Sản xuất công nghiệp của Trung Quốc phục hồi mạnh nhất kể từ năm 2011

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng của Trung Quốc trong tháng 8/2020 đã đạt 53,1 điểm, ghi nhận mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2011, cho thấy hoạt động sản xuất công nghiệp của nước này đang được mở rộng.
Hoạt động sản xuất công nghiệp
Hoạt động sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc đã phục hồi mạnh nhất kể từ năm 2011 với số đơn hàng xuất khẩu mới trong tháng 8/2020 lần đầu tiên tăng trở lại (Ảnh: TeleTrader)

Hãng truyền thông Caixin phối hợp với hãng tư vấn thị trường Markit vừa công bố Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) độc lập của Trung Quốc trong tháng 8/2020 là 53,1 điểm. Đánh dấu tháng thứ 4 liên tiếp chỉ số này được cải thiện và đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 1/2011. Chỉ số PMI Caixin/Markit là chỉ số kinh tế tổng hợp phản ánh hoạt động kinh doanh của khối sản xuất, chỉ số đạt trên 50 điểm cho thấy khối sản xuất đã được mở rộng và ngược lại.

Dữ liệu PMI do Caixin và Markit đưa ra trái ngược với số liệu PMI chính thức được Chính phủ Trung Quốc công bố hôm qua. Dữ liệu PMI chính thức cho thấy hoạt động sản xuất tại Trung Quốc trong tháng 8/2020 đã bị thu hẹp trước các tác động của lũ lụt. Chỉ số PMI Caixin/Markit tập trung vào nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ, phụ thuộc nhiều vào hoạt động xuất khẩu. Trong khi đó, chỉ số PMI chính thức tập trung vào các doanh nghiệp lớn và quốc doanh.

Tuy đưa ra dữ liệu trái ngược nhau nhưng cả chỉ số PMI độc lập Caixin/Markit và chỉ số PMI chính thức đều cho thấy sự cải thiện tích cực của khối sản xuất tại Trung Quốc. Cả hai chỉ số đều chỉ ra xu hướng tăng đơn hàng xuất khẩu mới của các doanh nghiệp sản xuất Trung Quốc. Khảo sát của Caixin và Markit cho thấy lần đầu tiên trong năm nay, các nhà máy tại Trung Quốc ghi nhận số đơn hàng xuất khẩu mới tăng lên trong tháng 8/2020 trong bối cảnh các quốc gia nới lỏng các biện pháp phong toả kiểm soát dịch và tái mở cửa để phục hồi kinh tế. Hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc tăng tốc trở lại cũng giúp hoạt động sản xuất tăng lên.

Chỉ số PMI độc lập Caixin/Markit cho thấy sự phục hồi ổn định trong các ngành dịch vụ chủ chốt. Đây có thể tạo thành lực đẩy cho đà phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc sau đại dịch Covid-19. Thị trường việc làm tại Trung Quốc cũng đang được cải thiện, một số doanh nghiệp gia tăng tuyển dụng để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Tuy nhiên, chỉ số theo dõi tình hình việc làm đã ở trong ngưỡng tiêu cực trong suốt 8 tháng đầu năm vừa qua.

Nhà kinh tế học Wang Zhe từ Caixin Insight Group nhận định thị trường lao động Trung Quốc sắp đón nhận bước ngoặt lớn khi số đơn hàng tại các nhà máy tăng lên. Theo ông Wang Zhe, thị trường lao động hiện vẫn là tâm điểm của nền kinh tế Trung Quốc với sự tăng trưởng của thị trường lao động phụ thuộc vào khả năng phục hồi của nền kinh tế trong dài hạn. “Các chính sách hỗ trợ kinh tế vĩ mô rất cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và ngoài nước còn nhiều bất ổn”, theo ông Wang Zhe.

Quang Đặng (Theo Reuters)