[Quốc tế nổi bật] Tổng thống Trump trở lại "đường đua"

Tổng thống Trump đang cảm thấy “rất tuyệt vời”, tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch tranh cử tại Florida và Pennsylvania vào cuối tuần.

Tổng thống Trump nối lại kế hoạch vận động tranh cử

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định ngày 10/10 sẽ quay trở lại “đường đua” vận động tranh cử khi chỉ còn vài tuần nữa cuộc bầu cử sẽ bắt đầu, trong bối cảnh việc nhiễm COVID-19 dường như gạt ông sang một bên trong cuộc đua. Tổng thống Trump ngày 2/10 thông báo nhiễm COVID-19 và đã được điều trị trong ba ngày.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Iran chỉ trích lệnh trừng phạt mới của Mỹ

Lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào nhiều ngân hàng của Iran là nhằm ngăn cản hoạt động mua thực phẩm và thuốc men của nước CH Hồi giáo này. Đây là tuyên bố của Tổng thống Iran Hassan Rouhani, đưa ra ngày 9/10 khi đánh giá về các biện pháp siết chặt trừng phạt của Washington.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Anh và EU vẫn chưa thể khai thông bế tắc hậu Brexit

Ngày 9/10, mặc dù các nhà đàm phán của cả Anh và Liên minh châu Âu (EU) đều khẳng định đang tiến gần tới một thỏa thuận thương mại cho giai đoạn hậu Brexit - London rời khỏi EU - và đều không có kế hoạch cho kịch bản Brexit "cứng", song hai bên vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung trong những vấn đề quan trọng như đánh bắt cá.

Thủ tướng Anh Boris Johnson
Thủ tướng Anh Boris Johnson

Nga sẵn sàng 'đấu tay đôi'

Trước những lời đe dọa trừng phạt của các nước châu Âu về vụ đầu độc Lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Nga sẵn sàng đưa ra phản ứng tương xứng nếu Đức và Pháp áp đặt các lệnh trừng phạt liên quan đến vụ đầu độc Navalny.

Maria Zakharova
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Sẵn sàng nối lại hòa bình

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan ngày 9/10 tuyên bố nước này sẵn sàng nối lại cuộc đàm phán do quốc tế làm trung gian với Azerbaijan để giải quyết cuộc xung đột kéo dài nhiều thập kỷ giữa hai nước liên quan khu vực Nagorny-Karabakh.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan
Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan

Triều Tiên ra mắt “vũ khí chiến lược mới”?

Triều Tiên dự kiến ​​sẽ tổ chức duyệt binh lớn nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập đảng Lao động vào ngày 10-10-2020. Trong khi đó, giới quan sát đang theo dõi liệu Bình Nhưỡng có ra mắt “vũ khí chiến lược mới” mà Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un hứa sẽ trình làng trong năm nay hay không.

Chủ tịch Kim Jong Un
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Chương trình Lương thực Thế giới giành giải Nobel Hòa bình 2020

Ngày 9/10, Giải Nobel Hòa bình thứ 101 đã gọi tên Chương trình Lương thực Thế giới (WFP). Theo Ủy ban Giải Nobel Na Uy, WFP được trao giải vì "nỗ lực trong việc chiến đấu chống lại nạn đói, sự đóng góp vì hòa bình tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột và vì trở thành động lực nhằm ngăn chặn việc biến nạn đói trở thành vũ khí của chiến tranh và xung đột".

nobel hoa binh

 
Thanh Xuân (t/h)