Sẽ bỏ thi và xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức để trả lương theo vị trí việc làm

Phát biểu tại cuộc làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời kiến nghị của Hội Nhà báo về thi nâng ngạch công chức và thăng hạng viên chức.

Trên thế giới không có nước nào thi hay xét thăng hạng viên chức

Bỏ thi và xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức
Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết sẽ đề xuất bỏ cả thi và xét thăng hạng viên chức để trả lương theo vị trí việc làm

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Bộ Nội vụ đang tham mưu Chính phủ để giảm gánh nặng thi cử, tốn kém, nhưng trước mắt vẫn giữ hình thức xét thăng hạng theo tiêu chuẩn, điều kiện.

"Chúng tôi đang tính toán một vài năm nữa sẽ đề xuất bỏ cả thi và xét thăng hạng viên chức để trả lương theo vị trí việc làm. Trên thế giới không có nước nào thi hay xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức", Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết.

Trước đó, Bộ Nội vụ đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang về việc tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Nghị định về cán bộ, công chức, viên chức.

Đáng chú ý, dự thảo Nghị định sửa đổi quy định về chuyển đổi chức danh nghề nghiệp viên chức để cải cách thủ tục hành chính, giảm gánh nặng cho đội ngũ công chức, viên chức. Đối với viên chức, Bộ Nội vụ đề xuất bỏ hình thức thi thăng hạng. Viên chức đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện của hạng cao hơn liền kề sẽ được xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp.

Việc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp hạng I và bổ nhiệm, xếp lương viên chức loại A3 do cơ quan quản lý viên chức chủ trì mà không cần phải có ý kiến của Bộ Nội vụ. Việc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp hạng II và hạng III giao cơ quan được phân cấp thẩm quyền tuyển dụng thực hiện để phù hợp với việc bỏ quy định về thi thăng hạng, đồng thời đẩy mạnh chủ trương phân cấp.

Nên dành cơ chế đặc biệt với đơn vị sự nghiệp là các cơ quan báo chí

Bỏ thi và xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức
"... nên dành cơ chế đặc biệt với đơn vị sự nghiệp là các cơ quan báo chí", Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh

Lãnh đạo Bộ Nội vụ cho hay, cơ quan này vừa qua đã tham mưu cho Chính phủ để đổi mới cơ chế quản lý với các đơn vị sự nghiệp, trong đó quan trọng nhất là đổi mới cơ chế tài chính.

"Chúng tôi rất mong Thủ tướng cho chủ trương trong việc đổi mới các đơn vị sự nghiệp nói chung, nên dành cơ chế đặc biệt với đơn vị sự nghiệp là các cơ quan báo chí. Làm sao có cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ với cơ quan báo chí từ cơ chế tài chính này...", Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh và cho biết sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông để tham mưu cho Chính phủ.

Theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, Bộ Nội vụ đang xây dựng chiến lược thu hút, trọng dụng nhân tài và sẽ trình Chính phủ ban hành nghị định về thu hút, trọng dụng người tài năng vào khu vực công. Trong đó, sẽ lưu ý với các cơ quan báo chí để có cơ chế thu hút nhân tài vào các cơ quan báo chí chủ lực.

Ngọc Châm