Samsung và Huawei "đình chiến"

Samsung và Huawei vừa đạt được thỏa thuận sau 8 năm kiện tụng tranh chấp các bằng sáng chế smartphone.

Trước đó Samsung và Huawei đã vướng vào hơn 40 các tranh chấp khác nhau liên quan đến công nghệ 4G, bằng sáng chế... trải khắp từ Trung Quốc, Mỹ, cũng như trên toàn thế giới.

Không có bất cứ thông tin chi tiết nào trong thỏa thuận "đình chiến" giữa Huawei và Samsung được công bố. Tuy nhiên theo nhiều dự đoán, hai hãng sản xuất smartphone hàng đầu thế giới này được cho là đã gạt bỏ những bất đồng để đi đến một thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế chéo cho những công nghệ cơ bản.

Đây không phải là lần đầu tiên hai công ty kiện tụng lẫn nhau. Năm 2016, Huawei đã kiện Samsung tại Trung Quốc, cáo buộc Samsung đã vi phạm nhiều bằng sáng chế liên quan đến công nghệ viễn thông, hệ điều hành và phần mềm giao diện 4G.

Năm 2017, Tòa án Trung Quốc đã ra phán quyết ủng hộ Huawei và yêu cầu Samsung trả cho Huawei 80 triệu nhân dân tệ (khoảng 11,6 triệu USD) vì vi phạm bằng sáng chế.

Huawei cũng đang phải đối mặt với cáo buộc hình sự từ Mỹ sau khi Bộ Tư pháp  cáo buộc họ ăn cắp bí mật kinh doanh từ các đối thủ cạnh tranh của Mỹ.

Đầu năm ngoái, vào tháng 1, Tòa án Nhân dân Trung cấp Thâm Quyến đã ra phán quyết có lợi cho Huawei và cho rằng smartphone 4G của Samsung được sản xuất và bán tại Trung Quốc đã có dấu hiệu vi phạm 2 bằng sáng chế của Huawei. Tuy nhiên, ngay lập tức Samsung đã kháng cáo lên tòa án tối cao Quảng Đông.

Giờ đây, dưới sự hòa giải của Tòa án tối cao Quảng Đông, cả Huawei và Samsung cuối cùng đã đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên, các điều kiện chi tiết để giải quyết vụ kiện này vẫn chưa được tiết lộ.

T.H