“Rộng cửa” sang Mỹ, lãi ròng năm nay của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn (VHC) có thể tăng 58%

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Thuỷ sản Vĩnh Hoàn, mã cổ phiếu VHC) được đánh giá hưởng lợi trực tiếp từ việc Mỹ và EU siết chặt việc nhập khẩu thuỷ sản từ Nga và các sản phẩm thuỷ sản chế biến của Trung Quốc có sử dụng nguyên liệu từ Nga.
Thuỷ sản Vĩnh Hoàn
Thuỷ sản Vĩnh Hoàn dự kiến sẽ hưởng lợi trực tiếp từ việc Chính phủ Mỹ siết chặt các biện pháp cấm nhập khẩu thuỷ sản từ Nga. 

Theo đánh giá mới đây của hãng chứng khoán Rồng Việt Securities (VDSC), hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Thuỷ sản Vĩnh Hoàn, mã cổ phiếu VHC - sàn HoSE) trong năm nay sẽ hưởng lợi trực tiếp từ việc Chính phủ Mỹ mở rộng lệnh cấm nhập khẩu cá minh thái có xuất xứ từ Nga.

Theo đó, các doanh nghiệp thuỷ sản Trung Quốc sẽ phải ngưng xuất khẩu các sản phẩm có sử dụng nguyên liệu từ Nga vào thị trường Mỹ. Dữ liệu của VDSC cho thấy, sản lượng cá xuất khẩu sang Mỹ của Trung Quốc có nguồn gốc từ Nga trong năm 2023 là khoảng 60.000 tấn, bao gồm cá minh thái, cá tuyết, và cá tuyết chấm đen.

Như vậy, việc Chính phủ Mỹ mở rộng lệnh cấm xuất khẩu sẽ khiến thị trường nước này nhiều khả năng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung cá thịt trắng nhập khẩu, tạo điều kiện cho cá tra của Việt Nam chiếm lĩnh thị phần. Cá tra Việt Nam vốn được coi là mặt hàng thay thế cho cá minh thái. Trong năm 2023, sản lượng xuất khẩu cá tra sang Mỹ của Việt Nam đạt 86.000 tấn.

Thuỷ sản Vĩnh Hoàn hiện là doanh nghiệp đứng đầu ngành chế biến và xuất khẩu cá tra của Việt Nam, chiếm khoảng 15% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra của cả nước. Thị trường Mỹ cũng là thị trường lớn nhất, chiếm 40% doanh thu xuất khẩu cá tra của doanh nghiệp này.

Thuỷ sản Vĩnh Hoàn
Doanh thu (tỷ đồng, trái) theo thị trường (biểu đồ bên trái) và theo sản phẩm (biểu đồ bên phải) của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn qua các quý. (Nguồn: Thuỷ sản Vĩnh Hoàn, VDSC)

Theo đó, VDSC dự báo sản lượng xuất khẩu cá tra của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn sang Mỹ trong năm nay sẽ tăng từ 10% trở lên trong bối cảnh Mỹ dự kiến thiếu khoảng 22.000 tấn cá minh thái. Trong trường hợp, giá cá tra Việt Nam có thể cạnh tranh được với giá cá tuyết, cá tuyết chấm đen, và cá rô phi thì mức độ tăng trưởng này sẽ còn cao hơn nữa.

Tương tự, hoạt động xuất khẩu cá tra của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn sang thị trường Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ hưởng lợi nhờ EU đã áp mức thuế 13,7% lên sản phẩm cá có xuất xứ từ Nga kể từ đầu năm 2024.

Giá cổ phiếu VHC Thuỷ sản Vĩnh Hoàn
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VHC của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Mỹ siết nhập khẩu cá minh thái Nga, xuất khẩu cá tra Việt Nam kỳ vọng bứt tốc" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Dựa trên dữ liệu gần nhất của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) thuộc Tổ chức Thương mại Thế giới, với mức thuế trên, giá bán của cá minh thái trên thị trường EU sẽ tăng thêm hơn 17%. Qua đó, cá tra Việt Nam sẽ có lợi thế đáng kể về giá.

Theo chia sẻ mới đây của đại diện Thuỷ sản Vĩnh Hoàn, doanh nghiệp đã nhận đủ đơn hàng cá tra cho tới hết nửa đầu năm nay và dự kiến nhu cầu sẽ tăng mạnh khi bước vào giai đoạn nửa cuối năm.

Kết quả kinh doanh của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn hiện được kỳ vọng đã tạo đáy trong quý 4/2023 khi rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015. Đồng thời, giá bán cá tra trung bình của doanh nghiệp này đã có xu hướng tăng trở lại qua các tháng trong quý 4/2023.

VDSC hiện dự báo Thuỷ sản Vĩnh Hoàn sẽ ghi nhận 11.487 tỷ đồng doanh thu và 1.414 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2024, lần lượt tăng 14% và 58% so với mức nền thấp của năm 2023.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 13/3, thị giá cổ phiếu VHC đạt 78.100 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang