Ray Dalio: Vị thế đồng tiền dự trữ hàng đầu thế giới của đồng USD sẽ suy yếu

Tỷ phú Ray Dalio, nhà sáng lập quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới Bridgewater Associates, nhận định vị thế đồng tiền dự trữ hàng đầu thế giới của đồng USD sẽ bị suy yếu trước các động thái mà chính phủ Hoa Kỳ đang thực hiện nhằm hỗ trợ nền kinh tế.
Tỷ phú Ray Dalio
 Tỷ phú Ray Dalio nhận định các động thái hỗ trợ nền kinh tế của Chính phủ Hoa Kỳ đang khiến vị thế của đồng USD suy giảm so với các đồng tiền chính khác trên thế giới (Ảnh: Bloomberg Quint)

Hãng tin Bloomberg dẫn lời tỷ phú Ray Dalio, nhà sáng lập quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới Bridgewater Associates, nhận định vị thế là đồng tiền dự trữ hàng đầu thế giới của đồng USD đang gặp rủi ro vì những hành động mà Hoa Kỳ đang thực hiện nhằm hỗ trợ nền kinh tế nước này vượt qua các tác động của đại dịch Covid-19.  

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh thị trường chứng khoán và thị trường vàng đang đón nhận dòng vốn lên tới hàng nghìn tỷ USD khi Chính phủ Hoa Kỳ gia tăng chi tiêu và bơm tiền hỗ trợ nền kinh tế lớn nhất thế giới phục hồi. Ông Ray Dalio cho biết những nỗ lực của Hoa Kỳ đang làm suy yếu vị thế của đồng USD và rủi ro Hoa Kỳ sẽ đi quá xa trong việc thử nghiệm giới hạn của những gói kích thích. “Những động thái này đã tạo ra quá nhiều nợ và tình trạng tiền tệ hoá từ nợ”, ông Ray Dalio cho biết.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index – đo lường sự biến động của đồng USD với 10 đồng tiền chính khác trên thế giới đã giảm 10% so với mức đỉnh được thiết lập hồi cuối tháng 3. Cuối tháng 3/2020, đồng USD đã bật tăng giá mạnh so với các đồng tiền chủ chốt trên thế giới khi giới đầu tư toàn cầu đổ xô tích trữ USD trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bắt đầu lan rộng ra thế giới. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, tất cả các đồng tiền của những quốc gia phát triển trên thế giới cũng như các kim loại quý như vàng, bạc và bạch kim đều đã tăng giá so với đồng USD trong bối cảnh các ngân hàng trung ương và các chính phủ trên toàn cầu ồ ạt tung ra các gói kích thích kinh tế quy mô lớn.

Hồi tháng 7/2020, tỷ phú Ray Dalio khuyên các nhà đầu tư nên ưu tiên lựa chọn cổ phiếu và vàng hơn là đầu tư vào trái phiếu và tiền mặt. Do trái phiếu và tiền mặt là những loại tài sản có tỷ suất lợi nhuận thực tế âm và các ngân hàng trung ương sẽ in thêm tiền. Sau đó, quỹ đầu cơ Bridgewater Associates của ông Ray Dalio đã chuyển hướng sang đầu tư vàng và trái phiếu chống lạm phát (inflation-linked bonds), đa dạng hoá tài sản đầu tư tại các quốc gia mà quỹ này hiện diện và tìm kiếm thêm các cổ phiếu có dòng tiền ổn định.

Hiện quỹ đầu cơ Bridgewater Associates đang quản lý khối tài sản trị giá 148 tỷ USD. Quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới - Pure Alpha II của Bridgewater, đã chứng kiến giai đoạn kinh doanh khó khắn khi lợi nhuận giảm 18,6% trong suốt tháng 8 vừa qua. Theo đó, tỷ phú Ray Dalio đã chia sẻ với khách hàng rằng quỹ đầu tư đã gặp phải "thời điểm tồi tệ nhất có thể xảy ra" vì danh mục đầu tư ở vị thế hưởng lợi từ việc thị trường tăng giá.

Quang Đặng (Theo Bloomberg)