Sẽ siết chặt quản lý kinh doanh hóa chất nhỏ lẻ

Cục Hóa chất - Bộ Công Thương vừa ra quyết định số 19/QĐ-CHC ngày 04/4/2017, về việc thành lập Đoàn kiểm tra kinh doanh hóa chất nhỏ lẻ trên địa bàn Hà Nội, gồm đại diện Cục Hóa chất, Cục Quản lý thị

Theo đó, ngay trong tuần đầu tiên của tháng 4, Đoàn kiểm tra sẽ khảo sát lấy số liệu hoạt động kinh doanh hóa chất nhỏ lẻ trên địa bàn các phường Hàng Gai, Hàng Buồm, Văn Miếu. Kiểm tra việc tuân thủ các qui định và điều kiện về kinh doanh hóa chất của các hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Trên cơ sở đó, sang tuần thứ hai, Đoàn sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hiện các qui định về quản lý hóa chất đối với các hộ kinh doanh chưa đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh hóa chất. Dự kiến, đến tháng 7/2017 Đoàn sẽ kiểm tra, nhắc nhở, cảnh cáo các vị phạm và đến tháng 11/2017, sẽ tiến hành kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính.

Ông Lưu Hoàng Ngọc – Phó Cục trưởng Cục Hóa chất cho biết, Đoàn kiểm tra lần này được thành lập nhằm mục đích tăng cường quản lý và nắm vững hiện trạng kinh doanh hóa chất trên địa bàn thành phố Hà Nội, tập trung vào việc tuyên truyền cho các hộ kinh doanh tuân thủ mọi qui định liên quan đến hoạt động hóa chất, trong đó tập trung tuyên truyền về Dự thảo Nghị định mới về Hóa chất sắp ban hành trong thời gian tới đây. Ông Ngọc cũng cho bết, nội dung Dự thảo Nghị định mới sẽ là một cuộc cách mạng đối với việc kinh doanh hóa chất nhỏ lẻ. Trong đó, 03 điểm có sự thay đổi lớn nhất và được yêu cầu nghiêm ngặt hơn so với các văn bản hiện hành là yêu cầu về hoạt động sang chiết; về yêu cầu bao bì, nhãn mác; và điều kiện về nhà xưởng, kho tàng. Qua đó, các hộ kinh doanh hóa chất nhỏ lẻ được phép kinh doanh kiểu trung gian, làm văn phòng giao dịch với khách hàng. Không được phép sang chiết hóa chất tại cơ sở kinh doanh và đặc biệt phải có khu kho bãi đáp ứng các yêu cầu đề ra. Dự thảo Nghị định được xây dựng với sự cẩn trọng, cân nhắc kỹ thực tế kinh doanh hóa chất của các hộ nhỏ lẻ, hướng đến kinh doanh hiện đại, an toàn của xã hội.