Quốc tế nổi bật: Trump cho quân đội 4 tháng để rút khỏi Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gia hạn cho Lầu Năm góc khoảng bốn tháng để rút gần 2.000 quân nhân tại Syria về nước.

1/ Hoàng gia Thái Lan công bố Nhà vua Maha Vajiralongkorn - Rama X đã phê chuẩn thời điểm tổ chức lễ đăng cơ trong 3 ngày, từ ngày 4 - 6/5/2019. Theo đó, Nhà vua Rama X sẽ chính thức trị vì từ ngày 4/1/2019. Sau lễ đăng cơ, Nhà vua sẽ ra mắt công chúng Thái Lan và ngoại giao đoàn. Ngày 1/12/2016, Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn đã nhận lời lên ngôi tại cuộc gặp Chủ tịch Quốc hội Pornpetch Wichitcholchai. Cuộc gặp trên đã đánh dấu sự kiện Hoàng Thái tử Vajiralongkorn trở thành vị vua thứ 10 của triều đại Chakri có lịch sử 234 năm ở Thái Lan.

2/ Ngày 1/1, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã hoan nghênh thông điệp Năm mới 2019 của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cho rằng thông điệp này phản ánh mong muốn của ông về phát triển quan hệ liên Triều và quan hệ Bình Nhưỡng-Washington. Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom nhấn mạnh, cam kết của nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ có tác động tích cực tới việc giải quyết vấn đề Bán đảo Triều Tiên một cách suôn sẻ trong năm mới này.

3/ Qatar sẽ không còn là thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) từ ngày 1/1/2019, gần 1 tháng sau khi nước này gửi thông báo chính thức tới OPEC về nguyện vọng rút khỏi tổ chức này và tập trung vào việc sản xuất khí đốt hóa lỏng (LNG). Quyết định trên được công bố hôm 3/12, trong bối cảnh Qatar bị các nước láng giềng vùng Vịnh Persian và một số nước Arab, như Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Saudi Arabia, Bahrain và Ai Cập... phong tỏa về ngoại giao và kinh tế, do cáo buộc Doha hỗ trợ khủng bố và can thiệp vào công việc nội bộ của những nước này, điều mà Qatar một mực bác bỏ.

4/ Giới chức Philippines ngày 1/1 cho biết, đã có ít nhất 139 người đã bị thương vì pháo trong dịp năm mới 2019. Tại một cuộc họp báo của Bộ Y tế Philippines, Bộ trưởng Francisco Duque cho biết, số vụ tai nạn về pháo trong dịp năm mới 2019 đã giảm 68% so với cùng kỳ năm ngoái, do những tác động tích cực của quy định mới về việc sử dụng pháo và các loại pháo bất hợp pháp từ Cơ quan Cảnh sát quốc gia. Tuy nhiên, Bộ Y tế Philippines cảnh báo, số nạn nhân trong các vụ tai nạn bởi pháo vẫn còn có thể sẽ tiếp tục gia tăng từ nay cho đến hết ngày 5/1 tới.
5/ Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong bài phát biểu chúc mừng năm mới vẫn khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa của ông sẽ “không thay đổi” và nói rằng ông sẵn sàng gặp Tổng thống Trump lần thứ 2. Tuy nhiên, ông Kim cũng cảnh báo rằng Bình Nhưỡng có thể phải tìm kiếm một con đường mới nếu Mỹ duy trì lệnh trừng phạt và yêu cầu Triều Tiên đơn phương nhân nhượng.

6/ Trong bài phát biểu mừng năm mới 2019 được phát trực tiếp trên truyền hình vào tối 31/12, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cảnh báo rằng, 2 bài học Thế chiến đang bị lãng quên và tinh thần hợp tác quốc tế đang chịu sức ép ngày càng gia tăng. “Chúng ta sẽ chỉ kiểm soát được những thách thức của thời đại nếu chúng ta xích lại và hợp tác cùng nhau với nhau bất chấp biên giới” Thủ tướng Đức nhấn mạnh ba vấn đề lớn nhất mà thế giới phải đối mặt trong năm 2019 là biến đổi khí hậu, di cư và khủng bố quốc tế.
7/ Chín người bị thương, bao gồm 1 người nguy kịch, tại quận Shibuya, thủ đô Tokyo – Nhật Bản sau vụ lao xe vào khách bộ hành hôm 1-1-2019. Cảnh sát đã bắt giữ Kazuhiro Kusakabe, 21 tuổi. Nghi phạm sử dụng một chiếc xe hơi (thuê) mang biển số TP Osaka tông vào khách bộ hành, dường như "muốn giết người". Tổng cộng có 9 người bị thương, trong đó có một người đàn ông bị Kusakabe đánh sau khi ra khỏi xe.

8/ Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White đã từ chức, gia nhập hàng ngũ viên chức bị sa thải và từ chức trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bà White đã thông báo quyết định của mình trên Twitter vào chiều 31-12, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis từ chức.
9/ Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gia hạn cho Lầu Năm góc khoảng bốn tháng để rút gần 2.000 quân nhân tại Syria về nước. Cụ thể, ông Trump nói với Trung tướng Paul J. LaCamera, người đứng đầu lực lượng Mỹ chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong khu vực, trong chuyến đi tới Iraq tuần trước rằng quân đội có thể có vài tháng để rút quân nhanh gọn.

10/ Đương kim Tổng thống Ukraine chưa tiết lộ khả năng tranh cử năm 2019. Chiến dịch tranh cử Tổng thống Ukraine cho năm 2019 đã chính thức bắt đầu vào ngày 31/12/2018. Chiến dịch sẽ kéo dài đến ngày 3/2 năm 2019, các ứng cử viên tiềm năng sẽ đưa ra tuyên bố tranh cử Tổng thống trước ngày 3/2/2019. Mỗi ứng cử viên sẽ phải đóng một khoản tranh cử trị giá 91.709 USD để được tham gia chiến dịch. Cuộc bầu cử Tổng thống tại Ukraine dự kiến diễn ra vào ngày 31/3/2019. Kết quả cuộc bầu cử sẽ được công bố trước ngày 10/4.

PV