Quốc tế nổi bật: Tổng thống Nga Vladimir Putin rút gọn danh sách chúc mừng năm mới

Vào tháng 12 hàng năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gửi điện thư chúc mừng nhân kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới tới các lãnh đạo nước ngoài đương nhiệm và các cựu lãnh đạo.

Tổng thống Nga Vladimir Putin rút gọn danh sách chúc mừng năm mới

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov vừa đưa ra thông báo cho biết lãnh đạo các quốc gia mà Nga coi là 'không thân thiện' sẽ không nhận được lời chúc mừng Giáng sinh và năm mới từ Tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo truyền thống, vào tháng 12 hàng năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gửi điện thư chúc mừng nhân kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới tới các lãnh đạo nước ngoài đương nhiệm và các cựu lãnh đạo. Tuy nhiên, do những căng thẳng chưa từng có mà Nga đang trải qua với Mỹ và các đồng minh nên danh sách người nhận đã được Tổng thống Vladimir Putin rút ngắn lại.

Pháp đã rút “sạch” binh lính tại Niger

Pháp đã rút “sạch” binh lính tại Niger
Pháp đã rút “sạch” binh lính tại Niger

Pháp vừa hoàn tất việc rút quân khỏi Niger, qua đó chấm dứt sự hiện diện quân sự kéo dài suốt 10 năm qua tại nước này. Qua đó, Pháp đã vận chuyển khoảng 1.500 binh sĩ trên 145 chuyến bay và 15 xe vận tải trên bộ. Pháp cũng bàn giao căn cứ không quân tạm thời Niamey cho chính quyền Niger. Ngoài Niger, Pháp đã rút lực lượng khỏi Burkina Faso và Mali, hai quốc gia cũng do lực lượng quân đội nắm quyền.

Tổng thống Argentine “ưu ái” với Trung Quốc

Javier Milei
Tổng thống Argentina Javier Milei

Chính phủ của Tổng thống Argentina Javier Milei vừa đưa ra đề nghị Quốc hội nước này thông qua dự luật cho phép các công ty Trung Quốc sở tại được hưởng ưu đãi tránh bị đánh thuế 2 lần. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Argentina, chỉ sau nước láng giềng Brazil. Đề xuất của Tổng thống Milei được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Argentina và Trung Quốc đang căng thẳng. Trong giai đoạn tranh cử, ông Milei từng tuyên bố sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

Ông Joe Biden muốn Israel bảo vệ dân thường tại Dải Gaza

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về chiến dịch quân sự của Israel tại Dải Gaza. Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Biden nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải bảo vệ dân thường, bao gồm cả những người hỗ trợ hoạt động viện trợ nhân đạo, và tầm quan trọng của việc cho phép dân thường di chuyển an toàn khỏi các khu vực giao tranh đang diễn ra.

Đức đề xuất tăng thuế thu nhập người dân để hỗ trợ Ukraine

Monika Schnitzer
Chủ tịch Hội đồng chuyên gia kinh tế Đức (GCEE) Monika Schnitzer

Chủ tịch Hội đồng chuyên gia kinh tế Đức (GCEE) Monika Schnitzer vừa đưa ra đề xuất Chính phủ Đức đánh thêm thuế thu nhập của người dân để tăng cường viện trợ cho Ukraine. bà Schnitzer thừa nhận biện pháp này khó có thể nhận được sự ủng hộ rộng rãi. Dù vậy, theo bà Monika Schnitzer đây là biện pháp cần thiết và Đức cần phải hành động ngay bây giờ vì "cuối cùng, sự tự do của chúng ta cũng đang bị đe dọa từ cuộc xung đột Nga - Ukraine".

Thủ tướng Libya sẽ chuyển giao quyền lực thông qua bầu cử

Abdul-Hamed Dbeibah
Thủ tướng Libya Abdul-Hamed Dbeibah

Thủ tướng Libya Abdul-Hamed Dbeibah vừa đưa ra tuyên bố, ông chỉ chuyển giao quyền lực thông qua bầu cử. Ông Dbeibeh nhậm chức vào tháng 2/2021, được bổ nhiệm thông qua Diễn đàn Đối thoại Chính trị Libya, với dự kiến ban đầu sẽ giữ chức vụ này cho đến khi một cuộc bầu cử được tổ chức vào ngày 24/12/2021. Tuy nhiên sau đó, cuộc bầu cử này đã không thể diễn ra, do những tranh cãi giữa các phe phái về khuôn khổ pháp lý và tư cách hợp lệ của các ứng cử viên.

Cảnh sát Sri Lanka bắt giữ 15.000 nghi phạm ma túy

Cảnh sát Sri Lanka
Cảnh sát Sri Lanka

Cảnh sát Sri Lanka vừa đưa ra công bố, trong tuần qua, với sự giúp đỡ của quân đội, đã bắt giữ gần 15.000 người vào tuần vừa qua trong một chiến dịch trấn áp buôn lậu ma túy. Chiến dịch có mật danh “Công lý” thu được gần 440kg ma túy, bao gồm 272kg cần sa 35kg cỏ Mỹ và 9kg heroin. Theo Ủy ban Kiểm soát Ma túy Nguy hiểm Quốc gia Sri Lanka (NDDCB), heroin và cần sa là hai loại ma túy phổ biến nhất tại nước này.

Linh Đan