Quốc tế nổi bật: Trung Quốc đâu có sợ Mỹ?

Bất kỳ mức thuế mới nào của Mỹ cũng sẽ dẫn đến leo thang, Trung Quốc sẵn sàng trả đũa nếu phía Mỹ không ngăn chặn các "hành động sai lầm" của mình.

- Ngày 22/8, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có cuộc thảo luận với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại thủ đô Paris, tại đây, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã khẳng định mong muốn có được một thỏa thuận về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit.

Boris Johnson và Emmanuel Macron
Thủ tướng Anh Boris Johnson với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

- Cũng trong ngày 22/8, Nhật Bản đã triệu Đại sứ Hàn Quốc tại Tokyo là ông Nam Gwan Pyo để phản đối quyết định Hàn Quốc hủy Hiệp định Chia sẻ thông tin tình báo quân sự (GSOMIA) với Nhật Bản.

- Ngày 22/8, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết Iran sẵn sàng thúc đẩy các đề xuất của Pháp nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân lịch sử, mang tên "Kế hoạch Hành động chung toàn diện" (JCPOA), được Iran ký với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) vào năm 2015.

Mohammad Javad Zarif
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif

- Ngày 22/8, Hàn Quốc và Anh đã ký Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), đây là một bước đi nhằm giúp duy trì quan hệ thương mại và kinh tế giữa hai nước sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn được gọi Brexit.

- Ngày 22/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã cảnh báo kế hoạch triển khai tên lửa của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương sẽ mang lại mối đe dọa đối với an ninh quốc tế. Hồi đầu tháng 8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố Mỹ sẽ sớm triển khai hệ thống tên lửa tầm trung được đặt trên đất liền tại châu Á.

Maria Zakharova
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

- Ngân hàng trung ương Brazil vừa bắt đầu bán một phần đồng USD từ kho dự trữ quốc gia nhằm làm gia tăng giá trị của đồng nội tệ real lần đầu tiên kể từ năm 2009. Theo đó, Ngân hàng này đã bán 200 triệu USD tiền mặt vào sáng ngày 21/8 và có kế hoạch bán khoảng 3,845 tỷ USD trong các phiên giao dịch từ 21-29/8.

- Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho rằng, bất kỳ mức thuế mới nào của Mỹ cũng sẽ dẫn đến leo thang, đồng thời cảnh báo Trung Quốc sẵn sàng trả đũa nếu phía Mỹ không ngăn chặn các "hành động sai lầm" của mình.

Cao Phong
Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong

- Ngày 22/8, truyền thông nhà nước Iran đưa tin, Iran đã cho ra mắt hệ thống tên lửa di động đất đối không, tầm xa Bavar-373 tự sản xuất trong nước. Truyền thông Ian miêu tả là đây là một phiên bản hệ thống tên lửa S-300 do Iran tự phát triển.

Linh Đan