Hệ thống siêu thị, bán lẻ thực hiện nghiêm quy tắc 5K

Thông tin về tình hình cung ứng và giá cả hàng hóa tại thị trường TP. Hồ Chí Minh trong ngày 12/7, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương cho biết, đến sáng ngày 12/7, tình hình cung ứng hàng hoá tại TP. Hồ Chí Minh tiếp tục được cải thiện, hàng thực phẩm trong siêu thị dồi dào nhưng người dân vẫn khó khăn để vào mua hàng do các siêu thị hạn chế người vào và áp dụng quy tắc chống dịch 5K.

Nhiều siêu thị phát phiếu hẹn giờ để khách đến mua hàng, tránh tình trạng xếp hàng đông người.

Tình trạng mua hàng khó khăn cũng xảy ra ở các chợ truyền thống. Tại đây, hàng hóa thực phẩm tương đối đầy đủ, nhất là thực phẩm tươi sống, giá cả ổn định hơn so với ngày 11/7… tuy nhiên, thực hiện nghiêm quy tắc phòng chống dịch 5K, nên rất ít khách hàng được phục vụ.

Tại các trục đường nối các quận, huyện đều có chốt kiểm soát, chỉ cho người đi từ quận này sang quận kia là các đối tượng theo Chỉ thị 16/CTT-TTg. Hiện không còn tình trạng bán tau, củ, quả bên lề đường như ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội.

nguồn cung hàng hóa tại TP HCM
 Tình hình cung ứng hàng hoá tại TP. Hồ Chí Minh tiếp tục được cải thiện. Hàng thực phẩm trong siêu thị dồi dào

Tại thành phố Cần Thơ, tối 11/7, sau khi có thông báo thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg tại quận Ninh Kiều và Cái Răng, người dân đổ xô đến các siêu thị, cửa hàng thực phẩm tươi sống mua vét hết các loại thịt, cá, trứng. Do sức mua tăng cục bộ, nhân viên siêu thị không kịp điều tiết nguồn hàng dự trữ sẵn có. Đến sáng nay, lượng rau, củ, quả thịt lợn trong siêu thị được cung ứng đầy đủ, người đến mua hàng giảm. Theo báo cáo các siêu thị, lượng thịt, cá, củ, quả dự trữ, cung ứng tăng 200%-300% nên không thiếu hàng.

Tại tỉnh Bình Dương, tình hình cung ứng hàng hoá, thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả, trứng, thịt, cá, .. ổn định. Các loại thực phẩm thiết yếu khác tại chợ truyền thống có tăng giá, từ 50% đến 200% nguyên nhân do trên địa bàn một số chợ bị phong tỏa toàn bộ hoặc một phần, một số chợ tự phát, các cơ sở bán lẻ ngưng hoạt động.

Tại tỉnh Đồng Nai, trong ngày 11 và sáng 12/7, lượng khách hàng đến mua sắm tại siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP.Biên Hòa tăng cao, nguyên nhân, do các chợ truyền thống bị phong tỏa.

Theo ghi nhận của Đoàn công tác Đội QLTT số 1 - Cục QLTT Đồng Nai, tại Big C, Coop mart Biên Hòa Tân Hiệp, Vinmart, Lotte, Bách Hóa xanh, Vinmart… người dân chủ yếu mua thực phẩm tươi sống, rau xanh, mỳ tôm, trứng gia cầm... Mặc dù các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích đã tăng cường nguồn hàng đưa hàng về, đặc biệt là mặt hàng rau xanh, trong đó Mega market tăng 300% nhưng vẫn không đủ cung ứng trong ngày, trong khi các loại thịt, trứng, cá… vẫn còn nhưng số lượng không nhiều.

Tại các tỉnh, do tâm lý lo sợ dịch bệnh người dân mua hàng thực phẩm rất nhiều, các nhà bán lẻ, siêu thị đều tăng hàng cung ứng, dự trữ nên đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng, giá ổn định. Tại các chợ truyền thống lượng mua cũng tăng nhưng hàng hoá dồi giàu. Giá trứng tăng, các loại thịt, rau củ, quả tăng nhẹ.

