Rau quả xuất khẩu sang Thái Lan tăng mạnh

Trong tháng 6, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả sang Thái Lan đạt hơn 11,4 triệu USD, qua đó nâng tổng kim ngạch 6 tháng đầu năm lên 79,4 triệu USD.

Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 6, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả sang Thái Lan đạt hơn 11,4 triệu USD, qua đó nâng tổng kim ngạch 6 tháng đầu năm lên 79,4 triệu USD.

Như vậy, xuất khẩu rau quả sang Thái Lan có sự tăng trưởng cao tới 230% so với cùng kỳ 2019 (năm 2019 chỉ đạt 23,7 triệu USD).

Đây là điều khá đặc biệt khi Thái Lan vốn là quốc gia hàng đầu Đông Nam Á về xuất khẩu mặt hàng rau quả. Tuy nhiên, các sản phẩm khác sang thị trường này lại sụt giảm.

Cụ thể, hết tháng 6, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan chỉ đạt 2,27 tỷ USD, giảm đến hơn 500 triệu USD so với cùng kỳ 2019.

Như vậy, Việt Nam từ nhập siêu rau quả Thái Lan trở thành xuất siêu nhờ nỗ lực mở rộng thị trường để bù đắp cho lượng sụt giảm xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc. Đặc biệt, các nhà đầu tư Thái Lan tại Việt Nam như Central Group (chủ sở hữu hệ thống bán lẻ Big C) đã gia tăng mạnh việc đưa rau quả Việt Nam sang Thái Lan. 

Hiện Thái Lan được xem là trung tâm chế biến của khu vực Đông Nam Á. Chính vì vậy, nước này có nhu cầu về sự đa dạng nguồn nguyên liệu cho chế biến, trong đó có nguồn nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo Văn phòng Thương mại Việt Nam tại Thái Lan, mỗi năm Thái Lan chi hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu trái cây tươi và 600 triệu USD để mua rau. Song, Thái Lan mới chỉ  cho phép nhập khẩu thanh long, xoài, nhãn và vải thiều Việt Nam. Điều đó cho thấy còn nhiều dư địa để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.

Thanh Xuân