Reuters: Dự báo giá dầu Brent đạt trung bình 62 USD/thùng trong năm 2020

Tính chung cả tháng 10/2019, giá dầu thô Brent đã giảm gần 1%, trong khi đó, giá dầu thô WTI tăng khoảng 1%. Một số tin tức thị trường ảnh hưởng đến giá dầu thô bao gồm tình trạng gián đoạn nguồn cung dầu thô WTI tạm thời và các số liệu kinh tế đáng thất vọng của Trung Quốc.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 10/2019 (vào rạng sáng ngày 1/11 – theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent trên Sàn giao dịch tương lai Châu Âu ICE đã giảm 38 cents tương ứng 0,6% xuống còn 60,23 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) trên Sàn giao dịch thương mại New York (NYMEX) cũng giảm 88 cents tương ứng 1,6% xuống mức 51,18 USD/thùng. Tính chung cả tháng 10/2019, giá dầu thô Brent giảm gần 1%, trong khi dầu thô WTI tăng khoảng 1%.

Một số tin tức thị trường ảnh hưởng đến giá dầu thô bao gồm tình trạng gián đoạn nguồn cung dầu thô WTI tạm thời và các số liệu kinh tế đáng thất vọng của Trung Quốc. Cụ thể, tin tức mới nhất cho thấy đường ống dẫn dầu Marketlink từ cảng dầu Cushing (Oklahoma) đến Nederland, (Texas) với công suất 750.000 thùng/ngày đã phải giảm công suất hoạt động. Trong khi đó, đường ống Keystone Pipeline cũng dẫn dầu đến cảng dầu Cushing với công suất 590.000 thùng/ngày đã phải ngưng hoạt động do sự cố vỡ đường ống vào ngày 29/10.

Theo ước tính sơ bộ, sự cố vỡ đường ống đã gây rò rỉ lượng dầu tương đương 9.000 thùng. Đường ống Marketlink được kết nối với hệ thống đường ống dẫn dầu Keystone nhằm vận chuyển dầu thô từ bang Alberta (Canada) đến các nhà máy lọc dầu ở khu vực Trung Tây Hoa Kỳ và cảng dầu Cushing.

Ông Andy Lipow, Chủ tịch của Lipow Oil Associates (Hoa Kỳ) nhận định sự cố vỡ đường ống dẫn dầu Keystone sẽ gây gián đoạn nguồn cung dầu thô trong ngắn hạn. Cushing là một cảng dầu lớn của Hoa Kỳ và là điểm chuyển giao dầu thô WTI lớn cho sàn NYMEX.

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất chế tạo của Trung Quốc tháng 10/2019 đã sụt giảm tháng thứ 6 liên tiếp với mức giảm mạnh hơn dự kiến. Các nhà máy của Trung Quốc đang đối mặt với sức ép ngày càng lớn trong bối cảnh xung đột thương mại kéo dài giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn chưa được giải quyết. Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc hiện đã rơi xuống mức thấp nhất trong gần 30 năm trở lại đây. Thị trường lo ngại, sự suy giảm tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ khiến sụt giảm nhu cầu sử dụng dầu thô.

Theo khảo sát của hãng tin Reuters, các chuyên gia nhận định giá dầu thô sẽ vẫn chịu sức ép tiêu cực từ nay đến cuối năm và kể cả trong năm 2020. 51 chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát dự báo giá dầu thô Brent sẽ đạt trung bình 64,16 USD/thùng năm 2019 và 62,38 USD/thùng năm 2020.

Quang Đặng / Tổng hợp