Không có tình trạng găm hàng tăng giá

Tính đến ngày 12/7, Cục QLTT các tỉnh, thành phía Nam chưa phát hiện xử phạt các hành vi vi phạm về đầu cơ, găm hàng tăng giá bất hợp lý.

Riêng tại Cục QLTT thành phố Cần Thơ, các Đội QLTT phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương tổ chức ký cam kết thực hiện niêm yết giá hàng hóa và bán đúng giá niêm yết, không đầu cơ, găm hàng tăng giá; không lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá bất hợp lý. Tổng số vụ tuyên truyền, ký cam kết là: 56 bản.

Trong công tác phối hợp với các ngành chức năng chống dịch, Cục QLTT thành phố Cần Thơ chủ trì phối hợp với Thanh tra Sở Công Thương, Phòng PC03 Công an Thành phố Cần Thơ ra quân kiểm tra việc chấp hành các quy định về, chống đầu cơ tăng giá quá mức đối với thực phẩm tại các chợ, trung tâm thương mại; Cử 3 công chức hỗ trợ địa phương trực chốt kiểm dịch mỗi ngày tại Bến xe khách Cần Thơ.

Cục QLTT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cử cán bộ phối hợp cùng Ban Quản lý các chợ trên địa bàn giám sát giá cả, nguồn gốc hàng hóa; phối hợp với các phòng kinh tế giám sát và tuyên truyền đối với các cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu.

Đội QLTT số 4, Tỉnh Phú Yên tham gia Phòng KT- HT huyện Đồng Xuân tổ chức tuyên truyền, ký cam kết 07 cơ sở trong việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch.

Trước đó, trong các ngày 9,10 và 11/7, Cục QLTT Tp.Hồ Chí Minh đã cử kiểm soát viên tham gia 12 chốt kiểm soát người ra, vào Thành phố từ ngày 9/7.

Cục QLTT tỉnh Đồng Nai phối hợp với Ban quản lý các chợ, Đài truyền thanh các huyện, thành phố tuyên truyền trên các loa đài để các tiểu thương thực hiện với khẩu hiệu “tiểu thương kinh doanh tại các chợ thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết không lợi dụng dịch bênh tăng giá bất hợp lý” tại các chợ nhiều lần trong ngày. Phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện cho các tiểu thương, cơ sở kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niên yết theo chỉ đạo của Cục QLTT. Tổng số cam kết đã ký: 360 cam kết tại các địa phương. Đội QLTT số 4 cử cán bộ tham gia xuyên suốt 02 Đoàn kiểm tra Covid do Công An huyện Nhơn Trạch chủ trì.

Cục QLTT tỉnh Bình Phước được tỉnh giao chủ trì việc kiểm tra thị trường, chống đầu cơ, tăng giá bất hợp lý nên đã chủ trì với các ngành kiểm tra thị trường trong tỉnh.

Cục QLTT tỉnh Bình Dương đã cử kiểm soát viên tham gia 03 trạm kiểm soát dịch bệnh cấp tỉnh; 01 chốt kiểm soát dịch bệnh và 02 tổ tuần tra lưu động kiểm soát dịch bệnh cấp huyện.

Cục QLTT tỉnh Long An: đã cử kiểm soát viên tham gia 09 chốt kiểm soát người ra, vào Tỉnh.

Cục QLTT tỉnh Tiền Giang cử 28 công chức tham gia 04 đội tuần tra trực 09 chốt kiểm dịch.

Cục QLTT tỉnh An Giang cử công chức tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Trạm thu phí T2, hỗ trợ công tác phòng chống dịch cho tỉnh, phân công 06 công chức tham gia hỗ trợ chốt kiểm soát.

Cục QLTT tỉnh Hậu Giang phối hợp với Sở Công Thương tỉnh kiểm tra, khảo sát nắm bắt tình hình thị trường việc cung cầu hàng hóa tại các điểm Bách Hóa Xanh, các Chợ thị xã Long Mỹ, Chợ thị trấn Cái Tắc và Chợ thị trấn Ngã Sáu thuộc huyện Châu Thành.