Ra quân kiểm tra, xử lý hành vi kinh doanh rau củ quả không rõ nguồn gốc

Những ngày gần đây, Quản lý thị trường (QLTT) nhiều tỉnh, thành phố đã tăng cường lực lượng rà soát, phát hiện, kiểm tra, xử lý các hành vi kinh doanh rau, củ, quả không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý.

Tiếp nhận thông tin phản ánh từ báo chí về tình trạng nhiều người dân phải trả giá cao để mua “rau an toàn” và “đạt chuẩn VietGAP” tại các siêu thị, nhưng thực tế lại là hàng thu mua từ chợ đầu mối, dán nhãn VietGAP, trong ngày 21/9, Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh đã tiên phong, ra công văn chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc rà soát, phát hiện, kiểm tra, xử lý các hành vi kinh doanh rau, củ, quả không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đồng thời, yêu cầu người đứng đầu, người được giao quản lý các Đội QLTT khẩn trương thực hiện rà soát địa bàn để kịp thời phát hiện, phối hợp với các đơn vị có liên quan.

Rau củ quả không rõ nguồn gốc
Tiếp nhận thông tin phản ánh từ báo chí về tình trạng rau củ quả trong siêu thị gắn mác "rau an toàn", "rau VietGap" nhưng thực tế là rau thu gom ở chợ đầu mối, ngày 21/9, QLTT TP. Chí Minh ra quân kiểm tra, xử lý hành vi kinh doanh rau củ quả không nguồn gốc

Đặc biệt, Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo Đội quản lý an toàn thực phẩm tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi tập kết, phân loại, đóng gói, kinh doanh rau, củ, quả không rõ nguồn gốc hoặc gian lận về nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận thương mại khác theo đúng quy định.

Trước đó, cũng liên quan đến mặt hàng trái cây, tại Thủ đô, để chấn chỉnh và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm, không bảo đảm chất lượng lưu thông trên thị trường, Cục QLTT TP. Hà Nội đã có công văn chỉ đạo việc kiểm tra các cửa hàng kinh doanh hoa quả nhập khẩu trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, Cục QLTT Hà Nội chỉ đạo Đội trưởng các Đội QLTT thuộc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý tổ chức cá nhân vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm tại các chợ, vi phạm trong các hoạt động kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố.

Tập trung kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm trong kinh doanh, vận chuyển, lưu thông trái cây nhập lậu, trái cây giả mạo nguồn gốc, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, vi phạm về an toàn thực phẩm, không bảo đảm chất lượng và gian lận khác (ví dụ như vi phạm về đăng ký kinh doanh, niêm yết giá, ghi nhãn hàng hóa…).

Rau củ quả không rõ nguồn gốc
Tiếp nhận thông tin phản ánh từ báo chí về tình trạng rau củ quả trong siêu thị gắn mác "rau an toàn", "rau VietGap" nhưng thực tế là rau thu gom ở chợ đầu mối, ngày 21/9, QLTT TP. Chí Minh ra quân kiểm tra, xử lý hành vi kinh doanh rau củ quả không nguồn gốc

Ngoài ra, Cục QLTT Hà Nội cũng sẽ phối hợp với cơ quan lực lượng chức năng như phòng nghiệp vụ PC05, PC03, PA04 Công an TP. Hà Nội, Sở Công Thương triển khai giám sát, kiểm tra, kiểm soát với các doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu, lưu trữ, bảo quản lưu thông số lượng lớn trái cây nhập khẩu trên địa bàn Thành phố.

Trước đó, Đội Quản lý thị trường số 13 đã kiểm tra cơ sở kinh doanh trái cây biển hiệu Fresh Fruits tại địa chỉ số 160 Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Kết quả kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường phát hiện tại cơ sở bày bán hàng hóa gồm dưa lưới Nhật Bản và lựu Peru không có hóa đơn chứng từ theo quy định của pháp luật. Các sản phẩm có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, không có thông tin về đơn vị nhập khẩu và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, không rõ chất lượng, là hàng hóa nhập lậu.

Đội Quản lý thị trường số 13 đã phạt cửa hàng Fresh Fruits số tiền 3 triệu đồng và buộc tiêu hủy hàng hóa không bảo đảm an toàn sử dụng.

Rau củ quả không rõ nguồn gốc
QLTT Hà Nội kiểm tra các điểm kinh doanh trái cây "nhập khẩu"

Trong khi đó, kiểm tra cơ sở kinh doanh trái cây địa chỉ số 296 Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, thuộc Công ty TNHH thương mại dịch vụ XNK Hồng Điệp do bà Nguyễn Thị Thoa là giám đốc, Đội QLTT số 13 ghi nhận, tại cửa hàng không niêm yết giá hàng hóa. Đội đã xử phạt hành chính số tiền 1,5 triệu đồng.

Được biết, hiện nay, Việt Nam nhập khẩu tại thị trường Trung Quốc các loại quả như anh đào, bưởi, cam, chanh, đào, dâu tây, dưa (dưa hấu, dưa lê, dưa vàng), hồng, kiwi, lê, lựu, mận, nhãn, nho, quất,  quýt, táo, táo ta, vải, xoài.

Nhập khẩu tại thị trường Hoa Kỳ các loại quả anh đào, lê, nho, táo, việt quất, cam; nhập ở Úc là quýt, nho, anh đào; New Zealand nhập các loại anh đào, chanh leo, hồng, kiwi, mơ, táo, việt quất; Hàn Quốc là nho, táo, dâu tây; Nhật Bản nhập về táo, lê, cam và Nam Phi có nhập khẩu táo, lê, nho.

Các loại quả như dâu tây, dưa Nhật; lựu Peru, Ai Cập, Úc, Ấn Độ; mận Mỹ… đều chưa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép nhập khẩu vào Việt Nam. Điều đó có nghĩa, những loại quả nêu trên đang được bày bán trên thị trường, một là hàng xách tay, có dấu hiệu trốn thuế; hai là hàng giả mạo nguồn gốc, xuất xứ.

Đại diện Cục QLTT Hà Nội cũng khuyến cáo, người tiêu dùng nên cẩn trọng và cần kiểm tra kỹ trước những thông tin hoa quả nhập ngoại, tránh mua phải những mặt hàng không rõ nguồn gốc hoặc sai xuất xứ nguồn gốc.

Thời gian tới, Cục QLTT Hà Nội Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh thanh-kiểm tra các cửa hàng bán hoa quả nhập khẩu trên địa bàn Hà Nội để xử lý việc bán hàng lậu, không rõ nguồn gốc.

Nguyên Vỵ