Quốc tế nổi bật: Tổng thống Mỹ Joe Biden tung "chiêu thức" mới

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa công bố một đoạn phim quảng cáo nhằm vào các cử tri ủng hộ bà Nikki Haley, từng là đối thủ của cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua giành đề cử của đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống.

Tổng thống Biden tung "chiêu thức" mới lôi kéo cử tri đảng Cộng hòa

tong thong my biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Ông Biden đã đăng video trên lên mạng xã hội cùng với chú thích: "Những cử tri ủng hộ bà Nikki Haley, ông Donald Trump không muốn lá phiếu của quý vị. Tôi muốn nói rõ: Có một vị trí dành cho quý vị trong chiến dịch tranh cử của tôi".

Hiện Tổng thống Biden và người tiền nhiệm Trump gần như chắc chắn sẽ tái đấu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, sau khi hai chính khách này gần như giành trọn phiếu bầu tại 15 bang trong ngày bầu cử sơ bộ Siêu thứ Ba (5/3). Đối thủ duy nhất của ông Trump trong đảng Cộng hòa là bà Haley đã rút lui song không ủng hộ vị cựu tổng thống.

Thêm 2 quốc gia Đông Âu gia nhập khu vực Schengen

2 nước đông âu
Bulgaria và Romania sẽ gia nhập một phần khu vực tự do đi lại Schengen từ ngày 31/3

Sau 13 năm chờ đợi, bắt đầu từ ngày 31/3, Bulgaria và Romania sẽ gia nhập một phần khu vực tự do đi lại Schengen của châu Âu, mở đường cho việc đi lại bằng đường hàng không và đường biển mà không cần kiểm tra biên giới. Tuy nhiên, các biện pháp kiểm soát trên biên giới đất liền sẽ vẫn được duy trì do Áo phản đối việc các nước Đông Âu trở thành thành viên chính thức của khu vực Schengen vì lo ngại làn sóng người xin tị nạn tràn vào. Với việc Bulgaria và Romania gia nhập từ ngày 31/3, khu vực Schengen sẽ bao gồm 29 thành viên, trong đó có 25 trong số 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), cùng với Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein.

Azerbaijan xúc tiến mở lại Đại sứ quán tại Iran

dai su quan
Đại sứ quán Azerbaijan tại Tehran. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran dẫn lời một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao nước này tiết lộ Tehran và Baku đã đạt được những thỏa thuận tích cực, trong bối cảnh hai bên thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao nhằm bình thường hóa quan hệ song phương. Theo vị quan chức này, ngoài việc mở lại đại sứ quán, những cuộc gặp chính thức giữa hai nước cũng đang được lên kế hoạch. Theo IRNA, Iran sẽ cử đại sứ mới đến Azerbaijan, sau khi sứ mệnh của Đại sứ Seyed Abbas Mousavi với tư cách là Đặc phái viên của Iran tại Azerbaijan kết thúc.

Ukraine tìm kiếm ủng hộ từ Ấn Độ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Chuyến thăm Ấn Độ của Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba diễn ra trong bối cảnh Kiev đang cố gắng thu hút ủng hộ từ các nước Global South cho kế hoạch hòa bình liên quan đến xung đột với Nga. Ukraine trong thời gian qua đã quan tâm nhiều hơn đến Ấn Độ, quốc gia có tiềm năng làm trung gian hòa giải với Nga và giữ vị trí quan trọng trong Global South (nhóm các quốc gia đang phát triển tại châu Phi, Mỹ Latinh và châu Á).

Italy siết chặt an ninh dịp lễ Phục sinh

Cảnh sát Italy tuần tra tại thủ đô Rome
Cảnh sát Italy tuần tra tại thủ đô Rome. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thủ đô Rome của Italy sẽ tăng cường các biện pháp an ninh trong dịp lễ Phục sinh. Giống như nhiều nước châu Âu khác, Italy đã tăng cường an ninh tại các trung tâm giao thông và địa điểm văn hóa trọng điểm sau vụ tấn công tại nhà hát ở Nga khiến ít nhất 144 người thiệt mạng và 382 người bị thương.

Để chuẩn bị cho lễ Phục sinh, chính quyền thủ đô Rome đã bổ sung thêm 600 cảnh sát cơ động vào lực lượng tuần tra trên khắp thành phố, cũng như tăng cường các biện pháp kiểm tra an ninh. Bộ Nội vụ Italy cũng ban hành các hướng dẫn hạn chế quyền ra vào các khu vực trọng điểm đối với một số loại phương tiện cơ giới.

Nghi phạm vụ khủng bố ở Moskva khai về kẻ chủ mưu bí ẩn

Một trong 4 nghi phạm liên quan đến vụ tấn công nhà hát Crocus City Hall
Một trong 4 nghi phạm liên quan đến vụ tấn công nhà hát Crocus City Hall tại phiên xét xử của Tòa án quận Basmanny ở Moskva (Nga) ngày 24/3. Ảnh: AA/TTXVN

 

Ủy ban Điều tra Nga cho biết, trong lời khai ban đầu và trong các cuộc thẩm vấn sau đó, các nghi phạm khai rằng đã chuẩn bị cho các cuộc tấn công và phối hợp với một người đàn ông bí ẩn dùng biệt danh. Người này đã liên lạc với các nghi phạm bằng tin nhắn thoại được gửi qua Telegram. Lực lượng đặc biệt của Nga đã chặn bốn nghi phạm vào ngày 23/3 khi chúng đang trên đường tới biên giới Ukraine. Phía Nga xác định đây là công dân Tajikistan và là những người Hồi giáo cực đoan.

Mỹ hoan nghênh chính quyền Palestine có nội các mới

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này hoan nghênh việc chính quyền Palestine có nội các mới, mong muốn được làm việc để cùng thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng. Trước đó, trong bối cảnh sức ép cải tổ ngày càng tăng từ cộng đồng quốc tế, chính quyền Palestine công bố thành lập nội các mới hôm 28/3. Tổng thống PA Mahmoud Abbas ban hành sắc lệnh công nhận nội các do tân Thủ tướng Mohammed Mustafa đệ trình - bao gồm 23 bộ trưởng, trong đó có 6 người ở dải Gaza. Ưu tiên của chính quyền mới là chấm dứt xung đột Gaza. 

Xuân An (t/h)