[Quốc tế nổi bật]: Tìm ra thủ phạm gây bệnh viêm phổi lạ

Sau khi tiến hành phân tích gen của chủng virus viêm phổi lạ gây ra dịch bệnh tại Trung Quốc, các nhà khoa học đã xác định được nguồn gốc tiềm ẩn lây lan cao nhất

Cách ly 20 triệu dân

Trung Quốc đã phong tỏa ba thành phố hôm 23/1, bao gồm Vũ Hán, Hoàng Cương và Ngạc Châu, hơn 20 triệu dân bị cách ly. Tâm điểm của đợt bùng phát virus corona mới làm 17 người chết và lây nhiễm gần 600 người.

Dù cách ly những người bị bệnh là biện pháp đã có từ nhiều thế kỷ, việc đóng cửa các thành phố với dân số lên tới hàng chục triệu người như vậy được thực hiện ở quy mô chưa từng có tiền lệ, theo nhận định của giới chuyên gia.

Thành phố Vũ Hán
Các sĩ quan bán quân sự Trung Quốc đeo mặt nạ bảo vệ ở lối vào của nhà ga Hankou đã đóng cửa sau khi thành phố bị phong tỏa ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc

Mỹ lại đe dọa Iran

Ông Brian Hook - đại diện đặc biệt của Mỹ về Iran đã nhắm vào ông Esmail Ghaani, người kế nhiệm ông Qassem Soleimani làm chỉ huy lực lượng Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Trả lời phỏng vấn tờ Asharq al-Awsat, ông Hook đe dọa rằng nếu ông Ghaani đi theo con đường giết chết người Mỹ thì ông sẽ chịu chung số phận với ông Soleimani.

Tân chỉ huy lực lượng Quds của Iran - ông Esmail Ghaani (giữa)
Tân chỉ huy lực lượng Quds của Iran - ông Esmail Ghaani (giữa)

Tổng thống Pháp "nóng mặt"

Thấy lực lượng an ninh Pháp và Israel cự nhau ngay tại cổng nhà thờ Saint Anne ở thành phố cổ Jerusalem, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nổi nóng, quát nhân viên an ninh Israel: “Mọi người đều biết các quy tắc. Tôi không thích những gì các anh làm trước mặt tôi. Ra ngoài!”.

Nhà chức trách Pháp nêu quan điểm, nhà thờ St. Anne thuộc về Pháp ở Jerusalem. Lực lượng an ninh Pháp có trách nhiệm bảo vệ nơi này, trong khi lực lượng an ninh Israel muốn vào trong thì phải được sự chấp thuận của an ninh Pháp.

Ông Macron đang ở Jerusalem tham dự sự kiện tưởng niệm các nạn nhân
Ông Macron đang ở Jerusalem tham dự sự kiện tưởng niệm các nạn nhân

Vợ chồng Harry - Meghan bị người dân hắt hủi

Vợ chồng Harry -Meghan Markleđang bắt đầu cuộc sống mới của Canada cùng với con trai 8 tháng tuổi của họ. Tuy nhiên, sau khi rời khỏi gia đình hoàng gia, việc làm lại từ đầu của cặp đôi đang gặp đôi chút khó khăn.

Mới đây hàng ngàn người Canada hiện đã tham gia một chiến dịch trực tuyến kêu gọi Meghan và Harry tự mình thanh toán các hóa đơn trong đó có khía cạnh an ninh sau khi họ tuyên bố muốn độc lập tài chính.

Theo trang The Sun, chỉ trong vòng 6 ngày, 80.000 người đã đăng ký trực tuyến ủng hộ kiến nghị người dân Canada không nộp thuế để hỗ trợ cho cặp đôi này.

Vợ chồng Harry - Meghan
Vợ chồng Harry - Meghan

Hiến pháp “của ông Putin” được thông qua

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, ngày 23/1, Duma Quốc gia Nga trong phiên họp đầu tiên đã thông qua dự luật mới đây của Tổng thống Vladimir Putin.

Đáng chú ý, Hiến pháp được sửa đổi sẽ mở rộng các quyền của Quốc hội và Tòa án Hiến pháp, cùng một lệnh cấm các quan chức cấp cao xin giấy phép cư trú ở các nước khác, giới hạn số nhiệm kỳ tổng thống, ưu tiên luật pháp quốc gia hơn các thỏa thuận quốc tế và tăng trách nhiệm xã hội của nhà nước.

Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin

MU bị Inter từ chối

Sky Italy hôm 23/1 tiết lộ lời đề nghị mượn tiền vệ Matias Vecino của MU vừa bị Inter Milan từ chối. Đội chủ sân Old Trafford coi tiền vệ người Uruguay là phương án dự phòng cho Bruno Fernandes.

HLV Ole Gunnar Solskjaer muốn bổ sung thêm nhân sự cho hàng tấn công của 'Quỷ đỏ' trong tháng 1 này. Nhưng trong bối cảnh Sporting Lisbon hét giá Bruno Fernandes, MU lên kế hoạch thay thế.

Tuy nhiên, lời đề nghị mượn cầu thủ người Uruguay của nửa đỏ thành Manchester nhanh chóng bị Inter từ chối. Bất chấp mối quan hệ làm ăn tốt giữa hai đội thời gian qua, HLV Antonio Conte được cho là không muốn để Vecino rời đi giữa mùa này.

Tiền vệ Vecino của MU
Tiền vệ Matias Vecino của MU

Tìm ra thủ phạm gây bệnh viêm phổi lạ 

Sau khi tiến hành phân tích gen của chủng virus viêm phổi lạ gây ra dịch bệnh tại Trung Quốc, các nhà khoa học đã xác định được nguồn gốc tiềm ẩn lây lan cao nhất chính là thịt rắn được bán ở khu chợ của thành phố Vũ Hán (Trung Quốc). Thông tin này được nêu trong báo cáo nghiên cứu do tạp chí Journal of Medical Virology đăng tải.

Chủng virus 2019-nCoV mới được ghi nhận hồi cuối tháng 12/2019 là sự kết hợp của virus corona được phát hiện trên loài dơi với chủng virus khác chưa được xác định, mà kết quả làm cho nó lây từ rắn sang người.

Động vật mang virus này là những loại rắn như rắn cạp nong và rắn hổ mang, mà thường bắt các loài dơi làm thức ăn. Chính những loại rắn này đã được bán tại chợ ở Vũ Hán.

Lấy mẫu thí nghiệm
Lấy mẫu thí nghiệm
Chiêm Hóa