Rủi ro liên minh OPEC+ tan vỡ, giá dầu thô có thể lên đến 100 USD/thùng

Liên minh OPEC+ đang đối mặt nguy cơ tan vỡ nếu UAE kiên quyết phản đối kế hoạch nâng sản lượng khai thác của Ả-rập Xê-út và Nga. Điều này có thể đẩy giá dầu thô tăng vọt và khiến thị trường biến động mạnh. Hoa Kỳ cũng đã lên tiếng yêu cầu các quốc gia sản xuất cần giữ giá dầu thô ở mức hợp lý.

Rủi ro liên minh OPEC+ tan vỡ

Hãng tin Reuters (Anh) vừa cho biết phiên họp điều hành chính sách khai thác dầu thô của liên minh OPEC+ sẽ phải kéo dài sang thứ Hai tuần sau (ngày 5/7, theo giờ địa phương) trong bối cảnh Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) vẫn chưa đồng ý kế hoạch nâng sản lượng khai thác dầu thô mà Ả-rập Xê-út và Nga đề xuất.

Liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út lãnh đạo và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh do Nga dẫn đầu. Trong đó, UAE là quốc gia có sản lượng khai thác dầu thô lớn thứ ba trong liên minh này và là quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn thứ 7 thế giới.

Ả-rập Xê-út và Nga hiện đề xuất phần sản lượng khai thác dầu thô được nâng thêm từ nay đến cuối năm 2021 sẽ chỉ ở mức 2 triệu thùng/ngày; phần sản lượng khai thác còn lại sẽ được nâng dần cho đến tháng 12/2022, thay vì đến tháng 4/2022. Trước đó, nhằm ngăn chặn giá dầu thô sụp đổ dưới các tác động của đại dịch Covid-19, liên minh OPEC+ đã thống nhất cắt giảm sản lượng lên đến 10 triệu thùng/ngày trong suốt giai đoạn từ tháng 4/2020 – 4/2021.

Tuy nhiên, UAE cho rằng việc dời mốc thời gian nâng sản lượng trở về như cũ đến tận tháng 12/2022 là điều khó có thể chấp nhận được. Do điều này đồng nghĩa với việc các quốc gia như UAE sẽ phải tiếp tục cắt giảm 30% công suất khai thác trong thời gian dài hơn dự kiến. Trong khi đó, nước này đã phải đầu tư hàng tỷ USD để phát triển hoạt động khai thác dầu và hiện cũng cần lượng tài chính lớn để phát triển kinh tế.

UAE cho biết việc nước này đã đồng ý cắt giảm mạnh sản lượng khai thác trong năm 2020 là hành động thiện chí với các quốc gia khác trong liên minh với kỳ vọng sản lượng sẽ được nâng trở lại bình thường vào tháng 4/2022.

Việc UAE phản đối kế hoạch khai thác và khiến phiên họp của liên minh OPEC+ kéo dài nhiều hơn dự kiến được xem là thử thách lớn đối với khối OPEC+. Một số nhà phân tích nhận định đây sẽ là bài kiểm tra xem Ả-rập Xê-út muốn duy trì tính đoàn kết của liên minh này đến mức nào trong việc cùng kiểm soát giá dầu thô. Thậm chí, một số cảnh báo đã được gióng lên về khả năng liên minh OPEC+ có thể tan vỡ nếu như UAE vẫn kiên quyết phản đối chính sách khai thác mới.

Trước đó, hồi tháng 3/2020, Nga đã rời khỏi liên minh OPEC+ sau những bất đồng về chính sách khai thác sản lượng và kích hoạt cuộc chiến giá dầu nhằm cạnh tranh thị phần với Ả-rập Xê-út. Tuy nhiên, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã buộc Nga phải quay trở lại liên minh nhằm cùng ngăn chặn giá dầu thô suy giảm.

Giá dầu thô có thể đạt 100 USD/thùng

Giá dầu thô Brent
Diễn biến giá dầu thô Brent trong 12 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Oil Price_

Sự phản đối của UAE hiện tại có thể đẩy giá dầu thô tăng vọt trong bối cảnh nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu đang phục hồi nhanh và lượng tồn trữ dầu thô liên tục suy giảm. Giá dầu thô Brent hiện đạt 76 USD/thùng, tăng 47% so với hồi đầu năm.

Trước khi phiên họp của liên minh OPEC+ diễn ra, ngân hàng Bank of America (Hoa Kỳ) nhận định giá dầu thô có thể đạt 100 USD/thùng trong năm 2022 nếu nguồn cung dầu thô tiếp tục ở mức thấp.

Ông Jim Ritterbusch, chủ tịch hãng tư vấn độc lập Ritterbusch & Associates (Hoa Kỳ) nhận định sự chậm trễ trong các họp của liên minh OPEC+ là điều bất thường hiếm thấy, phản ánh những bất đồng giữa các quốc gia thành viên về việc chi phối giá dầu thô.

Trong ngày 2/7, Thư ký Báo chí của Nhà trắng bà Jen Psaki đã bày tỏ lo ngại việc giá dầu thô tăng cao sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Bà Jen Psaki cũng nhấn mạnh “Chúng tôi (Chính phủ Hoa Kỳ) tiên rằng công suất khai thác dầu thô trên toàn cầu vẫn còn ở mức lớn”.

Hồi tháng 4/2021, Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ bà Jennifer Granholm cho biết đã liên hệ với Ả-rập Xê-út nhằm yêu cầu nước này giữ dầu thô ở mức vừa phải. Sau đó, liên minh OPEC+ đã đồng ý nâng dần sản lượng khai thác kể từ tháng 5/2021. Dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, Hoa Kỳ thường xuyên lên tiếng gây áp lực buộc khối OPEC duy trì giá dầu thô ở mức hợp lý.

Quang Đặng