Sản lượng khai thác dầu thô Ả-rập Xê-út đạt mức cao kỷ lục

Bất chấp nhu cầu sử dụng dầu thô sụt giảm mạnh vì đại dịch Covid-19, sản lượng khai thác dầu thô của Ả-rập Xê-út đã chạm mức cao kỷ lục, 12 triệu thùng/ngày.
Nhà máy lọc dầu Saudi Aramco
 Tập đoàn khai thác dầu thô quốc doanh Ả-rập Xê-út Saudi Aramco đang đẩy mạnh việc nâng sản lượng khai thác lên mức 13 triệu thùng/ngày (Ảnh:File Photo) 

Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin cho biết, sản lượng khai thác dầu thô của Ả-rập Xê-út trong ngày 1/4 đã tăng lên mức cao kỷ lục, hơn 12 triệu thùng/ngày bất chấp việc giá dầu thô đang sụt giảm mạnh vì đại dịch Covid-19 và Hoa Kỳ đang gia tăng áp lực buộc Ả-rập Xê-út phải cắt giảm sản lượng khai thác.

Thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác giữa khối OPEC do Ả-rập Xê-út đứng đầu và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh do Nga đứng đầu đã kết thúc vào ngày 31/3/202. Sự thất bại trong việc đẩy mạnh thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác giữa Ả-rập Xê-út và Nga hồi đầu tháng 3/2020 đã khiến cuộc chiến giá dầu thô giữa hai nước nổ ra.  

Vào đầu tháng 3/2020, tập đoàn khai thác dầu thô quốc doanh Ả-rập Xê-út Saudi Aramco cho biết nước này sẽ nâng công suất khai thác lên mức tối đa 12,3 triệu thùng kể từ ngày 1/4/2020.

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu đang giảm mạnh dưới các tác động kinh tế nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, Ả-rập Xê-út cho biết lượng xuất khẩu dầu thô của nước này có thể đạt 10 triệu thùng/ngày. Một số nguồn tin cho biết Saudi Aramco đang yêu cầu các công ty dịch vụ dầu khí hỗ trợ để nâng công suất khai thác lên mức 13 triệu thùng/ngày.

Nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu được dự báo có thể giảm tới 30 triệu thùng/ngày trong tháng 4/2020 tương đương khoảng 30% tổng nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu, theo hãng giao dịch dầu thô hàng đầu thế giới Vitol SA.

Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu thô đã giảm gần 75%; tính riêng tháng 3/2020, giá dầu thô giảm hơn 50% trước cú sốc kép, nhu cầu sụt giảm mạnh vì đại dịch Covid-19 và nguồn cung dầu tăng cao do cuộc chiến giá dầu thô Ả-rập Xê-út và Nga.

Trong ngày 31/3, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết Hoa Kỳ, trong trường hợp cần thiết, có thể tham gia đối thoại cùng với Nga và Ả-rập Xê-út về vấn đề sụt giảm giá dầu thô và tin tưởng rằng Ả-rập Xê-út và Nga sẽ tìm ra các giải pháp liên quan đến sản lượng khai thác dầu thô.

Việc giá dầu thô giảm mạnh đang gây thiệt hại nghiêm trọng đối với các quốc gia khai thác dầu thô có chi phí cao, đặc biệt là đối với ngành khai thác dầu đá phiến của Hoa Kỳ. Sản lượng khai thác dầu đá phiến của Hoa Kỳ trong những năm gần đây liên tục tăng cao và giúp Hoa Kỳ chuyển vị thế từ một nước nhập khẩu ròng dầu thô sang xuất khẩu dầu thô.

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã lên tiếng cho biết cuộc chiến giành thị phần giữa Ả-rập Xê-út và Nga trong khi nhu cầu sử dụng dầu thô sụt giảm là một điều “khó chịu” và “không cho thấy sự hợp tác giữa các nước trong việc duy trì thị trường dầu mỏ ổn định”. Hãng tin Reuters cho biết, Chính phủ Hoa Kỳ có thể đưa ra các biện pháp pháp lý cứng rắn nếu như Ả-rập Xê-út không chủ động cắt giảm sản lượng khai thác.

Quang Đặng (Theo Reuters)