Rực rỡ sắc màu Tết Hàn thực

Nhắc đến bánh trôi bánh chay, người Việt thường nghĩ đến sự quây quần, sum họp. Vốn là dân tộc đề cao sự gắn kết gia đình và tình cảm ruột thịt, ngày Tết Hàn thực còn là cái cớ để các gia đình Việt ở bên nhau, mỗi người một việc, cùng nấu nồi bánh trôi bánh chay dâng lên tổ tiên.

Công thức làm bánh trôi bánh chay khá đơn giản, chỉ cần bột gạo nếp, đường phên và nhân đậu xanh. Nhưng để viên bánh ngon mát, ngọt lành thì bí quyết nằm ở khâu chọn nguyên liệu. Gạo làm bánh trôi, bánh chay phải là loại gạo nếp cái hoa vàng và pha theo tỷ lệ cứ 8 phần hoặc 9 phần nếp với 1 đến non 2 phần gạo.

Bánh trôi
Công thức làm bánh trôi bánh chay khá đơn giản, chỉ cần bột gạo nếp, đường phên và nhân đậu xanh

Đường để làm nhân bánh trôi ngon nhất phải kể đến đường phên Dương Liễu, Cát Quê. Những miếng đường phên đặc biệt hơn các loại đường thông thường, ấn tượng nhất là miếng đường màu đỏ nâu, rắn đanh và giòn, hương thơm mát.

Bánh nặn xong, sẽ được thả vào nồi nước sôi. Bánh chìm xuống rồi nổi lên "ba chìm bảy nổi, chín lênh đênh" là được. Sau đó vớt ra và ngâm trong nước lọc đã đun sôi để nguội cho săn trở lại rồi vớt ra bày lên đĩa.

Bánh chay
Bánh chay

Vài năm trở lại đây, sự xuất hiện của bánh trôi bánh chay ngũ sắc được cho là góp phần làm ngày Tết Hàn thực của người Việt thêm thú vị. Không chỉ phụ nữ nội trợ, mà những chị em công sở, nhưng cô gái chưa chồng, cũng coi việc làm bánh trôi bánh chay ngũ sắc là một thử thách rất đáng để thử.

Bánh trôi
Bánh chay ngũ sắc đang ngày được ưa chuộng

Để làm được bánh trôi bánh chay ngũ sắc, có thể dùng thực phẩm để tạo màu cho bánh như bánh màu đỏ làm từ quả gấc, bánh màu xanh từ lá dứa hoặc trà xanh, bánh màu cam từ bí ngô, bánh màu tím từ bắp cải tím, bánh màu hồng từ nước cốt củ dền, bánh màu nâu đậm từ bột cacao, màu tím lá cẩm, màu vàng từ quả chanh leo hoặc hoa dành dành,màu xanh từ hoa đậu biếc, màu trắng nguyên thuỷ. Cách làm vẫn như bánh trôi bánh chay truyền thống, chỉ mất công hơn ở khâu "nhuộm màu" cho bánh.

Bánh trôi
Những đĩa bánh trôi với màu sắc thật bắt mắt
Bánh trôi đỏ
Bánh trôi màu đỏ được làm từ gấc
Bánh trôi xanh
Màu xanh được làm từ hoa đậu biếc
Bánh trôi
Màu cam được làm từ bí ngô
Bánh trôi
Bánh màu vàng làm từ chanh leo
Bánh trôi
Bánh màu hồng được làm từ củ dền
Bánh trôi
Bánh màu nâu làm từ bột ca cao, màu tím làm từ lá cẩm

Bánh trôi

Bánh trôi

Bánh trôi

Bánh trôi

 

Banh trôi
Muôn màu bánh trôi chay 

 

Nguyên Vy t/h