Quốc tế nổi bật: Tuyên bố nóng của Tổng thống Ukraine Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định phòng thủ trước các cuộc tấn công của Nga vẫn là ưu tiên hàng đầu của Kiev khi cuộc xung đột chuấn bị bước sang năm thứ ba.

Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố nóng về cuộc xung đột

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

Tổng thống Zelensky cho biết, Ukraine đang lên kế hoạch cho một chiến dịch phản công mới trước Nga bất chấp một loạt thất bại gần đây, bao gồm cả việc không xuyên thủng được hệ thống phòng thủ của Moscow vào năm ngoái và việc mất thành phố chiến lược Avdeevka ở vùng Donbass.

Tổng thống Ukraine nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu của ông là tránh thương vong nặng nề và nếu Kiev mất binh sĩ, họ "sẽ mất tất cả, ngay cả khi phương Tây viện trợ những vũ khí tối tân nhất".

Mỹ liệt 14 tàu chở dầu của Nga vào danh sách đen

tau cho dau
Tàu vận chuyển dầu Nga đi qua lãnh hải Đan Mạch. Ảnh: Reuters

Mỹ vừa đưa 14 tàu chở dầu của Nga vào danh sách đen, trong nỗ lực nhằm cắt giảm nguồn thu dầu khí của nước này bằng cách áp dụng mức giá trần mà phương Tây đã đưa ra đối với dầu thô của Nga sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát.

Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với tập đoàn vận tải biển hàng đầu của Nga Sovcomflot, cho công ty này 45 ngày để tháo dầu và dỡ các hàng hóa khác khỏi 14 tàu chở dầu của mình trước khi lệnh trên được thực thi.      

Không quân Mỹ-Hàn tập trận chung

myỹ - hàn
Máy bay ném bom B-1B Lancer (trái) máy bay chiến đấu F-35A, F-35B của Mỹ và các máy bay chiến đấu F-16, F-15K của Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận không quân chung. Ảnh tư liệu: AFP/ TTXVN

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc vừa tiến hành tập trận chung trên không, trong đó Không quân Hàn Quốc cử chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 F-35A, cùng các máy bay KF-16, F-15K, F-5E/F, còn Không quân Mỹ điều máy bay F-35A tham gia tập trận.

Các phương tiện của Mỹ tham gia cuộc tập trận lần này được huy động từ căn cứ Không quân Kadena của Mỹ ở tỉnh Okinawa (Nhật Bản), đến căn cứ Osan tại tỉnh Gyeonggi của Hàn Quốc hôm 21/2, hai ngày trước khi diễn tập.

Ukraine ký thỏa thuận an ninh với quốc gia đầu tiên ngoài nhóm G7

thủ tướng đan mạch
Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen (giữa) cùng phu quân và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Lviv ngày 23/2. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen hôm 23/2 đã ký thỏa thuận hợp tác an ninh kéo dài 10 năm.

Ông Ihor Zhovkva - Phó Chánh văn phòng tổng thống Ukraine, nhấn mạnh rằng Đan Mạch là quốc gia đầu tiên không thuộc nhóm G7 ký kết thỏa thuận an ninh với Ukraine.

Thỏa thuận xác định số tiền hỗ trợ cụ thể mà Ukraine sẽ nhận được từ Đan Mạch. Viện trợ quân sự của Đan Mạch sẽ đạt ít nhất 1,8 tỷ euro trong năm 2024. Ngoài ra, Quỹ hỗ trợ Ukraine của Đan Mạch đã phân bổ 8,5 tỷ euro trong giai đoạn 2023 - 2028.

Mỹ phản đối Israel xây khu định cư mới ở Bờ Tây

Khu định cư Maale Mikhmas
Khu định cư Maale Mikhmas của Israel gần thành phố Ramallah ở Bờ Tây. Ảnh: Reuters

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng việc Israel mở rộng các khu định cư ở Bờ Tây là không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Động thái này báo hiệu sự quay trở lại chính sách trước đây của Mỹ về vấn đề đã bị chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đảo ngược.

Tháng 11-2019, Ngoại trưởng Mike Pompeo từng tuyên bố, Mỹ không còn coi các khu định cư của Israel ở Bờ Tây là “không phù hợp với luật pháp quốc tế”. Đây là động thái đảo ngược chính sách của Mỹ về vấn đề này trong suốt 4 thập kỷ.

Tỷ lệ tín nhiệm Tổng thống Nga Vladimir Putin duy trì ở mức cao

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo một cuộc khảo sát của Quỹ Dư luận xã hội (FOM), đại đa số người dân Liên bang Nga tiếp tục đánh giá tích cực Tổng thống Vladimir Putin trên vai trò nhà lãnh đạo đất nước.

Theo kết quả khảo sát, có tới 82% số người được hỏi bày tỏ ủng hộ các hoạt động của Tổng thống Putin. 80% số người được hỏi khẳng định họ tin tưởng tuyệt đối nhà lãnh đạo của mình. Cuộc khảo sát trên được tiến hành với 1.500 người Nga trưởng thành tại 104 điểm dân cư thuộc 53 địa phương của Nga. Cuộc khảo sát hằng tuần này được thực hiện từ ngày 16-18/2.

EU khôi phục quyền tiếp cận tài chính cho Ba Lan

chủ tịch ủy ban châu âu
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. (Nguồn: EPA-EFE)

EC chuẩn bị giải phóng Quỹ Gắn kết và phục hồi lên tới 137 tỷ Euro cho Ba Lan, quốc gia cho đến nay vẫn chưa thể tiếp cận nguồn tiền vì lo ngại về quy định của pháp luật.

Thông báo trên được Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đưa ra trong chuyến công du tới Ba Lan vào ngày 23/2, nơi bà có cuộc hội đàm với Thủ tướng Donald Tusk.

Bước đột phá này diễn ra vài ngày sau khi các quan chức Ba Lan tới Brussels (Bỉ) để trình bày một "kế hoạch hành động" gồm 9 dự luật nhằm khôi phục sự độc lập tư pháp từ tòa án cấp cao nhất của Ba Lan cho đến các tòa án cấp dưới.

Xuân An (t/h)