Rộn ràng ngày Hội đua bò Bảy Núi tranh Cúp Truyền hình An Giang lần thứ 27 năm 2022

Ngày 24/9, tại sân đua bò xã Vĩnh Trung huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang đã diễn ra Lễ Hội đua bò Bảy Núi Cúp truyền hình An Giang lần thứ 27 năm 2022.

 Lễ hội được tổ chức hằng năm vào dịp lễ Sene Dolta của người dân tộc Khmer, diễn ra khoảng cuối tháng 8 đầu tháng 9 âm lịch hằng năm.

ong Len
Ông Nguyễn Văn Lên, giám đốc Đài PT-TH An Giang – Phó trưởng Ban Tổ chức phát biểu khai mạc

Tham gia lễ hội năm nay có sự góp mặt của lãnh đạo các ban ngành tỉnh An Giang, Ông Đỗ Tấn Kiệt Phó Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang; Ông Nguyễn Khánh Hiệp Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang; Ông Nguyễn Văn Lên Giám đốc Đài PT-TH An Giang; cùng lãnh đạo huyện Tịnh Biên, Tri Tôn và các sở, ngành. Về phía đại diện công ty Ông Lê Mộng Nguyên Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Cổ phần Phân bón Miền Nam. Cùng toàn thể người dân, du khách trong và ngoài tỉnh đến xem và cổ vũ cho các đội đua.

trao giai
Ban tổ chức trao hoa cho quý đại biểu
trao giai
Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đôi bò tham dự

Đến tham dự vòng chung kết năm nay còn có 56 đôi bò đã chiến thắng vòng loại đến từ các huyện Tịnh Biên, Tri Tôn, Châu Thành, Châu Phú, Thoại Sơn (tỉnh An Giang) và huyện Giang Thành (tỉnh Kiên Giang).

anh 2

anh 1

anh 3

anh 17
Các đôi bò diễu hành vòng sân trước khi tranh tài

Bước vào tranh tài, 2 đôi bò sẽ thi đấu theo thể thức đấu một vòng hô (chạy chậm để biểu diễn kỹ thuật điều khiển bò) và một vòng thả (chạy với tốc độ cao nhất để về đích) để chọn ra đôi bò thắng cuộc vào vòng thi đấu tiếp theo. Trên đường đua, nếu đôi bò nào phạm quy như tự ý ra khỏi đường đua, giẫm lên bừa của đôi bò trước thì sẽ bị loại, cặp bò còn lại sẽ giành chiến thắng tiếp tục vào thi đấu vòng trong. Cặp bò giành chức vô địch phải tham gia tất cả các vòng thi đấu và loại từng “đối thủ” cạnh tranh trực tiếp.

anh 3

anh 4

anh 4
Các đôi bò tranh tài sôi nổi

anh 5

anh 5
Rất đông người dân và du khách đến cổ vũ cho các đôi bò thi đấu

Sau một ngày tranh tài sôi nổi, với những giây phút căng thẳng, kịch tính và đầy hào hứng, đôi bò số đeo 08 của ông Nguyễn Thanh Toàn, ở xã Lương Phi Huyện Tri Tôn đã vượt qua nhiều đối thủ nặng kí để xuất sắc giành giải nhất của cuộc thi đua bò Bảy Núi lần 27 và người điều khiển bò xuất sắc nhất giải, dưới sự cổ vụ nhiệt tình của ban giám khảo và khán giả đến xem.

Ngoài ra năm nay Huyện Tri Tôn cũng tạo ra nhiều bất ngờ khi thắng áp đảo tại Hội đua bò Bảy Núi lần 27 với giải nhì thuộc về đôi bò số đeo 06 của ông Nguyễn Thành Tài ở Xã Châu Lăng, Huyện Trị Tôn và giải ba thuộc về đôi bò số đeo 42 Nguyễn Thanh Tùng ở Xã Châu Lăng, Huyện Tri Tôn.

anh 20

anh 22
Ban tổ chức trao giải cho các đôi bò

Hội đua bò Bảy Núi là một lễ hội truyền thống của người dân tộc thiểu số Khmer, không chỉ mang lại những giờ phút vui chơi giải trí hấp dẫn đầy ý nghĩa mà còn là biểu tượng, nét văn hóa đặc trưng của dịp lễ Sene Dolta. Qua đây Công ty cổ phần Phân bón Miền Nam tự hào là đơn vị đồng hành cùng chương trình, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Thúc đẩy phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh đến đông đảo người dân trong và ngoài nước.

 

PV