Siêu thực phẩm ngăn ngừa loãng xương

Loãng xương là tình trạng xương trở nên xốp và dễ gãy hơn. Điều này dẫn đến tăng nguy cơ gãy xương mất nhiều thời gian để chữa lành và khiến những người mắc bệnh dễ bị nhiễm trùng hệ thống. Khi chúng ta già đi, điều quan trọng là phải tập trung vào việc duy trì mật độ xương để tránh loãng xương ngay từ đầu.

Khi nói đến sức khỏe xương, chúng ta thường nghĩ về canxi và vitamin D là những người đóng góp chính. Nhưng thật tuyệt vời khi có thêm vitamin C, vitamin K, magiê và kali. Tất cả các chất dinh dưỡng này làm việc cùng nhau để giữ cho nền tảng cấu trúc cơ thể của bạn mạnh mẽ.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 7 siêu thực phẩm tuyệt vời để ngăn ngừa loãng xương.

1. Màu xanh đậm

Bạn có thể nhận được rất nhiều canxi từ nhiều thứ hơn là chỉ sữa và phô mai. Nó thực sự được tìm thấy có nồng độ cao trong nhiều loại rau khác nhau. Một vài ví dụ là bắp cải, rau củ cải, cải xoăn, rau chân vịt, cải bó xôi…

Những loại rau lá xanh đậm này cũng cung cấp một liều vitamin K tốt, hoạt động cùng với canxi để tăng mật độ xương. Bạn có thể nhận được nhiều vitamin K hơn trong bông cải xanh, măng tây và rau mầm.

Rau xanh
Rau xanh đậm cung cấp vitamin K tốt, hoạt động cùng với canxi để tăng mật độ xương

2. Trái cây có múi

Vitamin C rất quan trọng cho sự phát triển của collagen, mô sợi mà quá trình khoáng hóa xương phát triển. Nhận thêm vitamin C cũng có thể giúp giữ cho khớp của bạn khỏe mạnh và giảm nguy cơ chấn thương liên quan đến loãng xương.

Trái cây có múi là một nguồn vitamin C tuyệt vời, vì chỉ một quả cam hoặc bưởi cung cấp một liều vitamin C cho cả ngày.

Thật không may cho phụ nữ, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung vitamin C có hiệu quả hơn trong việc bảo tồn mật độ xương ở nam giới. Tuy nhiên, không có hại cho cả hai giới để có thêm vitamin C, đặc biệt là vì nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ gìn làn da mịn màng.

Trái cây
Vitamin C có hiệu quả hơn trong việc bảo tồn mật độ xương ở nam giới

3. Cá

Nhiều loại cá, đặc biệt là cá thu và cá ngừ rất tốt cho sức khỏe. Bạn nhận được rất nhiều vitamin D để hỗ trợ cơ thể bạn sử dụng canxi từ cá. Bởi vì các chứa axit béo omega-3, tuyệt vời để hỗ trợ khớp và sức khỏe tim mạch tổng thể.

Cá hồi nói riêng có thể là sự lựa chọn tốt nhất của bạn cho sức khỏe của xương. Nó có rất nhiều kali. Bạn có thể sử cá hồi đóng hộp vì chúng cũng cung cấp canxi vì xương của chúng đã được làm mềm và được đóng gói cùng với thịt. Cá mòi có canxi vì lý do tương tự.

Cá
Trong cá có nhiều vitamin D tốt cho xương

4. Khoai tây

Magiê và kali đều là những chất dinh dưỡng quan trọng khi nói đến mật độ xương. Magiê giúp duy trì sự cân bằng vitamin D của cơ thể, trong khi kali có tác dụng trung hòa các axit có thể lọc canxi ra khỏi xương của bạn.

Do đó, magiê và kali đóng vai trò là người gác cổng đảm bảo canxi và vitamin D trong cơ thể bạn có thể phối hợp với nhau để ngăn ngừa loãng xương.

Bạn sẽ nhận được cả hai chất dinh dưỡng đó từ khoai tây. Bạn nên ăn khoai tây nướng hoặc luộc để bảo toàn giá trị sức khỏe có thể bị mất khi chúng được chiên trong dầu.

Khoai tây
Khoai tây chứa magiê và kali đóng vai trò là người gác cổng đảm bảo canxi và vitamin D phối hợp với nhau tốt cho xương

5. Mật

Rỉ mật là một chất thay thế tuyệt vời cho đường trắng tinh luyện. Nghiên cứu cho thấy đường tinh luyện sẽ làm suy yếu xương cũng như các yếu tố dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ung thư và bệnh tim. Mặt khác, mật đường là một chất làm ngọt tự nhiên có chứa canxi hỗ trợ xương.

Hãy thử giảm lượng đường trắng của bạn bằng cách thay thế mật đường trong công thức nấu ăn. Mật cũng có thể được cho vào bột yến mạch, sinh tố và sữa chua.

Mật
Hãy thay thế đường tinh luyện bằng mật vì mật có chứa can xi hỗ trợ xương 

6. Hạnh nhân

Các loại hạt là một món ăn nhẹ tuyệt vời, nhưng hạnh nhân là tốt nhất cho sức khỏe của xương. Hạnh nhân chứa nhiều canxi và kali, cũng như các chất dinh dưỡng quan trọng khác như chất xơ, mangan và vitamin E.

Hạnh nhân là siêu linh hoạt và dễ dàng để thêm vào chế độ ăn uống. Ăn chúng đơn giản như một món ăn nhẹ hoặc rắc chúng vào món salad, súp, hoặc khoai tây chiên.

Hạn nhân
Hạn nhân chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho xương

7. Thực phẩm tăng cường

Nếu bạn đấu tranh để có đủ canxi và vitamin D thông qua thực phẩm tươi, nguyên chất, thì việc tìm kiếm các sản phẩm đóng gói được bổ sung các chất dinh dưỡng này là một ý tưởng không tồi như bánh mì, nước cam, ngũ cốc, trứng, bơ, pho mai, và sữa thực vật ….

THực phẩm
Vitamin D cũng có nhiều trong các loại thực phẩm chế biến như bơ, pho mai, sữa chế biến..

Bạn thậm chí có thể không nhận ra rằng xương của bạn đã mất mật độ cho đến khi một vết sưng nhỏ hoặc ngã gây ra một vết nứt mất nhiều thời gian để chữa lành.

Loãng xương làm suy yếu xương và do đó làm tổn hại đến nền tảng của cơ thể bạn. Hệ thống xương giữ mọi bộ phận khác trên cơ thể bạn và cho phép các hệ thống đó hoạt động chính xác. Đó là lý do tại sao chấn thương xương lớn có thể có tác động nhỏ giọt khiến bạn dễ bị nhiễm trùng cơ hội.

Chúng tôi khuyên bạn nên nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn về việc duy trì mật độ xương khi bạn 50 tuổi - nhưng đừng đợi lâu để bắt đầu xây dựng nhiều trái cây và rau quả tươi, các loại hạt và nguồn protein nạc. Loại chế độ ăn kiêng này có liên quan đến sức khỏe tối ưu nói chung, giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh ngoài loãng xương.

Nguyên Vy t/h