Singapore đối mặt suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi lập quốc

Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore vừa cho biết Singapore có thể đối mặt với tình trạng suy thoái kinh tế tồi tệ hơn những gì được dự báo khi đại dịch Covid-19 diễn biến kéo dài.
Singapore phong toả toàn quốc
 Singapore đã phải kéo dài lệnh phong toả toàn quốc, đồng thời thắt chặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tại nước này tăng mạnh (Ảnh: aa.com.tr)

Trong ngày 28/4, Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore (MAS) cho biết Singapore có thể phải đối mặt với một cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng hơn những gì được dự báo trước đây trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến kéo dài gây cản trở sự phục hồi của các hoạt động kinh tế trên toàn cầu và khiến quá trình phục hồi kinh tế của Singapore, quốc gia phụ thuộc lớn vào các hoạt động ngoại thương, gặp nhiều khó khăn.

Trong báo cáo đánh giá kinh tế vĩ mô nửa đầu năm vừa mới được công bố, MAS đánh giá vẫn còn nhiều điều quan trọng chưa chắc chắc về mức độ của đợt suy thoái kinh tế cũng như mức độ phục hồi của nền kinh tế Singapore. MAS nhấn mạnh các rủi ro ngày càng gia tăng bao gồm việc các quốc gia trên thế giới và Singapore siết chặt các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 có thể khiến Singapore lún sâu hơn vào suy thoái kinh tế.

Các dự báo hiện tại cảnh báo GDP của Singapore trong năm 2020 có thể ở mức -1% đến -4%. Đây có thể là đợt suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong 55 năm lịch sử của quốc đảo này.

MAS cũng cho biết các rủi ro liên quan đến việc giá dầu thô sụp đổ trong thời gian gần đây cũng ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng nền kinh tế Singapore; các ngành công nghiệp liên quan đến dầu mỏ như dịch vụ giàn khoan, cảng biển và lọc hoá dầu đóng góp đến 4% GDP hàng năm của Singapore. Trong tháng 3/2020, MAS đã nới lỏng các chính sách tiền tệ của Singapore nhằm giúp nền kinh tế Singapore chống đỡ trước các tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19.

Trước các tác động của đại dịch Covid-19, GDP quý 1/2020 của Singapore đã giảm 2,2% - mức giảm GDP theo quý mạnh nhất tại nước này kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009. MAS cảnh báo GDP quý 2/2020 của nước này có thể sẽ còn giảm sâu hơn nữa trong bối cảnh các đối tác thương mại chính của Singapore thắt chặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, khiến các hoạt động kinh tế bị ngưng trệ.

Theo MAS, tình trạng thất nghiệp tại Singapore có thể sẽ tăng lên, đồng thời, thu nhập của người lao động sẽ giảm xuống; tuy nhiên, nền kinh tế nước này chưa ghi nhân sự tháo chạy của các dòng vốn.

Singapore hiện là một trong những tâm dịch Covid-19 lớn nhất tại khu vực Châu Á với gần 15.000 ca nhiễm và 14 ca tử vong. Chính phủ nước này đã quyết định kéo dài lệnh phong toả toàn quốc tới ngày 1/6/2020 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh; trước đó, các biện pháp phong toả dự kiến sẽ được dỡ bỏ vào ngày 4/5/2020.

Quang Đặng (Tham khảo CNBC)