Với mục đích giúp đỡ các doanh nghiệp vừa và nhỏ vượt qua trở ngại và gặt hái thành công trên nền tảng thương mại điện tử cũng như nắm bắt các cơ hội kinh doanh quốc tế, mới đây, Cục Xúc tiến Thương mại phối hợp cùng Alibaba.com ra mắt chương trình “Đồng lòng, cùng tiến”.

Chương trình sẽ triển khai tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các công cụ và kiến thức cập nhật, đồng thời truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp mới bằng các câu chuyện của những gương mặt tiêu biểu, đã và đang đạt được nhiều thành công trên nền tảng này.

Ra mắt chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Vietrade và Alibaba.com tháng 3/2021

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh trên toàn thế giới, làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế. Các hoạt động xúc tiến thương mại cũng gặp khó khăn, bởi sự giao lưu trực tiếp giữa nhà cung ứng, nhà phân phối, người mua hàng, nhà xuất khẩu, nhập khẩu không thể thực hiện được.

Trong bối cảnh đó, các hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số đã được Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các sàn thương mại điện tử, trong đó các hoạt động đào tạo, tập huấn phối hợp với Alibaba.com đã được các đối tác, doanh nghiệp đón nhận và đánh giá cao.

Việc triển khai hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số cũng gặp thuận lợi khi thu hút được sự tham gia, ủng hộ của các cơ quan quản lý nhà nước cấp trung ương, Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế, các địa phương, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, đơn vị hỗ trợ các dịch vụ xúc tiến thương mại, dịch vụ xuất khẩu... tạo thành hệ sinh thái xúc tiến thương mại tương đối hoàn chỉnh.

“Chương trình “Đồng lòng, cùng tiến” nằm trong chuỗi hoạt động hướng đến đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của Cục Xúc tiến thương mại nhằm nâng cao ý thức, năng lực và hiệu quả trong việc đưa thương mại điện tử vào trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam”, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại chia sẻ.

Ra mắt chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19
Thông tin về những hỗ trợ cho doanh nghiệp khi tham chương trình "Đồng lòng, cùng tiến"

Cùng chung quan điểm, ông Roger Lou, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam cũng cho rằng, trong bối cảnh kinh tế hiện nay, chuyển đổi số nói chung và thương mại điện tử nói riêng là cách hiệu quả và ít tốn kém cho doanh nghiệp, giúp họ tạo ra kênh bán hàng mới và duy trì doanh thu.

“Chúng tôi quan sát từ nền tảng số liệu của Alibaba.com và thấy rằng, khi người tiêu dùng từ các thị trường lớn như Mỹ và EU đang dần quen với bối cảnh “bình thường mới”, nhu cầu mua sắm từ những thị trường này đang dần hồi phục và có dấu hiệu tăng trưởng trở lại. Tín hiệu này là cơ hội tốt để các nhà sản xuất và thương nhân Việt Nam tiếp cận trực tiếp đến những khách hàng tiềm năng từ bên kia bán cầu, thông qua Alibaba.com ngay lúc này”, ông Roger Lou nhận định.

Chương trình hỗ trợ vượt qua đại dịch “Đồng lòng, cùng tiến” là bước tiếp theo trong hợp tác giữa Alibaba.com và Cục Xúc tiến thương mại với mục đích hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam giành lại ưu thế kinh doanh.

Không chỉ vậy, Chương trình còn giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng kĩ năng thương mại điện tử và phát triển tư duy “số hoá thành công” thông qua: Cung cấp những cập nhật về chính sách thương mại điện tử và tư liệu tập huấn mới nhất từ Vietrade và Bộ Công thương; Tham gia vào hơn 10 khoá tập huấn thương mại điện tử giúp doanh nghiệp đưa ra những quyết định kinh doanh bằng những phân tích về số liệu và thị trường từ Alibaba.com.

Chương trình sẽ được tổ chức trực tuyến. Các doanh nghiệp tham gia sẽ được hướng dẫn chi tiết từng bước trong cả 05 gói hỗ trợ của chương trình. Doanh nghiệp có thể đăng kí thông qua website: https://seller.alibaba.com/pages/vietrade.

Ra mắt chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19
Thông tin về chương trình "Đồng lòng, cùng tiến"

Đầu năm nay, hai bên đã chính thức kí Biên bản ghi nhớ và đồng tổ chức “Hội nghị thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com 2021” – sự kiện lớn đầu tiên của Alibaba.com tại Việt Nam. Sự kiện là một phần trong chuỗi hoạt động của dự án “Sprout up” (“Đâm chồi”), một sáng kiến mang tính bước ngoặt được khởi xướng bởi Alibaba.com vào tháng 8/2020.

Sáng kiến này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tập trung vào 03 khía cạnh chính, bao gồm (1) tăng tốc quá trình tham gia vào nền tảng Alibaba.com để đẩy mạnh bước tiến của các doanh nghiệp ra toàn cầu, (2) tiếp cận các giải pháp tăng trưởng kinh doanh, và (3) tiếp cận các dịch vụ phù hợp để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng cường khả năng thương mại trực tuyến của họ.