[Quốc tế nổi bật] Thủ tướng Anh quyết không từ chức

Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định sẽ không từ chức để tránh phải tuyên bố trì hoãn ngày Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, dự kiến diễn ra vào 31/10.

- Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif vừa cáo buộc Mỹ đã 'khởi đầu cuộc chiến tranh mạng, tấn công một cách nguy hiểm vào các cơ sở hạt nhân. Phương thức vô trách nhiệm đó có thể giết chết hàng triệu người”.

Mohammad Javad Zarif
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif

- Ngày 29/9, một vụ bạo loạn đã xảy ra ở một nhà tù ở thủ đô Manila của Philippines, khiến ít nhất 2 phạm nhân bị thiệt mạng và 34 người khác bị thương. Cảnh sát Philippines cho biết đây là vụ ẩu đả giữa các thành viên của các băng nhóm tội phạm bị giam giữ trong nhà tù này.

- Cựu Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov vừa lên tiếng đề nghị điều tra các hoạt động của con trai ứng cử viên tổng thống Mỹ Joe Biden là Hunter Biden để xác định vai trò của ông Hunter tại một công ty khí đốt Ukraine.

Mykola Azarov
Cựu Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov

- Các phương tiện truyền thông Triều Tiên vừa lên tiếng chỉ trích việc Hàn Quốc gia tăng các biện pháp tăng cường năng lực quốc phòng là vi phạm Tuyên bố chung giữa lãnh đạo hai nước đạt được vào tháng 9/2018 và Hàn Quốc phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

- Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc ông Chung Sơn thừa nhận nhiều công ty nước này đang gặp vô số khó khăn khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu dừng lại. Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét các chiến thuật áp lực tài chính mới triệt để đối với Bắc Kinh.

Chung Sơn
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc ông Chung Sơn

- Thổ Nhĩ Kỳ vừa lên kế hoạch xây dựng các thị trấn bên trong vùng đệm ở đông bắc Syria. Ban đầu, mục đích của việc thiết lập vùng đệm là để đẩy lùi lực lượng YPG của người Kurd ở Syria mà chính quyền Ankara luôn coi là một mối đe dọa an ninh ở khu vực biên giới. Tuy nhiên, giờ đây khu vực này đã được Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch trở thành khu định cư cho 1 triệu/3,6 triệu người tị nạn Syria.

- Ngày 29/9, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định sẽ không từ chức để tránh phải tuyên bố trì hoãn ngày Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, dự kiến diễn ra vào 31/10. Quan điểm này tuy không được Hạ viện Anh ủng hộ nhưng lại được phần lớn các thành viên đảng cầm quyền ủng hộ Brexit hoan nghênh.

Boris Johnson
Thủ tướng Anh Boris Johnson

- Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết dư luận đang đứng về phía cuộc điều tra luận tội chống lại ông Donald Trump. Từ nhiều tháng nay, Chủ tịch Hạ viện Mỹ tiếp cận khá thận trọng với những lời kêu gọi luận tội từ các thành viên trong đảng Dân chủ.

Linh Đan