[Quốc tế nổi bật] Tuyên bố bất ngờ của Tổng thống Putin

Báo Le Monde (Pháp) trích dẫn một số nguồn tin giấu tên cho biết Tổng thống Nga Putin đã gọi chính trị gia đối lập là "một kẻ gây rắc rối trên mạng" trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp và cho rằng có thể Alexei Navalny đã tự đầu độc chính mình bằng chất độc thần kinh Novichok

Ông Putin tuyên bố bất ngờ về kẻ hạ độc Navalny

Thủ lĩnh đối lập Nga Alexei Navalny có thể đã tự đầu độc chính mình bằng chất độc thần kinh Novichok - đây là điều Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc điện đàm gần đây, The Moscow Times trích dẫn thông tin được đăng tải trên báo Le Monde (Pháp). Ông Navalny, 44 tuổi, vừa hồi tỉnh sau cơn hôn mê vào 2 tuần trước, sau khi được đưa đến bệnh viện Charité ở Berlin, Đức điều trị tích cực.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Belarus bất ngờ tuyên thệ nhậm chức

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tiếp tục nắm quyền nhiệm kỳ thứ sáu trong một buổi lễ nhậm chức không được thông báo trước. Buổi lễ tuyên thệ nhậm chức diễn ra tại thủ đô Minsk với sự hiện diện của hàng trăm quan chức chính phủ hàng đầu, các nghị sĩ, đại diện tổ chức truyền thông và nhân vật nổi tiếng khác.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko

Mỹ sẽ rút toàn bộ binh sĩ khỏi Afghanistan 

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương David Helvey cho biết, Lầu Năm Góc đang "lên kế hoạch thận trọng" để rút toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan vào tháng 5/2021 nếu các điều kiện được đáp ứng.

David Helvey
Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ David Helvey

Nga tiết lộ hai "điểm nóng" chiến sự còn lại tại Syria

Trong cuộc phỏng vấn với Al-Arabiya, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: "Cuộc đối đầu quân sự giữa Chính phủ (Syria) và phe đối lập đã kết thúc. Chỉ còn lại hai điểm nóng tại Syria: Đầu tiên là Idlib - nơi phiến quân HTS đang chiếm quyền kiểm soát một số khu vực.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Không lực Hai chở Phó Tổng thống Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp

Một con chim đã lao vào một trong các động cơ của máy bay đang chở Phó Tổng thống Mike Pence và một số nhân viên tháp tùng, chiếc Không lực Hai sau đó phải quay lại sân bay. Không ai bị thương trong sự cố. Phó tổng thống và đoàn tháp tùng đã lên một máy bay chở hàng để trở về Washington. 

khong luc my
Không lực Hai chở Phó Tổng thống Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp

Lưỡng đảng Mỹ đối đầu gay gắt

Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đã tranh cãi dữ dội xoay quanh thời điểm bổ nhiệm một thẩm phán mới của Tòa án Tối cao, thay thế vị trí của Thẩm phán R uth Bader Ginsburg, người vừa qua đời cuối tuần trước ở tuổi 87 vì ung thư tụy. Đảng Dân chủ kêu gọi làm theo nguyện vọng của bà Ginsburg, rằng việc bổ nhiệm thẩm phán mới nên chờ tới sau cuộc bầu cử ngày 3/11, còn Tổng thống Donal Trump và Đảng Cộng hòa lại muốn quá trình này diễn ra trước tháng 11.

Tổng thống Donal Trump
Tổng thống Donald Trump

Căng thẳng tiếp tục leo thang trên chính trường Malaysia

Chính trường Malaysia đã leo thang căng thẳng khi ngày 23/9, lãnh đạo đối lập Anwar Ibrahim tuyên bố đã nhận được sự ủng hộ của đa số nghị sỹ trong Quốc hội để thành lập chính phủ mới. Song Thủ tướng Muhyiddin Yassin khẳng định ông vẫn là lãnh đạo hợp pháp của quốc gia Đông Nam Á này.

lãnh đạo đối lập Anwar Ibrahim
Lãnh đạo đối lập Malaysia Anwar Ibrahim

 

Thanh Xuân (t/h)