Sẽ quảng bá văn hóa thổ cẩm Việt Nam với bạn bè thế giới

Ngày 11/12, tại Hà Nội, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức buổi họp báo thông tin các hoạt động trong chương trình Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I và Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2018.

Theo đó, Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ nhất sẽ được tổ chức tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông từ ngày 5-7/1/2019 bao gồm các hoạt động: Triển lãm không gian văn hóa thổ cẩm và không gian ẩm thực, Hội thảo văn Hóa thổ cẩm Việt Nam, Lễ hội đường phố và Trình diễn thời trang thổ cẩm ứng dụng...

Thông tin tại buổi họp báo, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh Đắk Nông. Đồng thời nhằm bảo tồn và phát huy hoa văn và trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng.

lễ hội văn hóa thổ cẩm
Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam nhằm bảo tồn và phát huy hoa văn và trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số 

Bên cạnh đó, Lễ hội cũng nhằm giới thiệu, quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về hoa văn, trang phục truyền thống, tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch và các giá trị di sản văn hóa các dân tộc của tỉnh Đắk Nông trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển.

Đặc biệt, hiện nay thổ cẩm của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nói riêng và cả nước nói chung rất đa dạng và phong phú về màu sắc, giàu biểu tượng, biểu đạt các giá trị nhân văn.

Đây là di sản văn hóa quý giá cần được bảo tồn và phát triển. Trước xu thế phát triển và hội nhập mang tính toàn cầu, văn hóa thổ cẩm đang bị mai một. Vì vậy, việc tổ chức Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam nhằm bảo tồn, khôi phục và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam.

“Hiện nay, vấn đề đầu ra cho sản phẩm thổ cẩm còn nhiều hạn chế, vì vậy thông qua hoạt động của Lễ hội sẽ tạo điều kiện cho các nghệ nhân giao lưu học hỏi kinh nghiệm và đây cũng là dịp để các nghệ nhân tiếp cận với những công cụ xe sợi cải tiến so với phương thức truyền thống”, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh cho biết.

Là doanh nghiệp tham gia triển lãm, trưng bày giới thiệu sản phẩm tại Lễ hội, ông Nguyễn Tất Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn T&T chia sẻ, Lễ hội lần này một hoạt động truyền thống khởi động cho các kế hoạch phát triển nghề thổ cẩm, bảo vệ giá trị truyền thống, đưa văn hóa thổ cẩm Việt Nam tới gần với người dân, du khách quốc tế.

Cũng tại buổi họp báo, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, Hội nghị xúc tiến đầu tư cuối năm 2018 sẽ có sự tham dự của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước. Tỉnh Đắk Nông sẽ trao quyết định, chứng nhận đầu tư cho một số doanh nghiệp và tỉnh còn ký kết, hợp tác đầu tư với nhiều tập đoàn lớn trong và ngoài nước với tổng vốn đầu tư cam kết hơn 92.000 tỷ đồng.

 

Thanh Thúy