Quy luật đầu tư của những người "chơi" vàng

Đã từ lâu các nhà tư vấn tài chính đều khuyến nghị khách hàng duy trì từ 5% đến 10% danh mục đầu tư vào vàng để phòng khi xảy ra khủng hoảng tài chính, chẳng hạn trong giai đoạn lạm phát phi mã hoặc t

Nếu bạn đi theo lời khuyên đó trong suốt 20 năm qua, thì lợi nhuận của bạn đã tăng lên đáng kể và thất thoát tài sản trong danh mục đầu tư đồng thời cũng giảm đáng kể.

Nhưng bạn có được những thành quả đó không phải vì sức mạnh ma thuật của vàng: Bạn có được thành quả đó vì đã đa dạng hóa danh mục đầu tư vào một loại tài sản không chuyển động cùng chiều với cổ phiếu, tuy vậy, bạn cũng từng trải qua những giai đoạn kéo dài hàng thập kỉ lúc đó giữ vàng khiến bạn đứng ngồi không yên. Nếu bạn sắp đầu tư vào vàng tại thời điểm này, chỉ đầu tư với mục đích đa dạng hóa danh mục thôi, đừng vì lý do tin tưởng giá vàng có thể bay lên mây nhé.

Số liệu của Bloomberg tiết lộ một điều khiến tất cả những người hâm mộ vàng đều cảm thấy rất khoái chí, nếu bạn bỏ 10.000 USD vào vàng từ tháng 2 năm 1991 thì đến nay số tiền đó lên đến 38.900 USD, để so sánh nếu bạn bỏ số tiền đó vào cổ phiếu thuộc chỉ số Standard & Poor"s 500-stock với cổ tức tái đầu tư, thì số tiền đó đến nay sẽ là 36.200 USD.

Nhưng kim loại này cũng trải qua những thời kỳ sụt giảm khủng khiếp, tháng 8 năm 1999, giá vàng chạm mức thấp trong tháng 255,68 USD/ounce, tương đương sụt giảm 70% so với mức cao trước đó là 850 USD/ounce. Nếu bạn bỏ 1.000 USD vào vàng và 9.000 USD vào các cổ phiếu thuộc chỉ số S&P 500, tương đương 10% danh mục đầu tư vào vàng – đến nay bạn sẽ có trong tay 36.400 USD. Chỉ số S&P 500 cũng đã trải qua giai đoạn cuộc khủng hoảng kĩ thuật năm 2000-2002 và thị trường sụt giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuộc đại khủng hoảng từ tháng 10 năm 2007 đến tháng 3 năm 2009.

Nhưng nếu bạn đi theo một quy luật như thế này: Cứ khi nào tài sản vàng của bạn thấp hơn 5% trong tổng danh mục đầu tư, thì bạn lại bán bớt cổ phiếu đi và mua vàng vào cho đến khi vàng đạt 10%. Nếu vàng chiếm đến 15% tổng danh mục đầu tư, thì bạn lại bán bớt vàng đi để mua vào cổ phiếu, tức là trở lại thị phần 10% ban đầu của vàng. Nếu như vậy, cuối cùng với 10.000 USD bạn sẽ có được tổng cộng đến 41.350 USD – một số tiền lời đáng kể so với vàng và chứng khoán. Hơn nữa, những biến động lên xuống trong danh mục đầu tư tổng thể của bạn sẽ thấp hơn so với danh mục đầu tư chỉ 100% là vàng hoặc 100% là cổ phiếu.

Nhìn chung, trong vòng 20 năm, bạn đã cân bằng lại danh mục đầu tư 5 lần, cũng chẳng là việc gì khó nhọc, bạn đã bán ra cổ phiếu và mua vàng vào 2 lần, rồi bán vàng và mua cổ phiếu 3 lần. Mỗi lần như thế bạn đều cảm thấy khá khó khăn vì bạn đã mua vàng vào tại thời điểm mà giá vàng chạm mức thấp chỉ còn 286 USD – lúc đó mọi người sẽ cười vào mũi bạn nếu bạn đi mua vàng tích trữ. Rồi sau đó bạn đã mua vào cổ phiếu tại những thời điểm mà thị trường nguội lạnh như tảng băng.

Bạn thấy đó, danh mục đầu tư hỗn hợp gồm vàng và cổ phiếu sẽ giúp bạn tận hưởng quả ngọt lợi nhuận vì 2 loại tài sản này thường có khuynh hướng chuyển động ngược chiều nhau. Vàng chạm đỉnh trong bối cảnh bi quan và khủng hoảng tràn lan, trong khi đó thị trường cổ phiếu chỉ chạm đỉnh khi tâm lý lạc quan tràn ngập và nền kinh tế thịnh vượng.