Quốc tế nổi bật: Trung Quốc phải luôn sẵn sàng tác chiến

Thời gian qua, Trung Quốc đã rất khó chịu với việc Mỹ đang tăng cường sự hiện diện tại khu vực.

Trung Quốc phải luôn sẵn sàng tác chiến

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Nhân dịp kỷ niệm 96 năm ngày thành lập Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc vào ngày 1/8, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên tiếng đề nghị quân đội Trung Quốc đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa, tăng cường năng lực và khả năng sẵn sàng tác chiến. Thời gian qua, Trung Quốc đã rất khó chịu với việc Mỹ tăng cường sự hiện diện tại khu vực. Trung Quốc đã nhiều lần chỉ trích việc Mỹ điều máy bay, tàu chiến qua Eo biển Đài Loan.

Ba Lan nên cảm ơn Belarus

Alexander Lukashenko
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vừa lên tiếng cho biết lực lượng Wagner đang muốn tiến về phía Tây, tới hai thành phố của Ba Lan là Warsaw và Rzeszow chỉ cách biên giới với Ukraine chưa đầy 100 km. Kể từ khi đến Belarus, lực lượng lính đánh thuê của Wagner đã bắt đầu huấn luyện lực lượng Belarus và được bố trí đến gần biên giới với Ba Lan để tiến hành các cuộc tập trận chung với quân đội Belarus. Ông Alexander Lukashenko còn cho biết thêm: “Ba Lan nên cảm ơn chúng tôi vì đã giữ chân các chiến binh Wagner. Nếu không có chúng tôi, họ sẽ tràn qua phá hủy Rzeszow và Warsaw”.

Đức kêu gọi công dân tại Niger về nước

Annalena Baerbock
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock vừa thay mặt Bộ Ngoại giao Đức lên tiếng kêu gọi công dân nước này ở Niger lên các chuyến bay sơ tán rời khỏi quốc gia Tây Phi sau khi xảy ra cuộc đảo chính ngày 26/7. Hiện, Pháp dự kiến sơ tán hàng trăm công dân Pháp và châu Âu tại Niger trong thời gian ngắn nhất. Đức có chưa đến 100 công dân đang ở Niger, trừ những người đang làm nhiệm vụ trong sứ mệnh của quân đội Đức tại quốc gia Tây Phi này.

Ứng viên mới vị trí Thủ tướng Thái Lan xuất hiện

Srettha Thavisin
Ông Srettha Thavisin

Ông Srettha Thavisin ứng cử viên Thủ tướng của đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) vừa đưa ra lời tuyên bố sẽ không tìm cách bãi bỏ hoặc sửa đổi đến luật khi quân, nếu Quốc hội Thái Lan chấp thuận đề cử ông làm Thủ tướng. Luật khi quân nhằm ngăn chặn hành vi xúc phạm và đe dọa các thành viên cao quý nhất của Hoàng gia Thái Lan. Đảng Pheu Thai có 3 ứng cử viên Thủ tướng, trong đó, theo dự đoán, ông Srettha Thavisin sẽ là người sẽ được đảng này giới thiệu để Quốc hội bầu trong phiên họp sắp tới.

Bà Aung San Suu Kyi được giảm án

Aung San Suu Kyi
Bà Aung San Suu Kyi

Chính quyền quân đội Myanmar vừa công bố lệnh ân xá cho bà Aung San Suu Kyi 5 trong số 19 tội danh mà bà đã bị kết án với án tù tổng cộng 33 năm, nhưng bà vẫn sẽ bị quản thúc tại gia. việc ân xá cho bà Aung San Suu Kyi đồng nghĩa với việc giảm án tù 6 năm. Bà Aung San Suu Kyi bị kết án 33 năm tù giam vì một loạt tội danh, bao gồm tham nhũng, sở hữu máy bộ đàm trái phép và vi phạm các biện pháp hạn chế để phòng dịch Covid-19 trong phiên tòa hồi tháng 2/2021.

Nga không thấy cơ sở nào để đàm phán với Ukraine

Dmitry Peskov
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov vừa lên tiếng khẳng định Nga cần hiểu những mục tiêu được đặt ra và những gì sẽ được thảo luận tại cuộc đàm phán và bất kỳ nỗ lực nào nhằm thúc đẩy giải pháp hòa bình đều đáng được đánh giá tích cực. Nhưng ông Dmitry Peskov cũng cho rằng hiện tại Moscow không thấy có cơ sở nào để đàm phán hòa bình với Kiev. Hiện có nhiều nguồn tin cho rằng Saudi Arabia sẽ đứng ra mời các nước phương Tây, Ukraine và các quốc gia khác tham gia cuộc đàm phán tại thành phố Jeddah vào đầu tháng 8.

Ông Donald Trump vẫn đang dẫn đầu cuộc đua trong đảng Cộng hòa

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho biết tỉ lệ ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gia tăng, vượt xa các đối thủ cùng đảng Cộng hòa với 54% số cử tri ủng hộ. Đối thủ cùng đảng Cộng hòa bám sát ông Trump là Thống đốc bang Florida Ron DeSantis hiện chỉ đạt tỉ lệ ủng hộ 17%. Trong số các ứng cử viên còn lại của đảng Cộng hòa trong đó có cả cựu Phó Tổng thống Mike Pence, không ai giành được hơn 3% ủng hộ. Hiện nay, ông Donald Trump đang phải đối mặt với rất nhiều rắc rối pháp lý cùng lúc. Tuần trước, cựu Tổng thống Mỹ đã tuyên bố sẽ không rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 dù bị truy tố.

Linh Đan