Quy định nhập khẩu mới của Algeria

Các doanh nghiệp nhập khẩu tại Algeria cần phải truy cập một nền tảng điện tử của Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu giới thiệu các sản phẩm địa phương và các doanh nghiệp cung cấp hàng của Algeria trong các lĩnh vực để kiểm tra xem sản phẩm cần nhập hiện có thiếu trên thị trường sở tại hay không.

Nhằm giảm kim ngạch nhập khẩu và hợp lý hóa chi tiêu công, khuyến khích sử dụng hàng sản xuất trong nước, Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Algeria gần đây đã ban hành những biện pháp mới về quản lý nhập khẩu.

Thương vụ Việt Nam tại Algieria cho biết, trong công văn ngày 24/4/2022 gửi giám đốc các ngân hàng và cơ sở tài chính, Hiệp hội các ngân hàng và cơ sở tài chính Algeria (ABEF) đã truyền đạt thông báo của Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu, yêu cầu các doanh nghiệp phải có thêm 01 chứng nhận của Cục xúc tiến ngoại thương Algeria (Algex) rằng mặt hàng cần nhập khẩu chưa có sẵn trên thị trường. Mục đích là hạn chế nhập khẩu các mặt hàng mà Algeria đã sản xuất được thông qua kênh thanh toán ngân hàng.

ABEF nêu rõ các doanh nghiệp nhập khẩu cần phải truy cập một nền tảng điện tử của Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu giới thiệu các sản phẩm địa phương và các doanh nghiệp cung cấp hàng của Algeria trong các lĩnh vực để kiểm tra xem sản phẩm cần nhập hiện có thiếu trên thị trường sở tại hay không.

Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Algeria đã công bố danh mục hơn 400.000 sản phẩm địa phương đăng trên nền tảng kỹ thuật số để doanh nghiệp tra cứu (https://www.commerce.gov.dz/cartographie). Đây là những sản phẩm trung gian, sẵn sàng sử dụng, được sản xuất tại Algeria có thể đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước. Chính quyền sở tại cũng có thể cấm nhập khẩu dần dần hoặc vĩnh viễn những mặt hàng này sau khi kiểm tra tính sẵn có trên thị trường Algeria.

Sau đó, kể từ ngày 25/4/2022, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu hàng hóa phải gửi đơn thông qua đường link https://www.commerce.gov.dz/import để xin Cục Xúc tiến ngoại thương Algeria (ALGEX) cấp giấy chứng nhận hàng chưa có sẵn trên thị trường Algeria trước khi gửi hồ sơ nhập khẩu đến ngân hàng thanh toán.

Những mặt hàng được miễn giấy xác nhận ALGEX

Sau khi áp dụng quy định trên, một số Bộ của Algeria đã làm việc với Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu về vấn đề này. Ngày 26/5/2022, Bộ Công nghiệp dược phẩm Algeria đã thông báo cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực dược rằng những sản phẩm chủ yếu, có giá trị chữa bệnh cao, không sản xuất được tại địa phương hoặc lượng sản xuất không đáp ứng đủ nhu cầu trong nước sẽ được miễn giấy chứng nhận của Cục Xúc tiến ngoại thương (ALGEX).

Ngày 29/5/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Algeria cũng ra thông cáo, các doanh nghiệp nhập khẩu hàng thiết yếu cho hoạt động nông nghiệp được miễn nghĩa vụ xuất trình chứng nhận của Cục Xúc tiến ngoại thương Algeria (ALGEX) với ngân hàng thanh toán.

Cụ thể là những mặt hàng nông nghiệp có nguồn gốc thực vật và động vật như giống, cây trồng, sản phẩm vệ sinh thực vật sử dụng trong nông nghiệp, thiết bị tưới tiêu và động vật sống, kể cả thức ăn gia súc và thuốc thú y.

Việc miễn xuất trình giấy này chỉ có thời hạn 6 tháng, sau đó doanh nghiệp nhập khẩu lại tiếp tục hỏi ý kiến Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu cũng như tra cứu nền tảng kỹ thuật số để xin giấy chứng nhận của ALGEX.

 

Hoàng An