Singapore hạ dự báo tăng trưởng 2020 lần thứ ba, cảnh báo sự không chắc chắn về phục hồi kinh tế toàn cầu

Singapore dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2020 của nước này sẽ ở mức -4% đến -7% trong bối cảnh các tác động của đại dịch Covid-19 nghiêm trọng hơn so với các dự báo trước đây.
Singapore suy thoái kinh tế
 Singapore đang đối mặt với suy thoái kinh tế nghiêm trọng nhất trong hơn 55 năm trở lại đây (Ảnh: The Straits Times)

Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore vừa dự báo tăng trưởng năm 2020 của nước này sẽ ở ở mức -4% đến -7%. Đánh dấu lần thứ ba Singapore hạ dự báo tăng trưởng kinh tế tính từ đầu năm đến nay trong bối cảnh nước này đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi lập quốc trước các tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Trước đó, Singapore đã dự báo tăng trưởng GDP năm 2020 giảm từ 1% đến 4%.

Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cho biết kể từ khi đưa ra dự báo kinh tế gần nhất vào tháng 3/2020 thì “việc gián đoạn hoạt động kinh tế tại các nền kinh tế lớn trên toàn cầu đã trở nên nghiêm trọng hơn so với dự kiến”, điều này đã khiến Singapore tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế.

Các biện pháp phong toả nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến các nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ, khu vực Châu Âu và Trung Quốc. Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore nhận định nền kinh tế sẽ vẫn ở mức yếu ớt ngay cả khi các quốc gia dỡ bỏ các biện pháp nới lỏng phong toả do các khả năng bùng phát đại dịch Covid-19 lần hai.

Điều này gây ảnh hưởng lớn đối với nền kinh tế Singapore vốn phụ thuộc nhiều vào hoạt động xuất khẩu, các lĩnh vực kinh tế vốn có quan hệ mật thiết với thị trường nước ngoài như sản xuất, bán buôn, vận chuyển và kho bãi của Singapore được dự báo sẽ tiếp tục suy giảm. Trong khi đó, tại thị trường nội địa, các lĩnh vực bán lẻ và thực phẩm của nước này cũng chịu áp lực lớn khi sức mua sụt giảm khi Singapore áp dụng các biện pháp phong toả phòng chống dịch bệnh.  

Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cũng cảnh báo mặc dù đã tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế nhưng vẫn còn những điều không chắc chắn ở mức độ cao về mức độ nghiêm trọng và thời gian kéo dài của đại dịch Covid-19 cũng như quy đạo phục hồi kinh tế của nền kinh tế nước này nói riêng và nền kinh tế toàn cầu nói chung.

Singapore hiện là một trong những điểm nóng về dịch Covid-19 tại khu vực Châu Á. Tính đến ngày 25/5, nước này đã ghi nhận 31.960 ca nhiễm và 23 ca tử vong vì đại dịch Covid-19. Kể từ đầu tháng 4/2020, Singapore đã áp dụng lệnh phong toả một phần bao gồm việc đóng cửa toàn bộ các trường học và hầu hết các khu văn phòng, dự kiến các biện pháp phong toả sẽ dần được dỡ bỏ trong tháng 6 tới đây.

Quang Đặng (Theo CNBC)