Quốc tế nổi bật: Thái Lan có Thủ tướng mới

Ông Srettha Thavisin, ứng viên Thủ tướng của liên minh do đảng Vì nước Thái (Pue Thai) lãnh đạo, đã vượt qua vòng bỏ phiếu để trở thành Thủ tướng thứ 30 của Thái Lan.

Thái Lan có Thủ tướng mới

Tân Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin
Tân Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin

Với 482/728 phiếu ủng hộ tại Quốc hội, ông Srettha Thavisin, ứng viên Thủ tướng của liên minh do đảng Vì nước Thái (Pue Thai) lãnh đạo, đã vượt qua vòng bỏ phiếu để trở thành Thủ tướng thứ 30 của Thái Lan. Do Pheu Thai liên minh với đảng Palang Pracharath cùng đảng Dân tộc Thái Lan Thống nhất đều được quân đội hậu thuẫn, nên một số vị trí nội các của tân Thủ tướng Srettha Thavisin sẽ do nhân vật trong quân đội nắm giữ.

Ông Thaksin Shinawatra bị bắt ngay khi quay về Thái Lan

Thaksin Shinawatra
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra

Vừa đặt chân xuống sân bay Don Mueang của Bangkok (Thái Lan) vào khoảng 9h sáng 22/8 sau 17 năm sống lưu vong, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã bị cảnh sát dẫn giải đến Tòa án Tối cao để xét xử và sau đó được đưa đến nhà tù ở Bangkok, nơi ông sẽ bị giam trong lúc chờ các biện pháp tiếp theo. Có thể cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra sẽ nhận án tù 8 năm vì liên quan tới 3 tội danh.

Đảng Cộng hoà đi tìm ứng cử viên chính thức

Các ứng viên Đảng Cộng hoà
Các ứng viên Đảng Cộng hoà

Ủy ban quốc gia của đảng Cộng hòa vừa đưa ra xác nhận 8 ứng cử viên sẽ tham gia phiên tranh luận đầu tiên của các ứng cử viên nhằm giành suất đề cử chính thức của đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 sẽ được tổ chức vào tối ngày 23/8 (theo giờ Mỹ) bao gồm: 

Thống đốc bang North Dakota - Doug Burgum; cựu Thống đốc bang New Jersey - Chris Christie; Thống đốc bang Florida - Ron DeSantis; cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc - Nikki Haley; cựu Thống đốc bang Arkansas - Asa Hutchinson; cựu Phó Tổng thống Mike Pence, Thượng nghị sỹ Tim Scott của bang South Carolina) và doanh nhân Vivek Ramaswamy. 

Theo kết quả của cuộc khảo sát mới được công bố bởi hãng tin tức CBS, ông Donald Trump hiện đang dẫn đầu các ứng cử viên đảng Cộng hòa với 62%, nhiều hơn 42% so với người đứng thứ hai là Thống đốc bang Florida - Ron DeSantis.  

Bộ trưởng Thương mại Mỹ sẽ thăm Trung Quốc

Gina Raimondo
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo

Bộ Thương mại Trung Quốc vừa đưa ra thông báo Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo sẽ thăm nước này từ ngày 27 - 30/8. Bà Gina Raimondo sẽ đến thủ đô Bắc Kinh và thành phố Thượng Hải. Chuyến thăm của Bộ trưởng Thương mại Mỹ nối tiếp loạt chuyến thăm Trung Quốc của các quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ diễn ra trong những tháng trở lại đây nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Pháp cung cấp tên lửa cho Ukraine

Vadym Omelchenko
Đại sứ Ukraine tại Pháp Vadym Omelchenko

Đại sứ Ukraine tại Pháp Vadym Omelchenko vừa lên tiếng cho biết Chính phủ Pháp đã cung cấp cho Ukraine toàn bộ lô thử nghiệm tên lửa không đối đất tầm xa SCALP và sẽ còn tiếp tục cung cấp. Ông Omelchenko cho rằng Pháp “đang làm rất tốt” với tốc độ chuyển giao những tên lửa này cho Ukraine.

Ông Kim Jong-un chỉ trích các quan chức Triều Tiên

Kim Jong-un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đi thị sát một vùng đất ngập nước ven bờ biển phía tây Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa thị sát một vùng đất ngập nước ven bờ biển phía tây Triều Tiên sau khi nước biển gần đây phá hủy một bờ kè, làm ngập hơn 560 ha đất, trong đó có hơn 270 ha lúa. Tại đây ông Kim Jong-un đã lên tiếng chỉ trích các quan chức hàng đầu vì phản ứng "vô trách nhiệm" đối với thiệt hại do lũ lụt, khẳng định rằng họ đã "làm hỏng" nền kinh tế quốc gia. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho rằng sự vô trách nhiệm và thiếu kỷ luật của các quan chức “chủ yếu là do thái độ làm việc yếu kém và quan điểm sai lầm của Thủ tướng”.

Nhật Bản sẽ xả nước phóng xạ qua xử lý ra biển

Nhật Bản
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida thăm nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị sóng thần làm tê liệt ở thị trấn Okuma, quận Fukushima, Nhật Bản ngày 20 tháng 8 năm 2023

Nhật Bản vừa đưa ra thông báo cho biết, họ sẽ bắt đầu xả hơn 1 triệu tấn nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima từ ngày 24 tháng 8. Theo ý kiến của Chính phủ Nhật Bản thì việc xả nước là an toàn. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc, đã bật đèn xanh cho kế hoạch này vào tháng 7, họ nói rằng kế hoạch đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và tác động của nó đối với con người và môi trường là "không đáng kể".