnh báo này sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng hải quân Israel có thể ngăn chặn tàu chở dầu của Iran. Thủ tướng Israel cho rằng việc Iran xuất khẩu dầu là "hoạt động buôn lậu dầu" và đe dọa có thể hành động chống lại các tàu chở dầu của Iran nếu cần thiết.

PV